Gặp mặt 45 năm Ngày truyền thống Tiểu đoàn 1 Đồng Văn, Hà Tuyên

12:26, 23/06/2023

BHG - Ngày 22.6, tại huyện Đồng Văn, Hội Cựu chiến binh (CCB) Tiểu đoàn 1 Đồng Văn, Hà Tuyên phối hợp với Hội CCB huyện Đồng Văn tổ chức gặp mặt kỷ niệm 45 năm Ngày truyền thống Tiểu đoàn 1 Đồng Văn (24.8.1978 - 24.8.2023). Dự buổi gặp mặt có Thiếu tướng Vũ Sơn Hoàng, nguyên Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu II; đại diện Thường trực UBND huyện Đồng Văn...

Cách đây 45 năm, Tiểu đoàn 1 Đồng Văn, Hà Tuyên được thành lập tại thôn Hát, xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên. Khi cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc nổ ra, Tiểu đoàn nhận lệnh tách khỏi đội hình Trung đoàn 191 hành quân lên tăng cường và trở thành Tiểu đoàn 1 của huyện Đồng Văn. Đơn vị có nhiệm vụ bảo vệ 17km đường biên giới, trong suốt 10 năm (1979 - 1989) chiến đấu bảo vệ biên giới tại địa bàn 3 xã Má Lé, Lũng Táo, Sà Phìn, Tiểu đoàn là đơn vị duy nhất trong toàn quân không để mất chốt, không để một tấc đất rơi vào tay địch; với ý chí "Một tấc không đi, một ly không rời", bằng tinh thần quả cảm "Sống bám đá đánh giặc, chết hóa đá bất tử". Trong 10 năm chiến đấu, trên 160 cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn đã hy sinh hoặc để lại một phần thân thể trên chiến trường tại khu vực biên giới huyện Đồng Văn.

Hội CCB Tiểu đoàn 1 trồng 3.330 cây lê tại thôn Dì Thàng.
Hội CCB Tiểu đoàn 1 trồng 3.330 cây lê tại thôn Dì Thàng.

Tại buổi gặp mặt, lãnh đạo huyện Đồng Văn nhấn mạnh: Chiến tranh đã qua đi, hôm nay các CCB của Tiểu đoàn 1 Đồng Văn cùng thân nhân các gia đình liệt sỹ đều tụ họp về đây thăm lại trận địa, chốt gác, thăm lại những người thân đã từng đùm bọc cho các anh trong những ngày chiến trận. Đặc biệt hơn nữa các anh mang theo những tình cảm hết sức quý báu, đó là những món quà tặng các cháu học sinh, gia đình nghèo, gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng… Đây là những hoạt động tiếp thêm sức mạnh cho huyện Đồng Văn và tiếp lửa cho thế hệ trẻ noi gương các anh, tiếp tục vươn lên đưa huyện nhà từng bước thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn...

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn đã tặng Giấy khen cho 3 tập thể, 1 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xã hội hóa an sinh xã hội, thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Đồng Văn; Hội Chữ thập đỏ huyện tặng Giấy ghi nhận tấm lòng vàng của 14 cá nhân có thành tích xuất sắc tham gia các hoạt động giúp đỡ đồng bào huyện Đồng Văn phát triển kinh tế - xã hội.

Trước đó, đoàn đã tổ chức chương trình “Hành trình biên cương xanh” thực hiện trồng 3.330 cây lê tại thôn Dì Thàng, xã Má Lé, tặng quà các gia đình thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, hỗ trợ đồ dùng tập cho học sinh các xã biên giới; tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ thể thao với bà con nhân dân thị trấn Đồng Văn.

Tin, ảnh: Dương Ngọc Đức (Đồng Văn)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tiếp sức để du lịch khởi sắc
BHG - Với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc, du lịch Hà Giang nói chung và huyện Đồng Văn nói riêng đang trên đà phát triển mạnh mẽ, từng bước trở thành ngành kinh tế trọng điểm và đem lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân. Trên con đường phát triển du lịch đó của người dân Đồng Văn luôn có sự đồng hành, tiếp vốn của Agribank, nhờ đó, nhiều hộ đã vững tin mở rộng phát triển du lịch, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tính thần, thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.
30/03/2023
Đồng Văn cung cấp thông tin cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số
BHG - Ngày 26.5, UBND huyện Đồng Văn tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn. Dự hội nghị có lãnh đạo huyện Đồng Văn và 225 người có uy tín trong đồng bào DTTS.
26/05/2023
Đảng cho những mùa Xuân no ấm
  - Một mùa Xuân mới đang về trên địa đầu Tổ quốc, mang đến không khí vui tươi, phấn khởi, rộn ràng. Huyện vùng cao Đồng Văn như khoác lên mình chiếc áo mới, được dệt từ những thành tích đáng tự hào của tập thể Đảng bộ huyện đã nỗ lực trong suốt năm qua. Đảng được thành lập vào mùa Xuân, Đảng cũng mang đến bao mùa Xuân tươi vui, ấm áp, hòa bình cho nhân dân, cho đất nước.
25/01/2023
Phát triển các câu lạc bộ năng khiếu trong trường học ở Đồng Văn
BHG - Cùng với việc  dạy tốt, học tốt, những năm qua, trên cơ sở nhu cầu chính đáng của học sinh các khối lớp, với mục tiêu tạo sân chơi lành mạnh sau những giờ học tập căng thẳng, tại các trường học trên địa bàn huyện Đồng Văn đã thành lập nhiều câu lạc bộ (CLB) năng khiếu, thu hút đông đảo sự tham gia của các em học sinh. Thông qua các CLB này giúp các em rèn luyện kỹ năm sống, kỹ năng giao tiếp, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.
24/03/2023