Những con đường Nông thôn mới ở Xín Mần

17:51, 31/10/2019

BHG  - Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, những năm qua, phong trào làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Xín Mần đã huy động được quần chúng nhân dân ủng hộ mạnh mẽ; nhiều con đường đại đoàn kết được mở mới cùng những tuyến đường được bê tông hóa đã góp phần vào sự phát triển KT – XH của địa phương.

Hệ thống giao thông đi các thôn xã biên giới Xín Mần được đầu tư khang trang.
Hệ thống giao thông đi các thôn, xã biên giới Xín Mần được đầu tư khang trang.

Năm 2010, khi mới bắt đầu triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM; xã Khuôn Lùng là địa phương có xuất phát điểm thấp, hạ tầng cơ sở còn thiếu so với yêu cầu của tiêu chí xây dựng NTM. Trong đó, bình quân thu nhập mới chỉ đạt 8,5 triệu đồng/ngườ/năm; tỷ lệ hộ nghèo cao với 53%, hệ thống đường giao thông nông thôn mới cứng hóa đạt 10%. Với mục tiêu biến khó khăn thành động lực, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước; cấp ủy, chính quyền địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực xây dựng đời sống văn hóa; đồng thời, phát động các phong trào như: Phát triển kinh tế, phát động xây dựng NTM, làm đường giao thông nông thôn, chỉnh trang khuôn viên hộ gia đình... Thời gian qua, công tác vận động của xã đã đạt được nhiều kết quả tích cực; người dân đã góp trên 35.100 ngày công lao động, hiến trên 89.633 m2 đất làm đường giao thông và các công trình phúc lợi khác. Đến nay, các tuyến đường xã đều được bê tông hóa và tuyến đường từ trung tâm xã đến huyện cũng đã được được nhựa hóa; hệ thống đường trục xóm và đường liên xóm được cứng hóa đạt 68,5% so với tiêu chí. Anh Hoàng Văn Dũng, xã Khuôn Lùng cho biết: Hệ thống đường giao thông được nâng cấp, mở rộng và bê tông hóa đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân  đi lại cũng như giao thương hàng hóa; nhất là đối với người dân các thôn ở xa trung tâm xã. Ngoài ra, giao thông được đầu tư đã kéo theo nhiều lĩnh vực khác phát triển như: Giáo dục, y tế... Vì vậy, khi có chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để xây dựng NTM, người dân đều đồng tình, hưởng ứng thực hiện.

Nhận thức được vai trò và lợi ích thiết thực trong xây dựng NTM, với sự sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương, phong trào làm đường giao thông đã được đẩy mạnh đến tất cả các thôn, bản và hộ dân. Anh Tráng Văn Thắng, thôn Na Chăn, xã Nấm Dẩn cho biết: Sau khi có chủ trương, người dân thôn Na Chăn đã tích cực đóng góp ngày công lao động cũng như vật liệu cát, sỏi để làm con đường bê tông vào thôn nối với Tỉnh lộ 178 có chiều dài hơn 2 km được Nhà nước hỗ trợ xi măng theo Đề án 114. Qua đó, tạo điều kiện để người dân đi lại được thuận lợi cũng như vận chuyển nông sản và đưa con em đến trường... Được biết, từ khi triển khai chương trình NTM đến nay, xã Nấm Dẩn đã mở mới được trên 3.600 mét đường, đổ bê tông đường liên thôn được gần 8.000 mét. Trong năm 2019, xã tiếp tục đăng ký thực hiện 5 đầu điểm đường bê tông nông thôn và đang nỗ lực hoàn thành tiêu chí số 2 trong Bộ tiêu chí NTM.

Trong số 19 tiêu chí của NTM, thì giao thông được đánh giá là một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất đối với các xã, thị trấn của huyện; bởi điều kiện địa hình và quãng đường vận chuyển nguyên vật liệu xa. Tuy nhiên, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Xín Mần đã tận dụng linh hoạt các nguồn lực và phát huy nội lực để vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Kết quả thực tiễn cho thấy, chương trình xây dựng NTM đã làm thay đổi rõ rệt bộ mặt nông thôn không chỉ ở khu vực các xã nội địa mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến các xã vùng biên. Hiện tại, 4 xã biên giới khó khăn nhất của huyện đã có xã Xín Mần đạt chuẩn NTM; hệ thống giao thông đi đến các xã, thôn, bản đều được mở rộng, mâng cấp. Đặc biệt, trong năm 2018, để khắc phục những khó khăn cho người dân biên giới của huyện, Ban Chỉ đạo NTM huyện đã phát động quyên góp làm tuyến đường bê tông nối từ cầu Cốc Pài qua thôn Xóm Mới lên trung tâm xã Chí Cà; tuyến đường có chiều dài gần 6 km là kết quả của tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng và quyết tâm của cán bộ, đảng viên và đồng bào các dân tộc vùng biên giới.

Xác định giao thông có vị trí quan trọng đối với phát triển KT – XH của địa phương, vì vậy luôn được các cấp ủy, chính quyền huyện Xín Mần quan tâm thực hiện. Trong 10 năm qua, huyện Xín Mần đã vận động nhân dân tham gia đóng góp hơn 600 nghìn ngày công lao động, hiến trên 1.032.000 m2 đất và quyên góp được gần 8 tỷ đồng để xây dựng NTM. Huyện đã và đang triển khai trên 200 công trình giao thông, với hơn 230 km đường bê tông nông thôn; từng bước đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân cũng như mục tiêu phát triển KT – XH trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Triển khai thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

BHG - Sáng 31.10, Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức hội nghị triển khai thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Tính đến hết quý III.2019, Công ty Điện lực Hà Giang đã hợp tác với 3 ngân hàng và các đơn vị trung gian khác trên địa bàn tỉnh thực hiện thanh toán tiền điện theo các hình thức: Ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi, trích nợ tự động, thanh toán qua POS, ATM, internet banking, ví điện tử VNPAY… Việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đã mang lại nhiều lợi ích như...

31/10/2019
Phát triển cây vụ Đông theo hướng sản xuất hàng hóa

BHG - Với mục tiêu nâng cao giá trị sản phẩm trên một đơn vị diện tích đất canh tác, tăng hệ số sử dụng đất và từng bước đưa cây vụ Đông thành cây trồng chính; các địa phương trong tỉnh đang đẩy mạnh sản xuất vụ Đông theo hướng hàng hóa, tạo thu nhập ổn định cho nhân dân.

 

31/10/2019
Tuổi trẻ Quang Bình với phong trào khởi nghiệp

BHG - Bằng ý chí và khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, những năm gần đây, nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Quang Bình đã tích cực khởi nghiệp, phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng cho bản thân, tạo  việc làm cho nhiều lao động địa phương.

 

31/10/2019
Mèo Vạc đẩy mạnh phong trào đảng viên giúp hộ nghèo phát triển kinh tế

BHG - Mèo Vạc là huyện vùng cao núi đá, nhận thức người dân còn hạn chế, điều kiện sản xuất gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Do đó, huyện đã và đang đẩy mạnh phong trào mỗi đảng viên hỗ trợ, giúp đỡ một hộ nghèo phát triển kinh tế. Đến thăm mô hình nuôi bò hàng hóa và sinh sản của gia đình anh Thò Vả Tính, thôn Cán Chu Phìn, xã Cán Chu Phìn, anh tâm sự: Để thoát khỏi cái đói, nghèo, năm 2018 gia đình tôi mạnh dạn vay vốn từ Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh với số tiền 60 triệu đồng...

30/10/2019