Thanh niên Mèo Vạc vì mục tiêu an sinh xã hội

16:38, 18/03/2009

HGĐT- Mèo Vạc là một huyện vùng cao núi đá, dân số chủ yếu là người Mông sống rải rác trên các triền núi cao. Do địa hình hiểm trở, trình độ dân trí thấp nên cuộc sống của người dân nơi đây còn gặp rất nhiều khó khăn. Nhờ sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, cùng sự chung tay của Đoàn thanh niên huyện Mèo Vạc nên cuộc sống của người dân nơi vùng cao biên giới này đã có nhiều đổi thay hơn trước.


 

 Thanh niên ôn lại thời kỳ mở đường Hạnh Phúc. Ảnh: Huy Toán


Góp phần vào công cuộc xây dựng và đổi mới huyện nhà, Huyện đoàn Mèo Vạc không ngừng củng cố công tác xây dựng Đoàn - Hội - Đội vững mạnh. Năm 2008 là một năm đánh dấu nhiều thành công trong các hoạt động của Đoàn thanh niên và phong trào thiếu nhi toàn huyện. Tổng số đoàn viên trong toàn huyện đạt 3.827 đoàn viên với 35 cơ sở đoàn và 261 chi đoàn trực thuộc. Vấn đề nâng cao nhận thức cho người đoàn viên, thanh niên luôn được Huyện đoàn chú trọng. Các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, pháp luật; học tập nghị quyết của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIV của tỉnh luôn được Huyện đoàn tổ chức thường niên. Từ đó góp phần tăng cường tình đoàn kết thống nhất, phát huy vai trò, trách nhiệm của Đoàn thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.


Huyện đoàn thường xuyên phối hợp với Trung tâm văn hóa huyện tổ chức các buổi giao lưu VHVN – TDTT kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của dân tộc và của huyện. Các buổi giao lưu này đã thu hút được đông đảo công chúng trong huyện đón nhận và qua đó tìm ra những đoàn viên, thanh niên có tố chất để giao lưu với Đoàn thanh niên các địa phương khác. Là một trong những lực lượng nòng cốt của địa phương, Đoàn thanh niên huyện Mèo Vạc còn tích cực tham gia vào các công tác tình nguyện vì mục tiêu an sinh xã hội. Các đoàn viên, thanh niên từ cơ sở đoàn đến các chi đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện như: Giúp dân xóa nhà tạm, mở đường dân sinh liên thôn bản, làm nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách… Điển hình trong các đợt phát động tình nguyện này là Đoàn thanh niên xã Nậm Ban. Hưởng ứng lời phát động của Ban chấp hành huyện, các đoàn viên, thanh niên trong xã đã tổ chức các đợt tình nguyện giúp dân trồng ngô, vun ngô, chăm sóc các cây trồng, làm nhà… đặc biệt là với các gia đình chính sách, gia đình già cả, neo đơn. Năm 2008, Ban chấp hành xã Nậm Ban đã được Huyện đoàn đánh giá là cơ sở đoàn vững mạnh và là điển hình để các xã bạn học tập và noi theo.


Ngày 28.2 vừa qua, Ban chấp hành huyện đã phát động lễ ra quân hưởng ứng Tháng Thanh niên 2009. Với chủ đề “Tuổi trẻ hành động vì an sinh xã hội”, Ban chấp hành đưa ra 4 trọng tâm chính cần phấn đấu thực hiện, đó là: Hỗ trợ thanh niên về nghề nghiệp, việc làm; các hoạt động chung sức vì cộng đồng, hướng về địa bàn khó khăn, giúp đỡ các hộ nghèo; đẩy mạnh các hoạt động vì nghĩa tình biên giới, hải đảo gắn với 50 năm truyền thống bộ đội biên phòng (3.3.1959 – 3.3.3009); tăng cường công tác giáo dục truyền thống, tổ chức các hoạt động VHVN – TDTT. Ngay sau lễ phát động, các đoàn viên, thanh niên trong thị trấn đã tham gia phát tờ rơi, tuyên truyền luật an toàn giao thông; thành lập 5 tổ xung kích phối hợp với công an huyện chốt chặn các ngã ba, ngã tư để đảm bảo trật tự an toàn giao thông… Đồng thời xây dựng thêm các tổ xung kích giúp dân mở và sửa chữa các đoạn đường liên thôn; trao quà cho các em học sinh nghèo; tổ chức các hoạt động từ thiện, góp công, góp của giúp đỡ những gia đình khó khăn trên địa bàn huyện… Để gắn kết thêm nghĩa tình biên giới, hải đảo vừa qua Huyện đoàn đã tổ chức giao lưu và tặng quà các chiến sĩ bồ đội biên phòng 2 đồn: Lũng Làn và Săm Pun (trong 3 ngày từ 1-3.3).


