Hoàng Su Phì quy hoạch mở rộng không gian thị trấn và các thị tứ

17:02, 16/03/2009

HGĐT- Gần 40,5 tỷ đồng đầu tư quy hoạch, mở rộng không gian thị trấn Vinh Quang và quy hoạch thị tứ Thông Nguyên, Bản Máy, Nậm Dịch là chủ trương đúng, phù hợp với quy luật phát triển.


Điều này sẽ góp phần quan trọng, làm thay đổi diện mạo khu trung tâm huyện và các xã trọng điểm, tạo điểm nhấn mở rộng giao thương, du lịch, kích thích sự tăng trưởng KT-XH trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì.

Mỗi lần đến Hoàng Su Phì, huyện cửa ngõ vào phía Tây của tỉnh, tôi luôn cảm nhận được nhiều thay đổi. Đặc biệt là không gian, hệ thống đường giao thông, cơ sở hạ tầng khu trung tâm huyện và các xã trọng điểm. Thế nhưng sự thay đổi không gian, kiến trúc đó phần lớn mang tính tự phát, mạnh ai người ấy làm. Do chưa có chiến lược quy hoạch, phát triển tổng thể nên bộ mặt thị trấn Vinh Quang - khu trung tâm huyện rất bẩn, luộm thuộm. Với đặc điểm cấu tạo địa chất chủ yếu là đồi, núi đất, lại bị chia cắt mạnh nên toàn huyện nói chung và khu vực thị trấn Vinh Quang nói riêng rất hiếm mặt bằng. Như vậy, để có đất xây dựng các công trình dân dụng, nhà ở người dân chỉ còn cách xẻ núi, bạt đồi. Nhưng sự tác động quá đà của con người vào thiên nhiên lại dẫn đến hệ luỵ: Các vụ sạt lở đất liên tục gia tăng, làm thiệt hại lớn về tài sản, tính mạng của nhân dân. Tìm hiểu việc quy hoạch, phát triển khu vực trung tâm huyện thời gian qua cho thấy: Tổng diện tích đất của thị trấn Vinh Quang hiện có trên 481 ha, trong đó đất nông nghiệp chiếm trên 393 ha, đất phi nông nghiệp trên 86 ha, diện tích đất chưa sử dụng chỉ còn 1,87 ha; dân số của thị trấn hiện nay là 660 hộ (593 hộ phi nông nghiệp) với 2.525 khẩu. Từ thực trạng sử dụng đất, quy mô dân số, đối chiếu tốc độ phát triển cả trước mắt và lâu dài thì không gian của thị trấn quá chật hẹp. Quỹ đất còn lại không đáp ứng được nhu cầu xây dựng các công trình dân dụng, phúc lợi xã hội.


Mấy năm gần đây, Hoàng Su Phì đang kêu gọi các doanh nghiệp, mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển du lịch, kinh doanh nhà hàng, khách sạn. Với những giá trị văn hoá đặc sắc của đồng bào các dân tộc và cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, Hoàng Su Phì đang thu hút khách đến với các tua du lịch cộng đồng, sinh thái. Du khách lần đầu đến Hoàng Su Phì luôn thích thú bởi vẻ đẹp tiềm ẩn, ngạc nhiên khi chứng kiến những sinh hoạt văn hoá mang tính cộng đồng. Thế nhưng, kết thúc những chuyến khám phá vẻ đẹp hoang sơ, về trung tâm phố huyện, họ ngỡ ngàng trước sự bừa bộn của nhà, phố, xe cộ. Tất cả chen chúc trong một không gian chật hẹp. Đường phố bụi mù đất, cát; nhà cửa xây cất lôm nhôm; hàng quán lấn chiếm vỉa hẻ, tràn cả ra đường, không vườn hoa cây cảnh, khuôn viên dạo bộ. Bên cạnh đó, các loại hình dịch vụ chậm phát triển, chưa có nhà hàng lớn, sang trọng. Ngay cả khu dịch vụ ăn uống buổi sáng cũng lụp sụp với những hàng quán khói bếp bám đen… Thị trấn Vinh Quang không giữ được chân du khách, các loại hình dịch vụ không hơn gì so với những vùng quê hẻo lánh. Nguyên nhân của tình trạng trên do thiếu một tầm nhìn mang tính tổng thể về quy hoạch từ không gian, đến kiến trúc.


