“Cầu nối” lao động - việc làm

14:32, 28/01/2014

(Xuân Giáp Ngọ)- Năm 2013, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do nền kinh tế trong, ngoài nước có diễn biến phức tạp, mức lương của công nhân làm việc tại các công ty, nhà máy còn thấp, không đáp ứng được nhu cầu chi tiêu do giá cả tăng cao, nguồn lao động trong tỉnh chủ yếu chưa qua đào tạo, thiếu tác phong công nghiệp... điều này gây trở ngại lớn cho công tác đào tạo, tư vấn và giới thiệu việc làm. Song được sự quan tâm chỉ đạo của Sở Lao động - TBXH, sự đoàn kết, năng động vươn lên của tập thể cán bộ, CCVC của Trung tâm tư vấn giới thiệu việc làm tỉnh đã vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.



Một buổi tư vấn, giới thiệu việc làm của Trung tâm Tư vấn và giới thiệu việc làm tỉnh tại huyện Quản Bạ.


Để cụ thể hoá các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm Trung tâm đã triển khai kế hoạch được giao bằng việc phân công nhiệm vụ rõ ràng tới mỗi tập thể, cá nhân, tạo sự chủ động, trách nhiệm trong triển khai thực hiện. Đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể thuộc các xã của huyện Bắc Quang, Vị Xuyên, Quang Bình, Quản Bạ, Thành phố Hà Giang và các doanh nghiệp tuyển dụng lao động, cơ sở dạy nghề tổ chức 16 Hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm để tuyển lao động đi làm việc tại Công ty Em - Tech (khu công nghiệp Yên Phong - Bắc Ninh); Công ty Bujeon, Brother, Nissei - Thăng Long (Hà Nội); Công ty may Tinh Lợi, công ty dệt may Nam Định. Phối hợp với Công ty Cổ phần khai thác và chế biến khoáng sản Việt Nam (VMPCO), Công ty cổ phần đầu tư khoáng sản An Thông tổ chức Hội nghị tư vấn tuyển dụng lao động để công ty trực tiếp phỏng vấn và hướng dẫn lao động làm hồ sơ đi làm việc. Công tác giới thiệu việc làm được lồng ghép vào các lớp tư vấn học nghề, lớp học nghề của Trung tâm dạy nghề các huyện, trường Cao đẳng Nghề; mời các đơn vị sử dụng lao động về cơ sở xã, phường để trao đổi cụ thể nhằm gắn kết trách nhiệm của đơn vị sử dụng lao động với người lao động và chính quyền xã nơi có người lao động đi làm, qua đó tăng thêm hiệu quả trong công tác tư vấn, giới thiệu việc làm. Đặc biệt, sau khi giới thiệu người lao động đến các doanh nghiệp làm việc, Trung tâm còn cử cán bộ theo dõi tình hình việc làm, thu nhập, nắm bắt những khó khăn trong cuộc sống để kịp thời động viên người lao động, đề nghị công ty, doanh nghiệp có chính sách, chế độ hỗ trợ, giúp người lao động có thêm lòng tin, yên tâm làm việc lâu dài. Kết quả, trong năm 2013, Trung tâm đã tư vấn được 3.870/3.800 người, đạt 102% kế hoạch năm; giới thiệu việc làm được 715 người, đạt 102% kế hoạch năm.


Cùng với việc làm tốt công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh cũng đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo nghề, đã tổ chức đào tạo nghề dưới 3 tháng cho 250 lao động với các ngành nghề chính như xây dựng dân dụng, lắp đặt điện nội thất, cắt may trang phục, sửa chữa xe máy. Công tác giải quyết các chế độ chính sách trợ cấp Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được triển khai kịp thời, đảm bảo đúng chế độ không để tồn đọng, đã có 171 người đến đăng ký thất nghiệp; 217 người nộp hồ sơ hưởng BHTN; số người có quyết định được hưởng BHTN hàng tháng là 174 người; tổng số tiền chi trả trợ cấp BHTN là trên 1,2 tỷ đồng.


Bước sang năm mới 2014, Trung tâm Tư vấn và giới thiệu việc làm tỉnh tiếp tục bám sát nhiệm vụ được giao, chủ động phối hợp với các đơn vị, cơ sở đào tạo nghề thực hiện có hiệu quả việc đào tạo, tư vấn và giới thiệu việc làm. Phấn đấu tư vấn việc làm cho 3.500 lao động; giới thiệu việc làm cho 700 lao động trở lên; đào tạo nghề cho lao động nông thôn 350 người; thực hiện chế độ BHTN cho người lao động đúng quy định.


Một mùa xuân mới đang về, nhìn lại những thành quả tập thể cán bộ, CCVC Trung tâm Tư vấn và giới thiệu việc làm tỉnh nỗ lực, phấn đấu thực hiện thật đáng trân trọng. Với những giải pháp triển khai đồng bộ, cùng sự đoàn kết, năng động, chúng ta cùng chúc cho những mục tiêu của Trung tâm trong năm mới Giáp Ngọ sớm đạt, vượt kế hoạch đề ra, khẳng định sự vượt khó đi lên trong thời kỳ hội nhập.


HOÀNG NGỌC

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đổi mới và nâng cao chất lượng thông tin thống kê
(Xuân Giáp Ngọ)- Những năm qua, Cục Thống kê Hà Giang (CTKHG) đã có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển KT-XH địa phương. Các thông tin thống kê do CTKHG cung cấp đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu quản lý, lãnh đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền, các cấp, các ngành. Với nỗ lực không ngừng, ngành luôn chủ động, thu thập phản ánh thông tin kịp thời, có những
28/01/2014
Ấm lòng 999 hộ dân thoát nghèo
(Xuân Giáp Ngọ)- Năm 2013 được xem là “cột mốc” đánh dấu sự phát triển khá toàn diện của nền kinh tế huyện Mèo Vạc. Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện luôn đoàn kết, thống nhất, tạo ra nhiều “đột phá” trong phát triển KT – XH. Đó chính là cơ sở để bước sang năm 2014, Mèo Vạc tiếp tục vững tin vào mục tiêu giảm nghèo bền vững.
28/01/2014
Quản lý đất đai từng bước đi vào nề nếp
(Xuân Giáp Ngọ)- Trong những năm qua, công tác quản lý Nhà nước về đất đai, tiếp nhận, giải quyết đơn thư của công dân liên quan đến lĩnh vực đất đai luôn được thành phố đặc biệt quan tâm, đã từng bước đi vào nề nếp, góp phần ổn định tình hình KT-XH, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.
28/01/2014
Hướng tới Thành phố văn minh
(Xuân Giáp Ngọ)- Là trung tâm hành chính của tỉnh, cửa ngõ khu du lịch trọng điểm Quốc gia - Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, hàng năm thành phố Hà Giang đón hàng vạn du khách trong nước, quốc tế đến tham quan, lưu trú. Để tạo điểm nhấn, ấn tượng với du khách, trong những năm qua, công tác chỉnh trang đô thị luôn được cấp ủy, chính quyền thành phố đặc biệt
28/01/2014