5 điều cần lưu ý trước khi ứng tuyển việc làm

09:14, 15/03/2024

 

Giữa thời buổi người ta cạnh tranh nhau từng cơ hội việc làm, tìm được một công việc như ý thật chẳng dễ dàng. Để giảm bớt một số chông gai có thể gặp phải trên hành trình ứng tuyển việc làm đầy cạnh tranh và tăng tỷ lệ thành công cho bản thân, hãy lưu ý 5 điều nhỏ nhưng có võ sau đây. 

 

Điều chỉnh thông tin, hình ảnh, status trên trang cá nhân của bản thân

Tại sao phải làm như vậy?

Khi nhà tuyển dụng chưa biết bạn là ai, chưa từng tiếp xúc với bạn trước đó thì mạng xã hội chính là một kênh hiệu quả để họ tìm hiểu về cá tính và con người của bạn trước khi quyết định gửi lời mời tham gia phỏng vấn. Giữa hàng chục ứng viên ứng tuyển cùng một vị trí và có cùng số năm kinh nghiệm, việc thu hút sự chú ý cũng như tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng thông qua profile (trang cá nhân) là điều cần thiết để bạn tăng cơ hội trúng tuyển khi tìm việc làm nhanh toàn quốc

Việc nhận định những hình ảnh và thông tin nào cần phải thay đổi còn phụ thuộc vào tính chất công việc của vị trí mà bạn ứng tuyển. Một giáo viên nên hạn chế những hình ảnh sexy quá đà, một nhân viên truyền thông không nên thể hiện sự cô đơn hay hướng nội, một photographer chẳng thể nào đăng tải những bức ảnh không có lấy một chút chiều sâu,…

Với những status mang tính cá nhân hóa hoặc bộc lộ cảm xúc (theo hướng tiêu cực), hãy tạm thời chuyển trạng thái về chế độ “chỉ mình tôi” hoặc “bạn bè”, tránh để nhà tuyển dụng có cái nhìn không thiện cảm hay cảm thấy tính cách của bạn không phù hợp với team của họ. Lúc đó, cơ hội bước vào vòng phỏng vấn để kiểm tra năng lực chuyên môn cũng chẳng còn.

Bên cạnh đó, phần mô tả thông tin bản thân cũng nên được đầu tư nghiêm túc. Hãy trình bày kinh nghiệm làm việc một cách khoa học theo trình tự thời gian, đồng thời khéo léo thể hiện những thế mạnh hay quan điểm sống và làm việc của bản thân.

 

Xem lại CV và mô tả công việc trước khi phỏng vấn

CV của bạn được “xuất bản” lần đầu cách đây rất lâu và bạn chỉ cập nhật một phần kinh nghiệm mới nhất của bản thân trên chiếc áo cũ đó rồi gửi đi mà chẳng buồn nhìn thêm lần nữa. Bạn thậm chí không thể nhớ rõ trước đó mình đã viết những gì trong CV và rồi bạn ậm ừ khi được hỏi về những kinh nghiệm làm việc xa xưa của chính mình. Điều này thật sự khiến bạn mất điểm khá nhiều trong mắt nhà tuyển dụng.

Ngoài CV của mình, bạn cần nghiên cứu thật kỹ mô tả công việc trước khi chính thức bước vào buổi phỏng vấn bởi vì tất cả câu hỏi mà nhà tuyển dụng đưa ra gần như chỉ xoay quanh CV của bạn và mô tả công việc của họ mà thôi. Bạn cần biết vị trí bạn ứng tuyển như thế nào, yêu cầu những gì và bám vào những yếu tố đó để trang bị kiến thức, kỹ năng thật tốt để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống gặp phải. Đừng quên, “biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”.

 

Tuyệt đối tránh những điều “cấm kỵ”

Trong quá trình phỏng vấn ứng tuyển việc làm, có một số vấn đề được xếp vào hàng ngũ tối kỵ và bạn tuyệt đối không nên chia sẻ với nhà tuyền dụng:

  • Nói xấu công ty cũ, sếp cũ, môi trường làm việc cũ.