Giải quyết điều này, vấn đề đặt ra là phải nhanh chóng xây dựng quy hoạch, định hướng tổng thể với tầm nhìn lâu dài. Quyết tâm làm mới trung tâm huyện và các vùng phụ cận, Hoàng Su Phì đang tiến hành quy hoạch, mở rộng không gian thị trấn Vinh Quang và các thị tứ vệ tinh gồm: Thông Nguyên, Bản Máy và Nậm Dịch. Khu vực thị trấn Vinh Quang được mở rộng thêm với tổng diện tích 431,69 ha, kéo dài đến các thôn Bản Cậy, Nắm ẳn, Cán Chỉ Dền (xã Tụ Nhân) và thôn Tân Tiến 2 (xã Tân Tiến). Như vậy, tổng diện tích thị trấn Vinh Quang sẽ tăng lên 894,69 ha. Trên quỹ đất này, sẽ mở mới 1 tuyến giao thông nối từ đường đi Bản Luốc đến cầu treo km 7 đường Bắc Quang - Hoàng Su Phì; nâng cấp đường từ trường Dạy nghề đi khu quy hoạch công nghiệp đến cầu treo xã Tụ Nhân. Quy hoạch 3 khu dân cư mới với tổng diện tích trên 75 nghìn m2; xây dựng trường học, trụ sở thôn, khu vui chơi sau khi các khu dân cư mới được hình thành với tổng diện tích 23.164 m2. Ngoài ra còn quy hoạch, bố trí hệ thống đường điện, nước sinh hoạt, khu công nghiệp, bãi rác thải, lò giết mổ gia súc. Cùng với việc quy hoạch, mở rộng không gian thị trấn Vinh Quang, các xã Thông Nguyên, Bản Máy, Nậm Dịch cũng được đầu tư, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng đạt tiêu chí thị tứ miền núi.


Trao đổi với chúng tôi về chủ trương mở rộng không gian thị trấn Vinh Quang và quy hoạch thị tứ Thông Nguyên, Bản Máy, Nậm Dịch, ông Đỗ Tấn Sơn, Chủ tịch UBND huyện khẳng định: Đây là việc làm rất cần thiết, phù hợp với tiến trình phát triển của huyện, đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân. Việc mở rộng không gian, đầu tư cơ sở hạ tầng không những từng bước theo kịp nhu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế, còn mở ra nhiều cơ hội thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, xây dựng phát triển thị trấn và các vùng phụ cận. Khi hoàn thiện các thủ tục theo đúng quy định, huyện sẽ triển khai ngay các bước của công tác quy hoạch, đầu tư hệ thống hạ tầng cơ sở cần thiết. Việc quy hoạch, đầu tư xây dựng càng được triển khai, hoàn thành sớm huyện càng tranh thủ được các điều kiện để thúc đẩy KT-XH phát triển.


Tiến Chiến

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Về với người dân vùng dự án
HGĐT- Những ngày đầu năm 2009, chúng tôi được anh Lê Trọng Lương, Phó Ban quản lý Dự án Phân cấp giảm nghèo (DPPR) huyện Yên Minh dẫn đi thăm một số mô hình của dự án đang triển khai và bước đầu cho kết quả tốt tại một số thôn của xã Sủng Thài.
16/03/2009
Gió lốc tràn qua xã Khau Vai
HGĐT- Ngày 13.3, một cơn lốc có sức gió mạnh bất ngờ tràn qua địa bàn xã Khau Vai (Mèo Vạc) làm nhiều nhà dân và trường họctốc mái.
16/03/2009
Hội thi Cán bộ đoàn giỏi khối cơ quan, trường học và lực lượng vũ trang
HGĐT- Ngày 15.3, tại hội trường thị xã, BTV Tỉnh đoàn tổ chức Hội thi Cán bộ đoàn giỏi tỉnh Hà Giang năm 2009, khối cơ quan, trường học và lực lượng vũ trang.
16/03/2009
Thanh niên Hà Giang thực hiện tốt cuộc vận động “học tập và làm theo lời Bác”
HGĐT- Cuộc vận động“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, được Đoàn thanh niên Hà Giang cụ thể hoá thành Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” gắn vào 4 nội dung chủ yếu như: Tổ chức sinh hoạt Chi đoàn thảo luận theo nội dung “5 xây, 5 chống”; xây dựng phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ đoàn; xây dựng tủ sách pháp luật; tổ chức các
16/03/2009