Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Xín Mần và Quản Bạ

16:15, 18/06/2024

BHG - Trong hai ngày 17 và 18.6, huyện Xín Mần tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Dự và chỉ đạo tại Đại hội có Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh. Cùng dự có Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Xín Mần; đại diện các ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội huyện cùng 150 đại biểu chính thức đại diện cho các dân tộc trên địa bàn.

Đại tá Phan Huy Ngọc, Giám đốc Công an tỉnh tặng hoa chúc mừng Đoàn đại biểu được bầu đi dự Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Hà Giang lần thứ IV.
Đại tá Phan Huy Ngọc, Giám đốc Công an tỉnh tặng hoa chúc mừng Đoàn đại biểu được bầu đi dự Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Hà Giang lần thứ IV.

Xín Mần là huyện vùng cao biên giới với 16 dân tộc cùng sinh sống. Thời gian qua, huyện đã có nhiều chủ trương, chương trình, nghị quyết để lãnh đạo, chỉ đạo về công tác dân tộc, thực hiện đúng, kịp thời các chế độ, chính sách cho nhân dân và đồng bào DTTS. Triển khai thực hiện nhiều chương trình, chính sách dân tộc, các chương trình phát triển KT - XH vùng dân tộc, miền núi. Nhiều mô hình, cách làm sáng tạo trong quá trình triển khai chính sách dân tộc đem lại hiệu quả tích cực. Đến nay, toàn huyện có 3 xã đạt chuẩn Nông thôn mới, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 44,91%, thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt gần 24 triệu đồng/người/năm, tăng gần 5 triệu đồng so với năm 2019. Cơ sở hạ tầng vùng đồng bào DTTS từng bước được quan tâm đầu tư, cơ bản giải quyết nhu cầu thiết yếu “điện - đường - trường - trạm” tạo tiền đề quan trọng để nâng cao khả năng tiếp cận của đồng bào đối với các dịch vụ xã hội. 

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Đại tá Phan Huy Ngọc, Giám đốc Công an tỉnh ghi nhận và biểu dương những cố gắng, nỗ lực và kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Xín Mần đã đạt được. Đồng chí đề nghị đồng bào các dân tộc huyện Xín Mần tiếp tục giữ vững khối đại đoàn kết dân tộc, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; kiên trì xoá bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn an ninh trật tự. Cấp uỷ, chính quyền huyện thực hiện tốt chính sách dân tộc, luôn coi vấn đề dân tộc và đoàn kết các dân tộc là nhiệm vụ chiến lược sự nghiệp cách mạng trong tình hình mới và hội nhập quốc tế.

ãnh đạo huyện Xín Mần khen thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc và chính sách dân tộc giai đoạn 2019 - 2024.
Lãnh đạo huyện Xín Mần khen thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc giai đoạn 2019 - 2024.

Đại hội đã bầu 18 đại biểu chính thức đi dự Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Hà Giang lần thứ IV. Dịp này, Chủ tịch UBND huyện Xín Mần tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc và chính sách dân tộc giai đoạn 2019 - 2024.

Văn Long - Cao Cường

* Ngày 18.6, huyện Quản Bạ tổ chức Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Quản Bạ lần thứ IV, năm 2024. Dự đại hội có lãnh đạo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; huyện Quản Bạ cùng 135 đại biểu đại diện cho 19 dân tộc trên địa bàn huyện.

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh tặng hoa chúc mừng đại hội
Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh và huyện Quản Bạ trao bức trướng và tặng hoa chúc mừng đại hội

Trong 5 năm qua, được sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện Quản Bạ được nâng lên, diện mạo xã, thôn có nhiều đổi mới, nhân dân các dân tộc đoàn kết. Bằng các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất đã tạo thêm nhiều việc làm cho đồng bào DTTS, đặc biệt là các xã vùng sâu, vùng xa thu nhập ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 44,4%. Đời sống tinh thần vật chất của đồng bào, trình độ dân trí được nâng lên, toàn huyện có 8.931 hộ đạt gia đình văn hóa; lĩnh vực giáo dục – đào tạo, chăm sóc sức khỏe luôn được quan tâm. Cơ sở vật chất kết cấu hạ tầng ngày càng phát triển, 100% số xã có đường nhựa đến trung tâm; 99,06% số hộ được sử dụng điện;100% xã có trạm y tế; 100% xã được phủ song truyền thanh, truyền hình và điện thoại di động...

Lãnh đạo huyện Quản Bạ tặng hoa chúc mừng các đại biểu đi dự Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Hà Giang lần thứ IV
Lãnh đạo huyện Quản Bạ tặng hoa chúc mừng các đại biểu đi dự Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Hà Giang lần thứ IV

Với chủ đề “Các dân tộc đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”; Đại hội đề ra 35 mục tiêu cụ thể: Thu nhập bình quân đầu người đạt 40 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ các thôn được sử dụng điện lưới Quốc gia đạt 100%; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm 8%/năm; thu hút khách du lịch 500.000 lượt người/năm; chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây có giá trị kinh tế cao 1.355 ha…

Đại hội đã bầu 18 đại biểu chính thức đi dự Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Hà Giang lần thứ IV. Tại Đại hội, 8 tập thể, 19 cá nhân đã được nhận Giấy khen của UBND huyện vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc giai đoạn 2019 – 2024.

Tin, ảnh: NGUYỄN DỊU


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhân lên niềm vui từ những cánh rừng ở Lạc Nông
BHG - Những năm qua, chính sách chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) đã góp phần quan trọng vào sự phát triển KT – XH trên địa bàn xã Lạc Nông (Bắc Mê). Nhờ đó, người dân nhận giao khoán bảo vệ rừng (BVR) có thêm nguồn thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống, thêm động lực trong công tác bảo vệ và phát triển rừng.
18/06/2024
Chế Là phát triển kinh tế từ chè Shan tuyết
BHG - Xã Chế Là (Xín Mần) là địa phương có lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp cho cây chè Shan tuyết sinh trưởng và phát triển. Thời gian qua, xã đã có nhiều cơ chế hỗ trợ người dân trong việc trồng, chăm sóc chè Shan tuyết, bảo đảm phát triển bền vững và nâng cao đời sống.
18/06/2024
Thôn Tha được công nhận đạt các tiêu chí xây dựng “Làng Văn hóa Du lịch tiêu biểu gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm”
BHG - Chiều 17.6, tại thôn Tha, UBND xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) tổ chức Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc công nhận lại thôn Tha đạt các tiêu chí xây dựng “Làng Văn hóa Du lịch tiêu biểu gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)”. Đến dự có đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Hà Giang; lãnh đạo Sở Văn hóa, TT&DL; cùng đông đảo nhân dân xã Phương Độ.
18/06/2024
Một phụ nữ ở Mèo Vạc bị sét đánh tử vong
BHG - Trên địa bàn xã Lũng Pù, huyện Mèo Vạc vừa xảy ra trường hợp tử vong do bị sét đánh trúng.
18/06/2024