Bắc Mê tăng cường quản lý bảo vệ rừng

16:28, 25/06/2023

BHG - Thời gian qua, huyện Bắc Mê tập trung đẩy mạnh công tác quản lý, bảo vệ 53.682 ha rừng, từng bước nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước; trách nhiệm của chủ rừng và người dân về lâm nghiệp.

Nhằm nâng tỷ lệ che phủ rừng lên 65% vào năm 2025, huyện Bắc Mê tập trung các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế mức thấp nhất các hành vi vi phạm pháp luật, cụ thể: Tăng cường vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, người đứng đầu đặc biệt là cấp xã trong lãnh, chỉ đạo công tác quản lý, bảo vệ rừng (BVR); đưa nhiệm vụ quản lý, BVR vào chương trình công tác hàng tháng để kiểm điểm, đánh giá; chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm, các vụ việc vi phạm Luật lâm nghiệp ngay từ cơ sở; thường xuyên rà soát, kiện toàn các Ban Chỉ huy, tổ đội BVR, phòng cháy, chữa cháy rừng từ huyện đến cơ sở bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ; gắn trách nhiệm quản lý, BVR, phòng cháy, chữa cháy rừng với công tác thi đua khen thưởng, đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, khu dân cư, gia đình văn hóa; hàng quý Chủ tịch UBND huyện lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ quản lý, BVR là một trong những nội dung để đánh giá, xếp loại Chủ tịch UBND các xã, thị trấn…

Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Mê tuyên truyền tới các tổ đội tuần rừng trên địa bàn xã Minh Ngọc.
Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Mê tuyên truyền tới các tổ đội tuần rừng trên địa bàn xã Minh Ngọc.

Đồng chí Nguyễn Trung Kiên, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Mê cho biết: “Nhằm quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết của BCH Đảng bộ huyện về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, BVR, Hạt thực hiện tốt công tác đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, như: Nắm chắc tình hình cơ sở, rà soát, phân loại các địa bàn, khu vực rừng trọng điểm; tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm tra, truy quét tại các địa bàn trọng điểm khu vực giáp ranh để ngăn chặn và xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi phá rừng, khai thác, mua, bán, tàng trữ, vận chuyển lâm sản trái phép, kiên quyết không để xảy ra các “điểm nóng” về phá rừng; quản lý chặt chẽ việc sử dụng gỗ làm nhà ở của người dân tại các thôn gần các khu rừng tự nhiên…Qua đó, tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác bảo về và phòng, chống cháy rừng trên địa bàn huyện”.

Là xã trọng điểm trong công tác BVR, đồng chí Hoàng Văn Thuận, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Ngọc, chia sẻ: “Toàn xã hiện có 5.557 ha rừng, với diện tích rừng hiện có xã đã chủ động triển khai thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về công tác quản lý, BVR. Từ đầu năm đến nay, xã trồng mới 29,8 ha cây keo, mỡ, quế; tiến hành triển khai tuyên truyền với 1.000 lượt người nghe, ký cam kết BVR và phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn; tiến hành tuần tra BVR được 17 lượt tuần tra… Qua đó, nâng tỷ lệ che phủ rừng của xã đạt 69,3%, dự kiến đến cuối năm 2023 đạt 79,8%”.

Cùng với việc BVR, huyện Bắc Mê xây dựng chủ trương tạo sinh kế từ rừng với giải pháp trồng rừng kinh tế gắn với phát triển cây dược liệu, trong đó tập trung nâng cao nhận thức của người dân trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa cây lâm nghiệp và cây dược liệu trở thành nguồn thu nhập ổn định; nâng cao giá trị sản xuất, kinh doanh rừng trồng và phát triển cây dược liệu bền vững về kinh tế, xã hội và môi trường, góp phần giảm nghèo; huy động các nguồn vốn thuộc chương trình, kế hoạch, tăng cường các nguồn vốn xã hội hóa lâm nghiệp; duy trì, hướng dẫn các cơ sở sản xuất kinh doanh giống cây lâm nghiệp gieo ươm cây giống tại chỗ, nhằm hạn chế chi phí vận chuyển và đảm bảo chất lượng cây giống… Qua đó, trong 6 tháng đầu năm toàn huyện trồng mới được 556,8 ha rừng.

Từ những cố gắng nỗ lực trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đã góp phần chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ và nhân dân thấy được vai trò quan trọng của rừng đối với phát triển KT – XH, bảo vệ môi trường sinh thái và hạn chế ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Diễn đàn điều phối "Thúc đẩy phát triển khu vực tư nhân tạo cơ hội cho đồng bào dân tộc thiểu số tại Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái”
BHG - Với mục tiêu tăng cường điều phối, thúc đẩy hợp tác phát triển vùng DTTS và miền núi, trọng tâm là thúc đẩy phát triển khu vực tư nhân (KVTN), tạo cơ hội cho đồng bào DTTS, sáng 23.6, tại tỉnh Yên Bái, Ủy ban Dân tộc đã phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn điều phối lần thứ 1 “Thúc đẩy phát triển KVTN tạo cơ hội cho đồng bào DTTS tại Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái”.
23/06/2023
Đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, HTX sản xuất, kinh doanh
BHG - Chiều 23.6, Sở Công thương tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, HTX sản xuất, kinh doanh trong hoạt động khai thác khoáng sản và chế biến nông lâm sản, thủy điện trên địa bàn tỉnh. Dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành và trên 30 doanh nghiệp, HTX.
23/06/2023
Mùa mận Máu
BHG - Hè sang, kéo theo cái nắng oi ả cũng là lúc những nông dân ở huyện Hoàng Su Phì bước vào vụ thu hoạch mận Máu. Trên các sườn đồi, lấp ló sau tán lá xanh là những chùm mận chín đỏ mọng. Tiếng nói cười của nông dân vang vọng, sau lưng gánh những gùi mận đỏ tươi như gánh cả mùa no ấm về nhà.
23/06/2023
Phát triển cây ăn quả trên vùng biên Nghĩa Thuận
BHG - Nghĩa Thuận là một xã biên giới của huyện Quản Bạ, nằm cách trung tâm huyện 20 km về phía Bắc. Trong những năm qua, người dân trên địa bàn xã mạnh dạn chuyển đổi diện tích sản xuất kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả. Hướng đi này bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần làm thay đổi diện mạo nơi phên giậu của Tổ quốc.
22/06/2023