Người bạn tin cậy của nhà nông

15:47, 25/06/2020

BHG - Trả được gốc và tiếp tục đầu tư chăn nuôi đàn đại gia súc là niềm vui của nhiều người dân trên địa bàn huyện Mèo Vạc sau khi vay vốn từ Agribank Chi nhánh Mèo Vạc theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh về khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa.

Nhân viên Agribank Mèo Vạc thăm mô hình chăn nuôi của anh Vàng Mí Lúa, tổ 1, thị trấn Mèo Vạc.
Nhân viên Agribank Mèo Vạc thăm mô hình chăn nuôi của anh Vàng Mí Lúa, tổ 1, thị trấn Mèo Vạc.

Ông Vũ Tuân, Giám đốc Agribank Mèo Vạc cho biết: Ngay khi có Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh, Agribank Mèo Vạc đã tích cực vào cuộc triển khai, thực hiện. Theo đó, đơn vị đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huyện, đồng thời phối hợp với các ban, ngành đoàn thể, tuyên truyền cho người dân tiếp cận nguồn vốn. Lũy kế đến nay, Agribank Mèo Vạc đã giải ngân trên 87 tỷ đồng cho 1.117 hộ; trong đó, thu nợ gần 400 hộ với hơn 31 tỷ đồng. Trong quá trình triển khai, đơn vị thường xuyên cử cán bộ xuống phối hợp với các xã, thị trấn hướng dẫn người chăn nuôi, làm chuồng trại, phòng trừ dịch bệnh. Nhờ đó, đàn gia súc của người dân sinh trưởng, phát triển tốt, góp phần thúc đẩy KT-XH của địa phương.

Gia đình anh Vừ Mí Chơ, tổ 1, thị trấn Mèo Vạc là minh chứng điển hình trong thực hiện Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh. Anh Chơ chia sẻ: Tôi vay 60 triệu đồng từ Agribank Mèo Vạc để mua bò và được hỗ trợ 100% lãi suất trong 3 năm. Đây thực sự là nguồn lực giúp tôi vươn lên, bởi khi ấy, hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn. Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật chăn nuôi nên đàn bò khỏe mạnh, phát triển tốt. Năm 2019, tôi không chỉ trả được gốc mà còn có lãi. Hiện nay, đàn bò của gia đình thường xuyên duy trì từ 7 – 10 con. Ngoài ra, tôi còn đầu tư nuôi lợn, duy trì từ 15 – 18 con, trong đó có 6 lợn nái sinh sản. Cũng nhờ chăn nuôi thuận lợi nên tôi có điều kiện đầu tư cho con cái học hành. Bên cạnh đó, tôi còn giúp một số hộ tại thị trấn Mèo Vạc nuôi 10 con bò để phát triển kinh tế.

 Tương tự, bà Vừ Thị Cáy, thôn Lũng Vài, xã Tả Lủng là điển hình được hưởng lợi từ nguồn vay của Agribank theo Nghị quyết 209. Bà Cáy tâm sự: Gia đình tôi có nhân lực lao động, có đất trồng cỏ nhưng lại thiếu vốn. Năm 2017, tôi được tiếp cận nguồn vốn theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh; tôi vay Agribank Mèo Vạc 100 triệu đồng mua 5 con bò thương phẩm và bò cái. Cùng với đó, tôi vay mượn thêm để tu sửa chuồng trại, đảm bảo thông thoáng, sạch sẽ, tạo điều kiện cho bò sinh trưởng tốt. Xác định đàn bò là tài sản lớn nhất của gia đình nên tôi luôn lưu tâm đến kỹ thuật chăn nuôi và phòng dịch. Từ đó, gia đình tôi đã có nguồn thu nhập ổn định. Đến nay, chuồng bò của gia đình tôi luôn duy trì từ 10 – 15 con…

Có thể thấy, với chính sách hỗ trợ lãi suất theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh, Agribank Mèo Vạc đã đồng hành và giải ngân cho hàng trăm hộ dân trên địa bàn huyện vay vốn phát triển kinh tế; trong đó, tập trung chủ yếu chăn nuôi trâu, bò. Qua đó, từng bước giúp người dân thay đổi tập quán chăn nuôi manh mún, nhỏ lẻ sang chăn nuôi hàng hóa, gắn với áp dụng khoa học kỹ thuật. Đồng thời, góp phần giảm nghèo, từng bước làm giàu chính đáng; đặc biệt là góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT – XH của địa phương, nhất là việc thực Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. Nhiều hộ dân coi Agribank Mèo Vạc thực sự là người bạn tin cậy của nhà nông trong phát triển sản xuất, kinh doanh.

Bài, ảnh: TRẦN KẾ


Cùng chuyên mục

Đưa hàng Việt về Sủng Cháng

BHG - Từ ngày 24 - 27.6, tại xã Sủng Cháng (Yên Minh), Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến Công Thương (Sở Công thương) phối hợp với huyện Yên Minh tổ chức phiên chợ đưa hàng Việt về huyện biên giới với chủ đề "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

 

25/06/2020
Điểm sáng trong thực hiện các phong trào thi đua

BHG - Để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, những năm qua, huyện Quản Bạ đã phát động và triển khai nhiều phong trào thi đua toàn diện, rộng khắp, có chiều sâu, mang lại hiệu quả rõ nét.

 

25/06/2020
Lấy ý kiến hài lòng của nhân dân về kết quả xây dựng Nông thôn mới

BHG - Vừa qua, Văn phòng Tỉnh ủy đã thành lập tổ công tác, chủ trì, phối hợp với các huyện ủy, thành ủy lấy ý kiến hài lòng của nhân dân về kết quả xây dựng Nông thôn mới (NTM) tại các xã đạt chuẩn NTM. Điều này góp phần quan trọng giúp cấp ủy kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của nhân dân, tiếp tục phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng NTM.

 

24/06/2020
Đồng Văn nhân rộng diện tích trồng cây dược liệu

BHG - Với lợi thế khí hậu mát mẻ, Đồng Văn có nguồn dược liệu tự nhiên rất đa dạng và phong phú, như: Thảo quả, Hà thủ ô, Đỗ trọng. Ngoài ra còn thích hợp trồng các loại cây: Đương quy, Đan sâm, Bạch chỉ, Ý dĩ… Xác định đây là loại cây có giá trị kinh tế cao, trong những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền địa phương đã và đang có nhiều hoạt động nhằm bảo tồn và phát triển mở rộng diện tích trồng cây dược liệu, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, giảm nghèo nhanh và bền vững trên địa bàn.

 

24/06/2020