Sửa chữa tuyến đường đi Cửa khẩu Xín Mần cần phải thực hiện có chất lượng

09:27, 13/11/2019

BHG - Sử dụng máy cuốc, cào một lớp mỏng mặt đường rồi phủ lên một lớp bê tông với độ dày chỉ vài cm trên bề mặt... Đó là phương án khắc phục sơ bộ của các nhà thầu thi công tuyến đường từ km 90 đi Cửa khẩu Xín Mần - Đô Long.

Đại biểu HĐND tỉnh Ngô Xuân Nam kiểm tra thực tế việc khắc phục của các nhà thầu thi công.
Đại biểu HĐND tỉnh Ngô Xuân Nam kiểm tra thực tế việc khắc phục của các nhà thầu thi công.

Dự án nâng cấp, tạo tuyến đường từ km 90 (đường Bắc Quang - Xín Mần) đi Cửa khẩu Mốc 5, xã Xín Mần (Xín Mần) có tổng vốn đầu tư 275 tỷ đồng, tổng chiều dài 15,3 km, do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư. Tuyến đường thi công từ tháng 1.2016, đến hết tháng 7.2019 đã hoàn thành 95% khối lượng. Các hạng mục đã hoàn thành 100% khối lượng gồm: Làm nền đường; đổ bê tông mặt đường. Các hạng mục hoàn thành từ 70 - 90% khối lượng gồm: Làm rãnh dọc, biển báo, hộ lan... Tuy nhiên, tại phiên chất vấn của Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVII diễn ra từ ngày 17 – 19.7 vừa qua, đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn chủ đầu tư liên quan đến chất lượng tuyến đường; đại diện chủ đầu tư đã nhận trách nhiệm, chỉ đạo các nhà thầu thi công khắc phục.

Một đoạn đường đơn vị thi công khắc phục bằng cách trải lớp bê tông mỏng trên bề mặt.
Một đoạn đường đơn vị thi công khắc phục bằng cách trải lớp bê tông mỏng trên bề mặt.

Thực hiện đúng lời hứa, đúng trách nhiệm, chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu thi công khắc phục; các nhà thầu đã dùng máy cuốc, cào một lớp mỏng trên bề mặt đường, sau đó phủ lên một lớp bê tông. Kiểm tra thực tế, phóng viên nhận thấy, xuyên suốt tuyến đường, tất cả lớp bê tông được làm mới có độ dày 10 cm, nhiều chỗ chỉ đạt 4 - 6 cm, thậm chí có chỗ đã bong tróc bề mặt, nhiều đoạn sau khi khắc phục lại tạo thành rãnh giữa lòng đường. Ông Tú, một người dân xã Thèn Phàng (Xín Mần) bày tỏ: Tuyến đường phục vụ cho sự phát triển của Cửa khẩu Quốc gia, có tổng vốn đầu tư rất lớn; tuy nhiên, từ lúc bắt đầu triển khai, các đơn vị thi công khá ẩu, chất lượng công trình không đảm bảo, mỹ quan kém... Hiện tại, nhiều đoạn được sửa chữa xong, nhưng với phương án khắc phục này, cử tri vẫn không yên tâm về chất lượng, không tin tuyến đường có thể chịu được các xe vận chuyển hàng hóa lên cửa khẩu!

Khảo sát toàn tuyến đường trong quá trình các đơn vị thi công triển khai khắc phục, đại biểu HĐND tỉnh Ngô Xuân Nam cho rằng: Phương án khắc phục của các nhà thầu thi công theo cách dùng lớp bê tông mỏng phủ lên lớp bê tông cũ; với đặc điểm của bê tông có kết cấu theo lớp, phân tầng nên hướng khắc phục đó thực sự không ổn! Không hiểu chủ đầu tư và các nhà thầu thi công có tính toán được sự chịu lực của tuyến đường sau khi nghiệm thu và đưa vào sử dụng? Ông Ngô Xuân Nam đánh giá thêm, đây là tuyến đường đi Cửa khẩu Mốc 5, phục vụ hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa nên sẽ có rất nhiều xe trọng tải lớn lưu thông hàng ngày. Việc khắc phục bằng cách trải lớp mỏng bê tông lên bề mặt, một thời gian ngắn sẽ bị bong tróc, lúc ấy lại phải bố trí thêm nguồn vốn để sửa chữa. Lời hứa đối với cử tri, với HĐND tỉnh rất quan trọng; tuy nhiên, việc thực hiện như hiện nay khiến chúng ta nghi ngờ về ý thức trách nhiệm và sự nghiêm túc của chủ đầu tư! 

Bài, ảnh: VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những con đường Nông thôn mới ở Xín Mần

BHG  - Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", những năm qua, phong trào làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Xín Mần đã huy động được quần chúng nhân dân ủng hộ mạnh mẽ; nhiều con đường đại đoàn kết được mở mới cùng những tuyến đường được bê tông hóa đã góp phần vào sự phát triển KT – XH của địa phương.

 

31/10/2019
Điểm sáng Chi bộ thôn Na Chăn

BHG - Những năm qua, Chi bộ thôn Na Chăn, xã Nấm Dẩn (Xín Mần) luôn tập trung lãnh, chỉ đạo và nêu cao vai trò đảng viên tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Xác định vai trò hạt nhân chính trị của Ðảng, Chi bộ thôn Na Chăn đã tập trung đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt và tuyên truyền đến nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; góp phần xây dựng cơ sở Ðảng trong sạch, vững mạnh... 

30/10/2019
Cô giáo Nhữ Thị Yến miệt mài "gieo chữ" nơi biên giới

BHG - Yêu nghề, mến trò; gần 10 năm đứng trên bục giảng nơi vùng cao biên giới, cô Nhữ Thị Yến, giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Nàn Xỉn (Nàn Xỉn - Xín Mần) luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều năm liền đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, huyện, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở... 

 

30/09/2019
Xã Thu Tà quản lý, bảo vệ tốt diện tích rừng

BHG - Xác định công tác quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) là nhiệm vụ chung của toàn xã hội; vì vậy thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Thu Tà (Xín Mần) đã triển khai nhiều giải pháp để bảo vệ diện tích rừng; đặc biệt là nâng cao vai trò, trách nhiệm của người dân trên địa bàn.

 

29/10/2019