Ấm lòng 999 hộ dân thoát nghèo

14:24, 28/01/2014

(Xuân Giáp Ngọ)- Năm 2013 được xem là “cột mốc” đánh dấu sự phát triển khá toàn diện của nền kinh tế huyện Mèo Vạc. Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện luôn đoàn kết, thống nhất, tạo ra nhiều “đột phá” trong phát triển KT – XH. Đó chính là cơ sở để bước sang năm 2014, Mèo Vạc tiếp tục vững tin vào mục tiêu giảm nghèo bền vững.


Mặc dù ngay từ đầu năm, thiên tai đã gây hậu quả khá nặng nề đến phát triển kinh tế cũng như đời sống người dân trên địa bàn huyện Mèo Vạc, nhưng do chủ động, kịp thời khắc phục nên kinh tế của huyện vẫn có bước phát triển khá và tương đối toàn diện, tốc độ tăng trưởng (gia tăng) kinh tế đạt 19,2%. Trong đó, nhiều chỉ tiêu đạt cao như: Sản lượng lương thực; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 28,7%; thu nhập bình quân đầu người đều tăng và vượt so với kế hoạch đề ra; thu ngân sách đạt 69,3 tỷ đồng. Thương mại, dịch vụ, du lịch phát triển nhanh... Đặc biệt, do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên đã huy động tối đa nội lực trong nhân dân, nhất là huy động sức dân tham gia xây dựng NTM, tạo bước chuyển biến rõ nét ở bộ mặt nông thôn. Bên cạnh đó, lĩnh vực VH – XH có nhiều tiến bộ, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện đáng kể; tỷ lệ học sinh từ 6 – 14 tuổi đến trường đạt 98,18%. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT diễn ra sôi nổi; QP – AN được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, hệ thống chính trị được tăng cường củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động; công tác đối ngoại luôn được quan tâm, kịp thời giải quyết các vụ việc phát sinh... Những yếu tố đó đã góp phần làm cho tình hình KT – XH của huyện trong năm ổn định, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng và rõ nét.



Tuy gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai nhưng nền nông nghiệp ở Mèo Vạc vẫn phát triển bền vững.

Trong ảnh: Người dân Mèo Vạc chăm sóc ngô.


Kết quả đó được tạo ra trên cơ sở của sự đổi mới và hiệu quả trong công tác điều hành của UBND huyện, xã, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển KT – XH ở địa phương. Tổ chức bộ máy được quan tâm củng cố, chất lượng cán bộ công chức đã được nâng lên về mọi mặt. Duy trì và thực hiện tốt công tác phối hợp với cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đảm bảo sự chặt chẽ, thống nhất cao trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đẩy mạnh công tác đấu tranh, phòng, chống tham nhũng, lãng phí và thực hành tiết kiệm; đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới phong cách, lề lối làm việc được triển khai sâu rộng từ huyện đến cơ sở. Các thủ tục hành chính từng bước được đơn giản hóa nhằm tăng tính hiệu quả và giảm phiền hà, chồng chéo trong giải quyết công việc, duy trì và thực hiện tốt bộ phận một cửa...


Sau một năm nỗ lực, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Mèo Vạc đã giảm từ 50,55% xuống còn 45,53% và có 999 hộ thoát nghèo. Với sự khởi sắc đó, huyện nghèo đang đặt thêm nhiều kỳ vọng vào mục tiêu giảm nghèo bền vững./.


Tuy gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai nhưng nền nông nghiệp ở Mèo Vạc vẫn phát triển bền vững.

                                                                  NGUYỄN CHÍ THƯỜNG

                                                           Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hướng tới Thành phố văn minh
(Xuân Giáp Ngọ)- Là trung tâm hành chính của tỉnh, cửa ngõ khu du lịch trọng điểm Quốc gia - Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, hàng năm thành phố Hà Giang đón hàng vạn du khách trong nước, quốc tế đến tham quan, lưu trú. Để tạo điểm nhấn, ấn tượng với du khách, trong những năm qua, công tác chỉnh trang đô thị luôn được cấp ủy, chính quyền thành phố đặc biệt
28/01/2014
Quản lý đất đai từng bước đi vào nề nếp
(Xuân Giáp Ngọ)- Trong những năm qua, công tác quản lý Nhà nước về đất đai, tiếp nhận, giải quyết đơn thư của công dân liên quan đến lĩnh vực đất đai luôn được thành phố đặc biệt quan tâm, đã từng bước đi vào nề nếp, góp phần ổn định tình hình KT-XH, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.
28/01/2014
Đổi mới và nâng cao chất lượng thông tin thống kê
(Xuân Giáp Ngọ)- Những năm qua, Cục Thống kê Hà Giang (CTKHG) đã có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển KT-XH địa phương. Các thông tin thống kê do CTKHG cung cấp đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu quản lý, lãnh đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền, các cấp, các ngành. Với nỗ lực không ngừng, ngành luôn chủ động, thu thập phản ánh thông tin kịp thời, có những
28/01/2014
Tổng công ty Gas Petrolimex tặng quà Tết tại huyện Mèo Vạc
HGĐT - Vừa qua, thực hiện chương trình Tết vì người nghèo, được sự ủy quyền của Tổng công ty Gas Petrolimex, Công ty Xăng dầu Hà Giang đã chuyển 200 xuất quà đến người nghèo của 3 xã biên giới của huyện Mèo Vạc là Sơn Vĩ, Thượng Phùng, Xín Cái.
28/01/2014