Mèo Vạc đoàn kết xây dựng Đảng vững mạnh

16:04, 28/07/2020

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng ta và của dân ta. Các đồng chí từ T.Ư đến các chi bộ cần phải giữ gìn đoàn kết nhất trí như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, Đảng bộ huyện Mèo Vạc thường xuyên coi trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đảng bộ huyện Mèo Vạc có 47 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), gồm 22 đảng bộ và 25 chi bộ cơ sở; có 305 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Nhiệm kỳ 2015 – 2020, trong quá trình quán triệt, học tập các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Đảng bộ huyện đều gắn với xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể, thống nhất cao về nhận thức và hành động trong Đảng và nhân dân. Qua đó, dần xóa bỏ tư tưởng bảo thủ, trông chờ, ỷ lại trong cán bộ, đảng viên, nhân dân; không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp học tập, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, cổ vũ các nhân tố mới, các phong trào thi đua yêu nước; gắn phổ biến kinh nghiệm hay với nhân rộng điển hình tiên tiến... Do đó, trên địa bàn huyện không xảy ra các vụ việc phức tạp, điểm nóng; tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân ổn định, tin tưởng, phấn khởi, đồng thuận dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương.

Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc Nguyễn Cao Cường (ngoài cùng bên trái) thăm hỏi, động viên người cao tuổi xã Sủng Trà.
Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc Nguyễn Cao Cường (ngoài cùng bên trái) thăm hỏi, động viên người cao tuổi xã Sủng Trà.

Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện Mèo Vạc chú trọng sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở; tập trung lãnh đạo xây dựng, củng cố TCCSĐ; sắp xếp, kiện toàn TCCSĐ phù hợp, thống nhất với hệ thống hành chính nhà nước; sắp xếp, giảm 85 cán bộ hoạt động không chuyên trách cấp xã và 816 người cấp thôn, tổ dân phố; thực hiện nghiêm túc, nhất quán nguyên tắc Đảng lãnh đạo trực tiếp, toàn diện công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ; công tác đào tạo bồi dưỡng, luân chuyển, điều động, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ đảm bảo dân chủ, khách quan, theo đúng quy trình, quy định gắn với vị trí việc làm theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 6, T.Ư 7 (khóa XII) của Đảng, Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Phát huy vai trò hoạt động của Ban chỉ đạo xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh và trách nhiệm của cấp ủy viên các cấp phụ trách cơ sở; đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, chất lượng hoạt động của cấp ủy, tổ chức đảng ở cơ sở…

Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc, Trần Quang Minh, cho biết: Trong nhiệm kỳ, Đảng bộ huyện kết nạp 1.479 đảng viên mới, vượt 23,25% nghị quyết và tăng 39,53% so với nhiệm kỳ trước. Đến nay, toàn Đảng bộ huyện có 4.316 đảng viên, tăng 971 đảng viên so với đầu nhiệm kỳ. Các tổ chức đảng và đảng viên thực hiện nghiêm tự phê bình và phê bình, chú trọng nhận diện và xác định sớm những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” thông qua công tác quản lý cán bộ, qua dư luận và đơn thư phản ánh, tố cáo để kiểm điểm làm rõ. Việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân được thực hiện thường xuyên; kịp thời giải quyết những ý kiến, kiến nghị và  bức xúc của nhân dân, nhiều vụ việc phức tạp được giải quyết ngay từ cơ sở.

Qua tìm hiểu, định kỳ 6 tháng/lần, cấp ủy các cấp ở Mèo Vạc tiến hành kiểm điểm, chỉ ra hạn chế, khuyết điểm, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm tập thể, cá nhân, gắn với xây dựng kế hoạch, giải pháp khắc phục; kịp thời phát hiện làm rõ và kỷ luật nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm, khắc phục triệt để những hạn chế, khuyết điểm trong công tác cán bộ. Đảng bộ huyện cũng lãnh đạo cụ thể hóa và triển khai thực hiện nghiêm quy định về trách nhiệm “nêu gương” của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị; tổ chức ký cam kết trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu thuộc diện BTV Huyện ủy quản lý gắn với đổi mới phong cách, lề lối làm việc; khuyến khích những cách làm sáng tạo, những cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Vì vậy, hàng năm có 99% TCCSĐ và đảng viên đạt từ hoàn thành nhiệm vụ trở lên, đạt 100% nghị quyết.

Cùng với đó, Đảng bộ huyện tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến tổ chức đảng và đảng viên; chủ động nắm tình hình, kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện “nói đi đôi với làm” gắn với lấy phiếu đánh giá mức độ quyết liệt đối với cấp ủy viên, cán bộ diện cấp ủy các cấp quản lý… Từ đó, chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát được nâng lên, nội dung kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt là cấp cơ sở. Trong nhiệm kỳ, các cấp ủy, tổ chức đảng tiến hành kiểm tra, giám sát 976 lượt tổ chức và trên 1.000 đảng viên, thi hành kỷ luật 64 đảng viên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. Công tác dân vận với phương châm sát dân, hướng mạnh về cơ sở, bám sát nhiệm vụ chính trị địa phương đã giải quyết những vấn đề nổi cộm ở cơ sở, huy động các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua phát triển KT – XH, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; nhiều mô hình hoạt động hiệu quả được nhân rộng như: Mô hình “Tổ dân vận khéo”; mô hình “Hội Nghệ nhân dân gian”…

Sự đoàn kết, nhất trí trong Đảng đang tạo ra sức mạnh và đảm bảo vai trò hạt nhân lãnh đạo của Đảng bộ huyện Mèo Vạc thời gian qua. Đó là cơ sở vững chắc để Đảng bộ huyện sáng suốt đề ra chủ trương, đường lối đúng đắn, lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Bài, ảnh: KIM TIẾN


Cùng chuyên mục

Các Đảng bộ tổ chức hội nghị BCH

BHG - * Ngày 1.7, BCH Đảng bộ huyện Bắc Mê khóa IX, nhiệm kỳ 2015-2020 tổ chức Hội nghị lần thứ 32 (mở rộng) đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, bàn phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và cho ý kiến về một số nội dung quan trọng. Tham dự có đồng chí Bùi Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê; cùng dự có lãnh đạo các ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy.

 

30/06/2020
Phiên chợ đưa hàng Việt tại Niêm Sơn

BHG - Với chủ đề "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", từ ngày 29.6 – 2.7, tại xã Niêm Sơn (Mèo Vạc), Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến Công Thương (Sở Công thương) phối hợp với huyện Mèo Vạc tổ chức phiên chợ đưa hàng Việt về huyện biên giới.

30/06/2020
Du lịch Mèo Vạc "cất cánh"

BHG - Giai đoạn 2015 – 2020, lượng khách đến huyện Mèo Vạc không ngừng tăng; điều đó khẳng định được sự yêu mến của du khách. Đây cũng là động lực để Đảng bộ huyện tiếp tục phát triển, nâng tầm ngành Du lịch, nhằm thúc đẩy phát triển KT – XH của địa phương.

 

28/07/2020
Thống nhất ý chí và hành động, quyết tâm tạo đột phá

BHG - Nhiệm kỳ 2015 – 2020, với sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc, chính trị, xã hội trên địa bàn huyện ổn định; kinh tế tăng trưởng khá, nhiều cơ chế, chính sách của T.Ư, của tỉnh đi vào cuộc sống.

28/07/2020