Về với người dân vùng dự án

16:43, 16/03/2009

HGĐT- Những ngày đầu năm 2009, chúng tôi được anh Lê Trọng Lương, Phó Ban quản lý Dự án Phân cấp giảm nghèo (DPPR) huyện Yên Minh dẫn đi thăm một số mô hình của dự án đang triển khai và bước đầu cho kết quả tốt tại một số thôn của xã Sủng Thài.


 
 Điểm trường Lủng Pủng B, xã Sủng Thài (Yên Minh) được Dự án DPPR đầu tư xây dựng mới.

Con đường gập ghềnh nào là đá, nào là đất vừa dốc, vừa trơn từ huyện đến các thôn của xã Sủng Thài cho thấy sự khó khăn và vất vả của người dân nơi đây. Sau gần một tiếng đồng hồ vật lộn trên chiếc xe máy chúng tôi đã đến được thôn Lủng Pủng B và Há Lìa – đây là hai trong số những thôn điển hình của xã Sủng Thài về phát triển kinh tế - xã hội cũng như việc triển khai có hiệu quả Dự án DPPR.


Dự án DPPR được triển khai tại xã và đến với người dân 12 thôn bắt đầu từ năm 2007, với 690 hộ tham gia. Hiệu quả và lợi ích trực tiếp đến với người dân trong thôn được thông qua việc triển khai các mô hình của dự án. Điển hình như mô hình điểm trường học và mô hình bò sinh sản. Điểm trường Lủng Pủng B được Dự án đầu tư với tổng mức giá trịlà 384 triệu đồng (trong đó nhân dân đóng góp 10 triệu cộng với san ủi mặt bằng), trường gồm 2 phòng học, 2 phòng lưu trú giáo viên, có bể nước và hệ thống công trình phụ… Với thời gian 3 tháng thi công, điểm trường đã được xây dựng xong. Hiện tại, điểm trường vừa mới được đưa vào sử dụng đầu tháng 3 nay. Phấn khởi trước ngôi trường mới, cô giáo Chu Thị Thuyền, một trong những giáo viên có thâm niên dạy học tại các điểm trường và hiện tại đang phụ trách điểm trường Lủng Pủng B cho rằng: “Điểm trường được đầu tư xây dựng đã giúp cho gần 50 học sinh (cả tiểu học và mẫu giáo) của 3 xóm là Đờ Khá, Lủng Pủng A và B. Điểm trường được xây dựng tại trung tâm của 3 thôn cho nên học sinh đi học rất đầy đủ kể cả những ngày mưa, gió, hoạ hoằn mới vắng 1 đến 2 em. Trường được xây dựng giúp học sinh có chỗ học, chỗ chơi thoải mái, không như trước đây nhà trình tường, mái lợp rạ lụp sụp nên nhiều khi mưa to các em học sinh không thể học nổi”. Điều đáng nói ở đây là sự phấn khởi của người dân các thôn có con đi học tại điểm trường này, do vậy họ nhiệt tình đóng góp ngày công lao động để cho tiến độ thi công được nhanh chóng hoàn thành sớm đưa vào sử dụng để con em họ được đi học. Anh Vừ Nỏ Sấu, Trưởng xóm Lủng Pủng B và cũng là người trực tiếp được giao nhiệm vụ làm bảo vệ và trông coi trường lớp cho biết: “Bà con nhân dân trong xóm rất vui và phấn khởi lắm, chúng tôi rất cảm ơn Đảng, Nhà nước, tỉnh, huyện và đặc biệt là Dự án DPPR đã mang lại cho chúng tôi những đổi mới đáng kể về bộ mặt nông thôn cũng như kiến thức cho con em họ. Chính bản thân tôi cũng có 2 cháu đang theo học tại điểm trường này. Tôi sẽ tích cực vận động bà con nhân dân giữ gìn trường lớp thật tốt, động viên con cháu đi học một cách đầy đủ”. Qua thực tế và những câu chuyện của người dân có thể thấy, đây là 1 trong 4 điểm trường mà Dự án DPPR đầu tư cho xã Sủng Thài đã phát huy hiệu quả, giúp người dân yên tâm vận động con cháu ra trường, ra lớp đầy đủ và học tập thật tốt…


 
 Điểm trường Lủng Pủng B xã Sủng Thài (Yên Minh) trước khi thi công. 

