Cần bố trí các điểm tập kết rác thải trên địa bàn thị xã đảm bảo vệ sinh và mỹ quan đô thị

17:09, 16/08/2010

HGĐT- Theo phản ánh của nhân dân ở các khu vực sau cổng trường cấp III Lê Hồng Phong, khu vực Bệnh viện Đa khoa tỉnh, khu vực phía sau Sở Tài nguyên và Môi trường... thì hiện nay việc tập kết rác thải về các địa điểm này trước khi đem vào bãi rác của thị xã không chỉ gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.


 
 Những chiếc xe thùng chứa rác được đặt ngay dưới lòng đường đầu tuyến phố ẩm thực (phường Quang Trung).

Rác tập kết về các địa điểm trên được để trong các xe thùng chưa qua phân loại. Khi thời tiết mát mẻ, rác được vận chuyển đi kịp thời thì ít bốc mùi, nhưng trong những ngày nóng nực, đặc biệt vào những ngày mưa nước từ các thùng rác chảy ra ngoài, bốc mùi làm ảnh hưởng không nhỏ đến vệ sinh môi trường và cảnh quan. Nhiều thùng rác sau khi đã bốc hết lên xe ô tô chở rác thì vẫn còn đọng lại nước, cặn, bốc mùi khó chịu hàng ngày...


 
 Điểm tập kết rác phía cổng sau trường cấp III Lê Hồng Phong thường xuyên bốc mùi, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường.

Quan sát một vòng có thể thấy, để thuận tiện cho việc thu gom, vận chuyển, các điểm tập kết rác trên địa bàn thị xã thường được bố trí ở những nơi rất lộ, thậm chí ngay cả dưới lòng đường, trên vỉa hè. Do đó, khi qua các điểm trên, người đi đường thường xuyên phải ngửi những mùi hôi từ các xe thùng rác. Trên một số đoạn Quốc lộ, có điểm còn tập kết 3 – 5 chiếc xe thùng gom rác, dễ tạo nguy cơ tai nạn giao thông khi các phương tiện giao thông tránh nhau va phải... Thậm chí ở ngay đầu tuyến phố ẩm thực (phường Quang Trung), bên này thì là biển báo “Phố ẩm thực”, bên kia lại là bãi đỗ của các xe rác, chắc chắn sẽ gây phản cảm cho khách du lịch.


Trao đổi với ông Trần Đình Thinh, Giám đốc Công ty dịch vụ môi trường Hà Giang, ông cho biết, địa bàn thị xã hiện có khoảng 20 điểm tập kết rác tạm thời trước khi đưa về bãi chính. Về phía Công ty cũng đã cố gắng để hạn chế đến mức thấp nhất khả năng ảnh hưởng đến đời sống nhân dân như việc bố trí thu gom và vận chuyển rác về bãi chính kịp thời trong ngày, không để tồn lâu. Song, cái khó hiện nay để giải quyết vấn đề ô nhiễm từ các điểm tập kết tạm thời là chưa bố trí được địa điểm thích hợp, trong khi quỹ đất của thị xã ngày càng bó hẹp... Hiện nay, Công ty cũng đang làm việc với các cơ quan chức năng của thị xã, đề xuất quy hoạch, bố trí một điểm tập kết mới trên địa bàn phường Minh Khai để có thể giải phóng một số điểm tập kết rác chưa hợp lý hiện nay...


Bảo vệ môi trường luôn là vấn đề trọng yếu, nhất là khi chúng ta muốn phát triển thị xã trở thành một thành phố du lịch. Do đó, việc quy hoạch và có các giải pháp xử lí rác thải, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường đô thị cần phải được đẩy lên hàng đầu. Cơ quan chức năng thị xã cần xem xét, bố trí địa điểm tập kết rác ở những nơi hợp lí để đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.


PHÙNG NGUYÊN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bao giờ trường THCS xã Lũng Chinh có điện?
HGĐT- TrườngTHCS xã Lũng Chinh, huyện Mèo Vạc, được khởi công xây dựng từ năm 2006 và đến ngày 11.10.2007 chính thức hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhưng cho đến nay là trường học duy nhất của huyện Mèo Vạc vẫn chưa có điện lưới Quốc gia.
28/01/2010
Hồi âm bài: “Phạt vì tháo ghế”
L.T.S: Ngày 23.5.2010, BBT Báo Hà Giang nhận được Công văn số 192/PC67 của phòng PC67 Công an tỉnh Hà Giang nội dung như sau:
27/05/2010
Vẫn là... hoang vu(!)
Nhiều năm buốt ruột trôi quaMóng “găm” dang dở(*), vẫn là… hoang vuNgóe kêu bạn với ao tùTrẻ em “bạn” với… lù lù trượt chân(?!)Lặng im đến độ người dânHết cơn chịu đựng, mấy lần kêu than!
22/07/2009
Cảnh giác với dòng chảy nguy hiểm tại thôn Lũng Ban, xã Thuận Hòa
HGĐT - Vào hồi 17h, ngày 20.7 tại khu vực thôn Lũng Ban (xã Thuận Hoà – Vị Xuyên) xuất hiện một dòng chảy nguy hiểm với lưu lượng nước rất lớn chảy cắt ngang tràn qua đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho các phương tiện giao thông, đặc biệt là người đi bộ trên đường.
21/07/2010