Bảo hiểm Xã hội Mèo Vạc tích cực thực hiện Đề án 06

11:13, 27/06/2023

BHG - Thực hiện Quyết định 06/QĐ-TTg ngày 6.1.2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Mèo Vạc tích cực việc cập nhật bổ sung số định danh cá nhân Căn cước công dân (CCCD) của người tham gia trong cơ sở dữ liệu BHXH Việt Nam quản lý và tiếp tục cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số.

Theo lãnh đạo BHXH huyện Mèo Vạc cho biết, việc triển khai thực hiện Đề án 06 được BHXH huyện xác định là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần đẩy mạnh việc cải cách hành chính trên địa bàn huyện nói chung và tại BHXH huyện nói riêng. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng lao động, người lao động tham gia BHXH, BHYT, người thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp giao dịch với cơ quan BHXH. Đồng thời, nâng cao hiệu quả xử lý công việc của công chức, viên chức trong đơn vị. Nhằm tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai đề án, BHXH huyện đã thành lập các nhóm trực tiếp hỗ trợ, cung cấp số điện thoại của từng cán bộ làm công tác BHXH ở cấp huyện, xã, thị trấn thông qua mạng xã hội zalo nhằm hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về ứng dụng, tiện ích khi tham gia và hướng dẫn cài đặt, sử dụng trên các phương tiện thông tin truyền thông để người dân biết, tích cực cài đặt và sử dụng ứng dụng.

Cán bộ BHXH huyện Mèo Vạc thực hiện cài đặt và ứng dụng VssID tại xã Sủng Trà.
Cán bộ BHXH huyện Mèo Vạc thực hiện cài đặt và ứng dụng VssID tại xã Sủng Trà.

Với những nỗ lực trên, tính đến hết tháng 5, toàn huyện đã có 83.971 dữ liệu của người tham gia BHXH, BHYT được đồng bộ với cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, đạt khoảng 95,6%. Hiện tại đang tiếp tục bổ sung và đồng bộ các dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau để sẵn sàng đồng bộ thông tin thẻ BHYT cho người dân được cấp CCCD gắn chíp để người dân tham gia BHYT có thể sử dụng CCCD có gắn chíp hoặc ứng dụng VNEID (áp dụng đối với công dân đã đăng ký thành công tài khoản định danh điện tử do Bộ Công an cung cấp) đi khám, chữa bệnh thay thế cho thẻ BHYT bằng giấy. Đến nay đã có 19/19 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT có bệnh nhân sử dụng CCCD để khám, chữa bệnh BHYT với 15.828 lượt người sử dụng CCCD gắn chíp thay thẻ BHYT giấy khi đi khám, chữa bệnh và hệ thống tra cứu trả kết quả thành công. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng BHXH số - VssID, 6 tháng đầu năm 2023 có 931 người tham gia BHXH, BHYT đã đăng ký tài khoản dịch vụ công BHXH, cài đặt và sử dụng VssID; lũy kế có 7.712 người tham gia BHXH, BHYT đã đăng ký, cài đặt và sử dụng VssID so với kế hoạch giao.

Chị Giàng Thị Chở, thôn Sà Lủng, xã Pả Vi chia sẻ: Sau khi cài đặt ứng dụng, tôi dễ dàng tra cứu thông tin, lịch sử tham gia và hưởng các chế độ BHXH. Ngoài ra còn có thể sử dụng CCCD gắn chíp thay thẻ BHYT giấy khi đi khám, chữa bệnh, rất tiện lợi.

Là huyện vùng cao biên giới, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đa số, do đó trong quá trình triển khai thực hiện Đề án 06, BHXH huyện gặp nhiều hạn chế, như: Người dân sinh hoạt phân tán, trải rộng nên việc cài đặt ứng dụng cho nhóm đối tượng cá nhân gặp khó khăn; trình độ về công nghệ thông tin của người tham gia BHXH, BHYT còn thấp cũng như chưa hình thành thói quen khi thực hiện các dịch vụ công trên môi trường điện tử. Việc thực hiện các dịch vụ công yêu cầu sử dụng các công nghệ mới, các thiết bị hỗ trợ như điện thoại thông minh, mạng Internet… vẫn còn nhiều người dân chưa trang bị được, gây khó khăn trong quá trình triển khai; đặc biệt, nhiều người vẫn chưa hiểu đúng, đầy đủ ý nghĩa thiết thực của ứng dụng nên chưa thiết tha với việc cài đặt và sử dụng… Để Đề án 06 thực sự đi vào cuộc sống, BHXH huyện Mèo Vạc tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, địa phương và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện triển khai Đề án 06, tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức, cá nhân tiếp cận và triển khai các tiện ích mà Đề án 06 mang lại. Từ đó, góp phần tạo tiền đề thúc đẩy phát triển chính quyền số, xã hội số trong tương lai.

Bài, ảnh: Trọng Đạt


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì nỗ lực giải quyết việc làm cho người lao động
BHG - Tập trung nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn; thu hút các doanh nghiệp tham gia đầu tư trên địa bàn; tăng cường hoạt động tư vấn, giới thiệu, tuyển dụng lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp trong nước và xuất khẩu lao động... là những giải pháp huyện Hoàng Su Phì đang triển khai nhằm giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho nhân dân.
26/06/2023
Bắc Mê tăng cường quản lý bảo vệ rừng
BHG - Thời gian qua, huyện Bắc Mê tập trung đẩy mạnh công tác quản lý, bảo vệ 53.682 ha rừng, từng bước nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước; trách nhiệm của chủ rừng và người dân về lâm nghiệp.
25/06/2023
Vị Xuyên và Bắc Mê lần đầu kết nạp đảng cho học sinh ưu tú
BHG - * Ngày 23.6, Chi bộ Trường THPT Vị Xuyên và Chi bộ Trường THCS&THPT Tùng Bá (Vị Xuyên) tổ chức Lễ kết nạp Đảng cho 6 học sinh ưu tú gồm: Nguyễn Thu Huyền, Nguyễn Hương Giang, Trần Thu Linh; Hậu Ngần Bảo Chi, Nông Đình Tuyên, Khánh Linh Thùy. Đây là những học sinh ưu tú đầu tiên của huyện Vị Xuyên vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.
23/06/2023
Gặp mặt 45 năm Ngày truyền thống Tiểu đoàn 1 Đồng Văn, Hà Tuyên
BHG - Ngày 22.6, tại huyện Đồng Văn, Hội Cựu chiến binh (CCB) Tiểu đoàn 1 Đồng Văn, Hà Tuyên phối hợp với Hội CCB huyện Đồng Văn tổ chức gặp mặt kỷ niệm 45 năm Ngày truyền thống Tiểu đoàn 1 Đồng Văn (24.8.1978 - 24.8.2023). Dự buổi gặp mặt có Thiếu tướng Vũ Sơn Hoàng, nguyên Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu II; đại diện Thường trực UBND huyện Đồng Văn...
23/06/2023