MTTQ tỉnh với chương trình “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới”

16:32, 18/03/2009

HGĐT- Năm 2008, Chương trình “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới hải đảo” chính thức được triển khai thực hiện trong toàn quốc. Đây là chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam và Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng (BĐBP), nhằm hỗ trợ các hộ gia đình nghèo có thành tích đóng góp trong sự nghiệp bảo vệ biên giới có nhà ở ổn định, tiếp tục tham gia giữ gìn biên giới Tổ quốc.


Theo chủ trương này, ở tỉnh ta, Chương trình “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới” đang được triển khai thực hiện. Với cương vị là một đơn vị tập hợp, vận động quần chúng nhân dân tham gia, hưởng ứng, MTTQ tỉnh đã phối hợp cùng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tiến hành cụ thể hóa chương trình và đang bắt đầu triển khai có hiệu quả ở các cơ sở trên toàn tỉnh. Chương trình được thực hiện theo nhiều giai đoạn khác nhau. Theo kế hoạch, trong giai đoạn I, chương trình sẽ tập trung hoàn chỉnh 35 căn nhà cho 35 hộ, trong đó 32 hộ theo danh sách Đồn biên phòng đã khảo sát và 3 hộ do Ban vận động cấp tỉnh trực tiếp lựa chọn tại các huyện: Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh, Quản Bạ, Vị Xuyên, Hoàng Su Phì, Xín Mần. Thế nhưng, trong quá trình triển khai thực hiện, đến nay số lượng nhà được bàn giao đã lên đến 42 chiếc (vượt 7 chiếc so với kế hoạch đề ra), trong đó có 6 ngôi nhà được thực hiện lồng ghép vào Chương trình đầu tư 134 của Chính phủ. Hầu hết các ngôi nhà này đều thực hiện theo kết cấu nhà vững chắc, tối thiểu 3 gian, phù hợp với điều kiện, tập quán của từng vùng, từng gia đình. Mức hỗ trợ cho mỗi căn nhà trị giá 7 triệu đồng/hộ, ngoài ra còn có sự vận động đóng góp của dòng họ, gia đình, cộng đồng nơi cư trú để làm hoàn chỉnh căn nhà đảm bảo vững chắc, khang trang. Nguồn kinh phí chủ yếu của những căn nhà này sẽ được lấy trực tiếp từ nguồn Quỹ “Ngày vì người nghèo”.


Đến nay, Chương trình “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới” trên địa bàn tỉnh ta vẫn đang ở những chặng đường đầu tiên, nhưng do được tuyên truyền, vận động, chương trình đã thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, hưởng ứng và thực hiện. Nguồn kinh phí thực hiện trong giai đoạn đầu của chương trình chủ yếu là do phát huy được nội lực trên toàn tỉnh. Các cơ quan, đơn vị trực thuộc (nhất là các Đồn biên phòng) như: Đồn Biên phòng Phó Bảng, Lũng Làn, Nghĩa Thuận, Tùng Vài, Xín Mần và MTTQ các huyện biên giới... đã đóng vai trò quyết định đối với việc xúc tiến chương trình tại địa phương, trực tiếp tổ chức được đông đảo lực lượng quần chúng nhân dân cùng với các cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể đến hỗ trợ ngày công, vật liệu xây dựng để làm nên những ngôi nhà cho các gia đình. Vì vậy, giá trị của mỗi căn nhà được hỗ trợ không chỉ dừng lại ở 7 triệu đồng mà trên thực tế đã lên đến trên 20 triệu đồng/chiếc. Điều này đã khiến cho chương trình trở nên thiết thực và có ý nghĩa hơn bao giờ hết, vừa huy động được cả cộng đồng cùng chung sức vào cuộc vì một mái nhà cho những người nghèo nơi biên giới, đồng thời cũng là cơ sở để động viên nhân dân yên tâm gắn bó với quê hương, tích cực sát cánh cùng BĐBP bảo vệ vững chắc biên giới; phát huy tổng thể sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và đề cao được vai trò của MTTQ.


Bà Vàng Thị Dí, Phó Chủ tịch ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Hiện nay, Chương trình “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới” vẫn đang tiếp tục được xúc tiến, nhưng để chương trình khẳng định được vị thế của mình hơn nữa, trong thời gian tới ủy ban MTTQ tỉnh mong muốn các tổ chức, cá nhân, ban, ngành và đoàn thể... sẽ tiếp tục hưởng ứng, cùng phối hợp, ủng hộ để hỗ trợ thêm nguồn kinh phí cho chương trình, từng bước giúp đỡ đồng bào giảm bớt những khó khăn trước mắt, có cuộc sống ổn định lâu dài trên biên giới.


Lê Thơm

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì quy hoạch mở rộng không gian thị trấn và các thị tứ
HGĐT- Gần 40,5 tỷ đồng đầu tư quy hoạch, mở rộng không gian thị trấn Vinh Quang và quy hoạch thị tứ Thông Nguyên, Bản Máy, Nậm Dịch là chủ trương đúng, phù hợp với quy luật phát triển.
16/03/2009
Về với người dân vùng dự án
HGĐT- Những ngày đầu năm 2009, chúng tôi được anh Lê Trọng Lương, Phó Ban quản lý Dự án Phân cấp giảm nghèo (DPPR) huyện Yên Minh dẫn đi thăm một số mô hình của dự án đang triển khai và bước đầu cho kết quả tốt tại một số thôn của xã Sủng Thài.
16/03/2009
Gió lốc tràn qua xã Khau Vai
HGĐT- Ngày 13.3, một cơn lốc có sức gió mạnh bất ngờ tràn qua địa bàn xã Khau Vai (Mèo Vạc) làm nhiều nhà dân và trường họctốc mái.
16/03/2009
Hội thi Cán bộ đoàn giỏi khối cơ quan, trường học và lực lượng vũ trang
HGĐT- Ngày 15.3, tại hội trường thị xã, BTV Tỉnh đoàn tổ chức Hội thi Cán bộ đoàn giỏi tỉnh Hà Giang năm 2009, khối cơ quan, trường học và lực lượng vũ trang.
16/03/2009