Quản lý đất đai từng bước đi vào nề nếp

14:01, 28/01/2014

(Xuân Giáp Ngọ)- Trong những năm qua, công tác quản lý Nhà nước về đất đai, tiếp nhận, giải quyết đơn thư của công dân liên quan đến lĩnh vực đất đai luôn được thành phố đặc biệt quan tâm, đã từng bước đi vào nề nếp, góp phần ổn định tình hình KT-XH, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.


Là đơn vị quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai, một vấn đề nhạy cảm, liên quan đến quyền, lợi ích của nhân dân. Xác định rõ nhiệm vụ nặng nề của ngành, trong năm 2013, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các phòng, ban chức năng, các xã, phường tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn của ngành như: Lập quy hoạch sử dụng đất thành phố giai đoạn 2011-2020. Tham mưu cho UBND thành phố xây dựng phương án giao đất tái định cư, cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân thuộc dự án đường Cầu Mè - Công viên nước Hà Phương và các dự án thành phần có liên quan tại xã Phương Thiện. Công tác giải quyết khiếu nại, tranh chấp liên quan đến đất đai được quan tâm giải quyết dứt điểm, đặc biệt là những vụ việc tồn đọng. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý về đất đai, tài nguyên, qua đó phát hiện, chấn chỉnh kịp thời các vi phạm liên quan đến lĩnh vực tài nguyên - môi trường, như sử dụng đất không đúng mục đích, lấn chiếm đất đai... góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.



Khu tái định cư Dự án đường Cầu Mè - Công viên nước Hà Phương.


Trong năm, phòng đã tiếp nhận và giải quyết 2.334/2.595 hồ sơ, còn 261 hồ sơ tiếp tục thẩm tra hoàn chỉnh trình cấp có thẩm quyền quyết định. Trong đó: Chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất 325/483 hồ sơ; chuyển mục đích sử dụng đất 132/147 hồ sơ; cấp mới giấy, cấp đổi, cấp lại CNQSDĐ cho 73/106 trường hợp. Đăng ký biến động quyền sử dụng đất 299/344 trường hợp. Đăng ký thế chấp, xoá thế chấp quyền sử dụng đất 493/1493 trường hợp. Xây dựng phương án giao đất tái định cho 159 hộ gia đình, cá nhân và cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình cá nhân thuộc dự án đường Cầu Mè - Công viên nước Hà Phương và các dự án thành phần có liên quan tại xã Phương Thiện với tổng diện tích 24.500m2; cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho 85 lượt hộ; còn 47 hộ đang hoàn thiện... Về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư của người dân liên quan đến đất đai, phòng đã tiếp nhận và giải quyết 41/48 đơn thư đề nghị, kiến nghị có liên quan đến các thủ tục hành chính về đất đai như kiến nghị về việc cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, chuyển mục đích sử dụng đất, tranh chấp đất đai.


 
Để làm tốt công tác quản lý Nhà nước về đất đai, đồng chí Nguyễn Minh Phú, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường thành phố cho biết: Thời gian tới đơn vị sẽ tập trung hoàn thiện quy hoạch sử dụng các phường nội thành giai đoạn 2011-2020; kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu 2011-2015 trình cấp có thẩm quyền quyết định. Đẩy mạnh triển khai, thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị tư vấn thực hiện việc cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn các xã Ngọc Đường, Phương Thiện, Phương Độ và phường Ngọc Hà. Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát việc sử dụng đất, xây dựng nhà theo Kế hoạch của UBND thành phố đã phê duyệt. Tham mưu cho UBND thành phố giao đất tái định cư cho các hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi Dự án đường Cầu Mè - Công viên nước Hà Phương và các dự án thành phần có liên quan. Phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tại các xã, phường trên địa bàn thành phố... Tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân về Luật Đất đai sửa đổi, bổ sung để nhân dân hiểu và thực hiện; giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ có phẩm chất, bản lĩnh chính trị trong thực hiện công tác chuyên môn.


VĂN NGHỊ

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hướng tới Thành phố văn minh
(Xuân Giáp Ngọ)- Là trung tâm hành chính của tỉnh, cửa ngõ khu du lịch trọng điểm Quốc gia - Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, hàng năm thành phố Hà Giang đón hàng vạn du khách trong nước, quốc tế đến tham quan, lưu trú. Để tạo điểm nhấn, ấn tượng với du khách, trong những năm qua, công tác chỉnh trang đô thị luôn được cấp ủy, chính quyền thành phố đặc biệt
28/01/2014
Tổng công ty Gas Petrolimex tặng quà Tết tại huyện Mèo Vạc
HGĐT - Vừa qua, thực hiện chương trình Tết vì người nghèo, được sự ủy quyền của Tổng công ty Gas Petrolimex, Công ty Xăng dầu Hà Giang đã chuyển 200 xuất quà đến người nghèo của 3 xã biên giới của huyện Mèo Vạc là Sơn Vĩ, Thượng Phùng, Xín Cái.
28/01/2014
Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông chúc Tết tại huyện Bắc Quang, Quang Bình
HGĐT- Ngày 25.1, nhân dịp Tết Giáp Ngọ 2014, đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi tặng quà, chúc tết các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo và cơ sở sản xuất tiêu biểu tại xã Tân Bắc (Quang Bình), xã Quang Minh (Bắc Quang).
26/01/2014
Đảng bộ xã Nghĩa Thuận lãnh đạo xóa đói, giảm nghèo
(Xuân Giáp Ngọ)- Kết thúc năm 2013, Đảng bộ xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ) đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trên hầu hết các lĩnh vực KT - VH, XH. Thành công đó có vai trò lãnh đạo đặc biệt của Đảng bộ, sự vượt khó của chính quyền xã, cùng nỗ lực phấn đấu của người dân địa phương.
26/01/2014