Trong Tháng thanh niên, Ban chấp hành huyện có kế hoạch tổ chức các buổi tư vấn, hướng dẫn cho đoàn viên, thanh niên làm ăn có hiệu quả, cải thiện đời sống và giúp đỡ nhân dân cùng phát triển. Đây là một biện pháp tích cực mà Huyện đoàn đưa ra để phát triển kinh tế của địa phương, đảm bảo cuộc sống ấm no cho các đoàn viên, thanh niên trong từng chi đoàn. Xứng đáng là cánh tay vững chắc của Đảng, Huyện đoàn tiếp tục bồi dưỡng và giới thiệu những đoàn viên ưu tú để kết nạp vào hàng ngũ của Đảng. Đồng thời hướng dẫn các đoàn viên học tập và làm theo những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đề ra.


Đoàn thanh niên huyện Mèo Vạc với sức trẻ, lòng nhiệt huyết, tinh thần xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng đã và đang tích cực xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Bằng những hoạt động thiết thực, Đoàn thanh niên huyện Mèo Vạc đã tạo dựng được niềm tin vững chắc trong lòng nhân dân các dân tộc trong toàn huyện.


Nguyễn Nhung

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nỗ lực tìm kiếm nạn nhân vụ đá lở
HGĐT- Sau 3 ngày (16.3) xảy ra vụ lở đá tại khu mỏ khai thác đá thuộc Công ty Cổ phần Xi - măng Hà Giang (tổ 4 phường Ngọc Hà, thị xã Hà Giang) vùi lấp anh Vương Văn Viên, sinh năm 1985, trú tại xã Tùng Bá (Vị Xuyên); Hoàng Văn Chiến, sinh năm 1970, trú tại xã Yên Bình (Quang Bình), công tác tìm kiếm nạn nhân vẫn đang được tiến hành khẩn trương.
18/03/2009
Nỗ lực thoát nghèo của người dân xã Tùng Vài
HGĐT- Tùng Vài là xã biên giới của huyện Quản Bạ, người dân nơi đây còn khặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Tổng diện tích tự nhiên của toàn xã là 7.438,6 ha nhưng đất sản xuất nông nghiệp chỉ có 902,28 ha chủ yếu là đất trồng ngô, đất trồng lúa ít.
18/03/2009
MTTQ tỉnh với chương trình “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới”
HGĐT- Năm 2008, Chương trình “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới hải đảo” chính thức được triển khai thực hiện trong toàn quốc. Đây là chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam và Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng (BĐBP), nhằm hỗ trợ các hộ gia đình nghèo có thành tích đóng góp trong sự nghiệp bảo vệ biên giới có nhà ở ổn định, tiếp tục tham gia giữ
18/03/2009
Hoàng Su Phì quy hoạch mở rộng không gian thị trấn và các thị tứ
HGĐT- Gần 40,5 tỷ đồng đầu tư quy hoạch, mở rộng không gian thị trấn Vinh Quang và quy hoạch thị tứ Thông Nguyên, Bản Máy, Nậm Dịch là chủ trương đúng, phù hợp với quy luật phát triển.
16/03/2009