Đường vào Tùng Bá nát tan hết rồi

16:32, 22/10/2010

HGĐT- Mới đây có dịp vào xã Tùng Bá (Vị Xuyên), tôi mới thấy hết sự nát tan của con đường từ xã Ngọc Đường (Thành phố Hà Giang) vào tới trung tâm xã. Mấy năm trước con đường dài trên chục cây số này còn khá tốt, việc đi lại tương đối dễ dàng, nhưng bây giờ mặt đường hoàn toàn bị dập nát, mấp mô, lởm chởm vô cùng khó đi.


 
 
Rất nhiều chỗ trên mặt đường đọng nước, bùn, có chỗ sâu ngập cả bánh xe máy (trong ảnh). Khi đi vào tôi gặp khá nhiều người đi xe máy, đa phần là phụ nữ đeo cặp (tôi đoán là các cô giáo). Nhìn họ vừa đi xe máy vừa giơ chân hết đạp bên này lại quài bên kia để điều khiển cho chiếc xe khỏi ngã, tôi cứ thấy xót xa trong lòng. Hỏi ra được biết họ là các cô giáo thật, hầu như ngày nào cũng đi qua đây. Nghĩa là ngày nào họ cũng phải đi lại vất vả trên con đường này!


Tôi hỏi chuyện một số người dân trong xã, họ ngán ngẩm bảo: “Từ ngày các công ty chở thiết bị vào đây mở xưởng khai thác và chế biến mỏ quặng rồi lại chở quặng quay ra bằng những xe tải hạng nặng, nên con đường mới xuống cấp nhanh như vậy. Chẳng biết tiền thuế các công ty này nộp ngân sách nhà nước có đủ để sửa chữa con đường này không? Đó là chưa kể còn bao nhiêu đường ngang và ruộng vườn vào các khu mỏ cũng bị ảnh hưởng lớn! Các dòng suối trong xã cũng đang bắt đầu bị ô nhiễm!...”


Nhìn gương mặt buồn rầu của những người dân đang trò chuyện với mình, tôi càng thấy lo cho tình trạng hỏng đường và ô nhiễm môi trường ở các khu khai thác, sơ chế khoáng sản. Đành viết mấy dòng này hy vọng các cấp chính quyền sớm nhìn thấy thực trạng để có giải pháp khắc phục kịp thời và triệt để. Trước mắt là yêu cầu các công ty khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn xã Tùng Bá phải sớm đầu tư nâng cấp con đường này để phục vụ dân sinh, kinh tế cho nhân dân trong vùng và phục vụ chính hoạt động sản xuất kinh doanh của họ!


LÝ NHÂN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần sớm khắc phục tuyến đường Cán Tỷ – Thái An
Nhiều ngày nay, người dân xã Thái An (Quản Bạ) luôn sống trong tình trạng bị cô lập, mọi hoạt động giao thương, trao đổi hàng hóa gần như bị ngưng trệ.
27/08/2010
Tiềm ẩn nguy cơ sạt lở ở công trình trường PTTH Nà Chì
HGĐT - Tọa lạc trên quả đồi được san ủi gần 2 ha, trường PTTH xã Nà Chì (Xín Mần) được đánh giá là ngôi trường to đẹp, hoành tráng nhất, nhì trong tỉnh, là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Về diện mạo và quy mô đầu tư là rất lớn và đấy cũng thể hiện sự quan tâm của các cấp lãnh đạo từ tỉnh xuống cơ sở, sự đầu tư của Đảng, Nhà nước ta cho công tác giáo
27/08/2010
Đèn giao thông ở thị xã... xuống cấp!?
Mấy năm qua, việc trang bị nhiều cột đèn tín hiệu giao thông ở thị xã Hà Giang từng bước tạo nên một nét văn hoá giao thông cho người dân nơi đây.
23/08/2010
Đường Đức Xuân chưa khánh thành đã bị hư hỏng
HGĐT - Đức Xuân, xã vùng 3 và là xã còn gặp nhiều khó khăn của huyện Bắc Quang, giữa năm 2009, được sự quan tâm của tỉnh, tuyến đường giao thông của xã được đầu tư nâng cấp từ đường cấp phối lên rải nhựa, bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ, có chiều dài gần 11km, với tổng kinh phí đầu tư gần 10 tỷ đồng,do sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư. Công trình được
21/07/2010