Bắc Mê, nói đi đôi với làm trong dân vận khéo

09:04, 22/08/2024

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Cách mạng là sự nghiệp của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân”. “Lực lượng của dân rất to”, “Việc dân vận rất quan trọng”, “Dân vận kém thì việc gì cũng kém”, “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Khắc sâu lời căn dặn của Người, huyện Bắc Mê huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nói đi đôi với làm trong dân vận khéo, từ đó tăng cường tình đoàn kết dân tộc, phát triển KT – XH, đảm bảo QP – AN địa phương.

Cán bộ Ban Dân vận Huyện ủy Bắc Mê vận động người dân xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh.
Cán bộ Ban Dân vận Huyện ủy Bắc Mê vận động người dân xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh.

Bắc Mê là huyện nghèo 30a, cuộc sống của nhân dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao; trong đời sống nhân dân vẫn còn một số hủ tục chưa được xóa bỏ nên người dân dễ bị các đối tượng xấu lôi kéo vào các tệ nạn xã hội, tham gia các đạo lạ, di cư tự do… gây mất đoàn kết dân tộc, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển KT – XH, tiềm ẩn gây mất an ninh, trật tự. Vì vậy, huyện xác định công tác dân vận là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó, Đảng lãnh đạo, chính quyền tổ chức thực hiện, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội làm tham mưu. Cấp ủy, chính quyền các cấp nâng cao nhận thức về công tác dân vận; tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân, lắng nghe tiếp thu ý kiến của nhân dân, giải quyết kịp thời vướng mắc ngay tại cơ sở; có hình thức, cơ chế, biện pháp cụ thể thích hợp để nhân dân bày tỏ chính kiến, nguyện vọng và thực hiện quyền làm chủ của mình; đẩy mạnh cải cách hành chính, kiên quyết loại bỏ những thủ tục hành chính gây phiền hà; tăng cường phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết dân tộc, với phương châm “Gần dân, sát dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân”. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội; công khai minh bạch các cơ chế chính sách, các chương trình, dự án phát triển KT - XH, các khoản thu, chi từ ngân sách nhà nước và sự đóng góp của nhân dân. Thực hiện tốt việc duy trì hoạt động các tổ dân vận; đẩy mạnh triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo”, đưa phong trào thành việc làm thường xuyên, hiệu quả thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Bắc Mê, Bồn Văn Quốc cho biết: Trong 6 tháng đầu năm, Ban Dân vận Huyện ủy Bắc Mê phối hợp với cơ quan đoàn thể tổ chức 6 đợt học tập quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản của T.Ư, của tỉnh về công tác dân vận của Đảng thu hút hơn 600 lượt cán bộ chủ chốt tham gia; tuyên truyền xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh thông qua các buổi họp chợ, họp thôn, họp chi bộ, hội nghị được 190 buổi với gần 6.790 lượt người tham gia; biểu dương, khen thưởng hơn 300 cá nhân làm tốt công tác vận động, tuyên truyền xoá bỏ các hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân; thăm, tặng quà các đối tượng chính sách người có công gần 320 xuất quà, trị giá trên 116 triệu đồng; tiếp nhận, cấp phát gạo dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cho 423 hộ/1.898 khẩu/28.470 kg gạo…

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác dân vận, Ban Dân vận Huyện ủy Bắc Mê tiếp tục phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể nắm tình hình nhân dân, tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện; chăm lo đời sống nhân dân, mở rộng tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, giải quyết kịp thời những vấn đề nhân dân quan tâm; triển khai các mô hình, phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực ở cơ sở phù hợp với lợi ích thiết thực, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân; tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức về hệ lụy của tảo hôn, hôn nhân cận huyết, góp phần thay đổi hành vi và thực hiện xóa bỏ các hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang, lễ hội…

Công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” huyện Bắc Mê đã tập trung hướng về cơ sở gắn với nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, huyện, giải quyết những khó khăn nảy sinh trong thực tiễn tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Qua đó làm thay đổi diện mạo mới trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, củng cố mối quan hệ gắn bó giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, góp phần vào hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra.

Bài, ảnh: HOÀNG TUYẾN

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thị trấn Tam Sơn chung tay xây dựng đô thị văn minh
BHG - Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh” được đông đảo cán bộ và nhân dân thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) hưởng ứng tham gia. Thông qua phong trào đã thúc đẩy KT - XH thị trấn phát triển, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.
22/08/2024
Mèo Vạc quyết liệt trong kiểm dịch
BHG - Trước những diễn biến phức tạp, có tốc độ lây lan nhanh của bệnh Tả lợn châu Phi (TLCP) xuất hiện ở các địa phương giáp ranh với huyện Mèo Vạc, ngay từ đầu tháng 8, huyện đã chỉ đạo thành lập 3 chốt kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật tại các điểm trọng yếu như xã Sủng Máng, Pải Lủng và Niêm Tòng. Các chốt kiểm dịch này hoạt động liên tục 24 giờ, kể cả vào cuối tuần và các ngày lễ, nhằm đảm bảo công tác kiểm soát dịch bệnh và bảo vệ an toàn cho đàn gia súc trên địa bàn.
22/08/2024
Đồng Văn khánh thành Trường Mầm non xã Lũng Táo
BHG - Chiều 21.8, tại xã Lũng Táo, UBND huyện Đồng Văn tổ chức lễ khánh thành Trường Mầm non xã Lũng Táo. Dự lễ khánh thành có lãnh đạo huyện Đồng Văn.
22/08/2024
Thành ủy bồi dưỡng lý luận chính trị hè năm 2024 cho cán bộ quản lý giáo dục
BHG - Sáng 21.8, tại Trung tâm hội nghị thành phố Hà Giang, Thành uỷ Hà Giang tổ chức Hội nghị bồi dưỡng lý luận chính trị hè năm 2024 cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên các đơn vị trường học trên địa bàn thành phố.
21/08/2024