Xã Thu Tà quản lý, bảo vệ tốt diện tích rừng

09:56, 29/10/2019

BHG - Xác định công tác quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) là nhiệm vụ chung của toàn xã hội; vì vậy thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Thu Tà (Xín Mần) đã triển khai nhiều giải pháp để bảo vệ diện tích rừng; đặc biệt là nâng cao vai trò, trách nhiệm của người dân trên địa bàn.

Tổ quản lý, bảo vệ rừng thôn Nàng Vạc tuần tra, bảo vệ rừng.
Tổ quản lý, bảo vệ rừng thôn Nàng Vạc tuần tra, bảo vệ rừng.

Xã Thu Tà hiện có hơn 1 nghìn ha rừng tự nhiên, để thực hiện hiệu quả  công tác QLBVR; xã đã thành lập 14 tổ QLBVR ở 14 thôn, gồm 5 thành viên (lực lượng dân quân, tự vệ, kiểm lâm, trưởng thôn và người dân; nhiệm vụ chính của các tổ là hoạt động tuần tra diện tích rừng của thôn quản lý, đồng thời tăng cường phối hợp với các thôn khác triển khai bảo vệ các diện tích rừng nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn những hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Cùng với đó, các tổ xây dựng quy chế hoạt động và mỗi tháng tuần tra từ 4 – 5 lần hoặc phân công các thành viên trực theo dõi vào những ngày hanh khô, nắng nóng kéo dài để nắm bắt tình hình diễn biến các sự việc có thể xảy ra. Anh Lù Văn Kim, Trưởng thôn Nàng Vạc cho biết: Thôn có 52 hộ dân, trong đó có 32 hộ nghèo; với tổng diện tích rừng trên địa bàn thôn là 143 ha. Thời gian qua, thôn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc QLBVR đến từng hộ. Ngoài ra, các tổ QLBVR cũng thường xuyên nắm bắt tình hình và kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm làm ảnh hưởng đến tài nguyên rừng.

Bên cạnh đó, UBND xã đã chỉ đạo các trưởng thôn tổ chức cho người dân ký cam kết bảo vệ rừng gắn với phòng cháy, chữa cháy rừng; từng hộ chủ động chuẩn bị phương tiện, dụng cụ chữa cháy. Tăng cường công tác chỉ đạo, phân công tác đồng chí trong Ban Thường vụ và Ban Chấp hành Đảng bộ xã để gắn với thôn và từng hộ. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng thực hiện canh gác và bảo vệ rừng luân phiên. Tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm tra tại các khu vực trọng điểm về khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép; bám, nắm địa bàn và kịp thời triển khai các biện pháp, giải pháp ngăn chặn kịp thời tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản; không để xảy ra điểm nóng gây bức xúc trong dư luận.

Đồng chí Lý Văn Phú, Phó Chủ tịch UBND xã Thu Tà cho biết: Xác định tầm quan trọng trong công tác QLBVR cần có sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân. Vì vậy, xã đã chỉ đạo các ngành, hội, đoàn thể và các thôn đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân dân chủ động phòng cháy, chữa cháy và chỉ đạo các thôn thành lập tổ cử người gác rừng trọng điểm vào những ngày nắng nóng trên 300C; chỉ đạo các thôn vận động nhân dân phát dọn đường băng cản lửa ở các khu rừng giáp ranh được trên 19,5 km. Mặt khác, xã đã thực hiện tốt công tác chi trả dịch vụ môi trường rừng và chế độ cho các hộ nhận khoán bảo vệ rừng. Cùng với đó, thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ hàng tháng, sinh hoạt thôn đưa các nội dung QLBVR để tuyên truyền, nâng cao vai trò, trách nhiệm trong nhân dân. Với cách làm đó, đã nêu cao được vai trò, trách nhiệm QLBVR trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; góp phần đem lại màu xanh cho những cánh rừng.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì nâng cao năng suất, chất lượng chè cổ thụ theo hướng an toàn

BHG - Hiện nay, diện tích chè của huyện Hoàng Su Phì có trên 4.500 ha; trong đó, hơn 3.000 ha cho thu hoạch, tổng sản lượng chè búp tươi ước đạt trên 20.000 tấn. Diện tích chè của huyện được trồng chủ yếu tại 8 vùng chè, như: Nậm Ty, Thông Nguyên, Túng Sán, Tả Sử Choóng… Trong đó, trên 90% diện tích chè cổ thụ có độ tuổi hàng trăm năm. Xác định chè cổ thụ có độ tuổi hàng trăm năm là nguồn gen quý cần được bảo tồn, những năm qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng triển khai công tác bảo tồn, cải tạo, nâng cao năng suất, chất lượng chè theo hướng an toàn.

 

29/10/2019
Yên Minh phát huy giá trị các sản phẩm chủ lực

BHG - Huyện Yên Minh có 18 xã, thị trấn với nhiều sản phẩm đặc trưng của các địa phương đã và đang dần khẳng định được thương hiệu. Thực hiện Đề án mỗi xã một sản phẩm (OCOP), huyện đang vận dụng linh hoạt, tận dụng nguồn lực hỗ trợ để phát huy giá trị và xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm chủ lực. Đề án OCOP được tỉnh triển khai từ năm 2018 và lựa chọn huyện Quản Bạ thực hiện thí điểm; từ đó, rút kinh nghiệm triển khai trên toàn tỉnh.

29/10/2019
Tổng kết Chương trình thi đua "Gia đình tiết kiệm điện" tại Quản Bạ

BHG - Vừa qua, tại thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ), Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức tổng kết Chương trình thi đua "Gia đình tiết kiệm điện" năm 2019. Dự chương trình có lãnh đạo Công ty Điện lực Hà Giang; lãnh đạo huyện Quản Bạ và đông đảo người dân trên địa bàn thị trấn Tam Sơn.

 

28/10/2019
Nghiệm thu, bàn giao Trạm bơm Séo Hồ cho huyện Đồng Văn

BHG - Vừa qua, tại huyện Đồng Văn, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Sở KH&CN và các đơn vị liên quan tổ chức nghiệm thu, bàn giao công trình Trạm bơm Séo Hồ cho UBND huyện Đồng Văn. Tham dự buổi bàn giao có các chuyên gia đến từ Bộ Giáo dục và Nghiên cứu Cộng hòa Liên bang Đức, Vương Quốc Bỉ, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

 

28/10/2019