Chia tay giáo viên và học sinh của điểm trường Lủng Pủng B, chúng tôi lại tiếp tục chuyến hành trình đến thôn Há Lìa để được xem người dân nơi đây nuôi bò sinh sản theo sự hỗ trợ của Dự án. Gia đình anh Sùng Sè Pó là gia đình đầu tiên chúng tôi đến. Phải nói rằng cái đổi mới mà chúng tôi thấy được đó là ý thức làm ăn phát triển kinh tế của người dân trong thôn. Cả một chuồng bò to có khoảng từ 5 đến 6 con bò được nuôi nhốt theo truyền thống chăn nuôi của địa phương được xây dựng một cách kiên cố bên sườn nhà đã làm cho bất cứ một ai đến đây cũng có thể cho rằng đây là một gia đình biết làm ăn và biết phát triển kinh tế gia đình. Chỉ tay về phía 2 con bò trong chuồng, một con bò mẹ và một con bò con béo tốt, anh Pó vui mừng khoe với chúng tôi: “Con bò mẹ mà Dự án hỗ trợ cho gia đình tôi nay đã đẻ được một con bê rất đẹp, đến nay nó đã được 5 đến 6 tháng rồi. Sắp tới đây gia đình tôi sẽ đưa con bò mẹ này cho hộ gia đình khác trong thôn nuôi và sẽ giữ lại con bê con để nhân giống càng nhiều càng tốt. Với thành công này, tôi sẽ phổ biến về kiến thức chăn nuôi bò sinh sản cho bà con nhân dân trong thôn học tập”. Không chỉ riêng gia đình anh Pó mà trong thôn còn có nhiều gia đình được hỗ trợ bò và đã sinh sản rất tốt như gia đình anh Tráng Chá Pó là một ví dụ, gia đình anh cũng được hỗ trợ một con bò cái và đã đẻ được 1 con bê con. Theo anh Lê Trọng Lương, Phó BQL Dự án DPPR huyện Yên Minh cho biết: Sủng Thài là một trong những xã triển khai rất hiệu quả các chương trình của Dự án trong đó có chương trình hỗ trợ bò sinh sản. Năm 2007, xã được hỗ trợ 5 con trong đó có 3 con đã sinh bê, 2 con chuẩn bị đẻ. Năm 2008, xã tiếp tục được hỗ trợ 13 con và hiện tại có 3 con đang chửa. Kế hoạch trong năm 2009 này, xã Sủng Thài sẽ tiếp tục được Dự án hỗ trợ 16 con bò cái sinh sản. Như vậy, toàn xã sẽ có khoảng trên 30 con bò sinh sản, chỉ cần số bò này đẻ hết rồi tiếp tục luân chuyển bò mẹ nuôi quay vòng cho người dân thì xã sẽ có một số lượng bò rất lớn, vừa đáp ứng nhu cầu hỗ trợ sản xuất của nhân dân vừa kích thích phát triển chăn nuôi hàng hóa tại địa phương. Để có được kết quả trên, theo anh Lương cho biết: Người dân ở đây trước khi cho vay họ đã được Dự án tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, phương pháp chăm sóc, cách thức nuôi và biện pháp nhân giống. Hầu hết họ đều nắm rất kỹ các quy trình do vậy đã áp dụng thành công tại gia đình mình.

Như vậy, có thể khẳng định rằng, với sự cần cù, chịu khó của người dân cộng với sự nhiệt tình cũng như sự đi sâu đi sát cơ sở của cán bộ Dự án sẽ góp phần làm cho các chương trình, dự án phát huy hiệu quả, giúp người dân vững bước trên con đường xóa đói giảm nghèo.


Ngọc Quỳnh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Gió lốc tràn qua xã Khau Vai
HGĐT- Ngày 13.3, một cơn lốc có sức gió mạnh bất ngờ tràn qua địa bàn xã Khau Vai (Mèo Vạc) làm nhiều nhà dân và trường họctốc mái.
16/03/2009
Hội thi Cán bộ đoàn giỏi khối cơ quan, trường học và lực lượng vũ trang
HGĐT- Ngày 15.3, tại hội trường thị xã, BTV Tỉnh đoàn tổ chức Hội thi Cán bộ đoàn giỏi tỉnh Hà Giang năm 2009, khối cơ quan, trường học và lực lượng vũ trang.
16/03/2009
Thanh niên Hà Giang thực hiện tốt cuộc vận động “học tập và làm theo lời Bác”
HGĐT- Cuộc vận động“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, được Đoàn thanh niên Hà Giang cụ thể hoá thành Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” gắn vào 4 nội dung chủ yếu như: Tổ chức sinh hoạt Chi đoàn thảo luận theo nội dung “5 xây, 5 chống”; xây dựng phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ đoàn; xây dựng tủ sách pháp luật; tổ chức các
16/03/2009
Nước về bản Mông
HGĐT- Tự bao đời, người dân các huyệntrên cao nguyên đá phía Bắc hằng năm đều phải chịu cảnh “Mùa khát nước”. Từ tháng 10 năm trước cho đến tháng 4 năm sau, người dân phải thức dậy từ 3, 4 giờ sáng và đi hàng cây số để gùi nước.
13/03/2009