  • Chia sẻ những vấn đề bảo mật của công ty cũ: Khi nhà tuyển dụng xoáy sâu vào vấn đề KPI, doanh thu, doanh số, đội ngũ nhân sự,… ở công ty cũ của bạn thay vì tập trung vào kỹ năng và kinh nghiệm của bản thân bạn thì bạn cần giữ sự tỉnh táo, không tiết lộ quá sâu hoặc từ chối chia sẻ thông tin để tránh một số rủi ro như: bị công ty cũ kiện vì tiết lộ bí mật kinh doanh hoặc bị công ty hiện tại từ chối vì không phải một nhân sự đáng tin.

Đưa ra một khoảng lương thay vì một mức lương cố định

Khi chia sẻ về mức lương mong muốn, bạn nên đưa ra một khoảng lương thay vì đưa ra một con số cố định. Việc đưa ra một dải lương giúp nhà tuyển dụng dễ dàng cân đối mức lương dành cho bạn, đảm bảo nằm trong khoảng lương chấp nhận được của bạn nhưng vẫn phù hợp với ngân sách của công ty, từ đó tỷ lệ deal lương thành công cũng cao hơn.

Bên cạnh đó, bạn cần trao đổi rõ ràng ngay từ đầu về vấn đề nhận lương Net (lương thực nhận khi đã trừ hết các khoản bảo hiểm, thuế thu nhập cá nhân và các chi phí khấu trừ khác) hay lương Gross (tổng số tiền nhận được trước khi trừ các khoản thuế, bảo hiểm, phụ cấp và các chi phí khác). Giữa hai hình thức trả lương này có sự chênh lệch rất lớn, đặc biệt là khi công ty hiện tại đóng full bảo hiểm cho nhân sự của mình.

Không cá nhân hóa hình tượng người sếp lý tưởng

Nếu bạn may mắn bước vào vòng phỏng vấn và nhận được câu hỏi về hình mẫu người sếp lý tưởng, lời khyên dành bạn là không nên cá nhân hóa hình tượng người sếp trong mơ của bạn trước nhà tuyển dụng. Người phỏng vấn bạn rất có thể cũng chính là sếp tương lai của bạn. Do đó, nếu kỳ vọng của bạn vượt quá xa so với thực tế thì họ có thể từ chối bạn vì không tìm được sự đồng điệu, đồng thời họ cũng có quyền lo ngại rằng đôi bên sẽ khó lòng hợp tác cùng nhau trong tương lai.

Trong trường hợp này, bạn có thể đưa ra một số yếu tố chung cần có ở một người lãnh đạo như: có sự quyết đoán; có sự công tâm, công bằng giữa các nhân viên với nhau; biết cách hỗ trợ, động viên tinh thần của nhân viên trước những khó khăn,… Đáp án này được đánh giá là vừa khéo léo, lại vừa an toàn, khó lòng bắt bẻ được.

Trên đây là 5 điều bạn cần lưu ý trước khi quyết định gửi hồ sơ ứng tuyển việc làm. Chúc bạn áp dụng thành công và sớm đạt được kết quả như ý.

Trang Đoàn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thông báo về việc thi tuyển công chức Kế toán viên Tòa án nhân dân cấp huyện tỉnh Hà Giang năm 2023

Căn cứ Nghị định số 138/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ công chức;

30/10/2023
Cuộc thi Video clip quảng bá du lịch Bình Thuận năm 2023
Cuộc thi Video clip quảng bá du lịch Bình Thuận năm 2023
28/07/2023
Mời bạn đọc xem ấn phẩm Báo Hà Giang Xuân Giáp Thìn 2024

Chính trị:

- Thư chúc mừng năm mới Của đồng chí Nguyễn Văn Sơn Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang

- Đọc thơ Bác chúc Tết Xuân Giáp Thìn (năm 1964)  (Triệu Đức Thanh)

- Xuân với đổi mới sáng tạo (TS. Đặng Duy Báu)

28/01/2024
Triển khai thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về những ngày cuối tháng

Công ty Điện lực Hà Giang kính thông báo đến Quý Khách hàng kế hoạch thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2023: Lịch ghi chỉ số công tơ sẽ thay đổi 10 ngày mỗi tháng, từng bước chuyển ngày ghi chỉ số công tơ về cuối tháng, đến hết năm 2025 sẽ đồng loạt ghi  chỉ số công tơ  1 lần vào ngày cuối tháng nhằm giúp khách hàng dễ nhớ ngày ghi, thanh toán tiền điện hàng tháng.


27/09/2023