Kết nối giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP

15:41, 17/12/2020

BHG - Sau 2 năm triển khai thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được đánh giá là hướng đi đúng, nhằm nâng cao giá trị sản xuất và xây dựng thương hiệu nông nghiệp của tỉnh. Trên cơ sở đó, tỉnh xây dựng định hướng để phát triển chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025 với mục tiêu sản xuất ra các sản phẩm có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.

Các sản phẩm OCOP được người tiêu dùng đón nhận.
Các sản phẩm OCOP được người tiêu dùng đón nhận.

Giai đoạn 2018 - 2020, toàn tỉnh có 375 sản phẩm của 63 doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và hộ dân đăng ký tham gia chương trình OCOP. Trong đó, có 120 sản phẩm đạt hạng 3 sao, 4 sao. Dự kiến đến hết năm 2020, có khoảng trên 180 sản phẩm đạt hạng 3 sao, 4 sao. Các chủ thể tham gia vào chương trình OCOP đã tiếp cận được chính sách hỗ trợ của tỉnh để đầu tư máy móc hiện đại vào sản xuất, kinh doanh cũng như xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu nông sản, hình thành và phát triển một số vùng sản xuất hàng hóa tập trung có liên kết hợp tác trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Tất cả các sản phẩm được chứng nhận OCOP đều đạt yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm trở lên, nhiều sản phẩm áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến theo tiêu chuẩn để tạo ra sản phẩm chất lượng cao.

Qua đánh giá, chương trình OCOP không những góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế mà còn có ý nghĩa trong việc giải quyết việc làm, môi trường, phát huy sức sáng tạo, niềm tự hào của người dân, hình thành các tổ chức liên kết kinh tế cộng đồng bền vững và nâng cao năng lực sản xuất, kiến thức tiếp cận thị trường cho người dân khu vực nông thôn. Tiêu biểu như: HTX chế biến chè Phìn Hồ (Hoàng Su Phì); HTX dịch vụ nông nghiệp Tả Lủng (Mèo Vạc); HTX Cộng đồng Nặm Đăm (Quản Bạ)… đã đưa dây chuyền vào sản xuất các dòng sản phẩm cao cấp chè, mật ong, nghệ, bài thuốc dân gian hữu ích của người Dao để phục vụ khách hàng, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân trên địa bàn.

Anh Phùng Sùn Chòi, Giám đốc HTX Minh Quang, thôn Minh Sơn, xã Xuân Minh (Quang Bình) cho biết: “Nối tiếp nghề truyền thống của gia đình, tôi chọn con đường lập nghiệp tại quê hương và quyết tâm mở xưởng sản xuất chè. Thời điểm chính vụ, HTX thu mua trên 1,5 tấn chè, chè búp tươi giá đạt 12 - 15 nghìn đồng/kg, tạo công ăn việc làm ổn định cho 3 - 5 lao động, mức thu nhập đạt 6 triệu đồng/tháng. Để nâng cao uy tín, danh tiếng của vùng chè Shan tuyết địa phương, tôi đã nghiên cứu thành công 4 sản phẩm đạt hạng 3 sao, 4 sao của chương trình OCOP, gồm: Đặc sản trà chất lượng cao Xuân Minh loại 500 gam và 100 gam; đặc sản Trà Shan II; trà Bạch mẫu đơn. Ngoài việc đưa sản phẩm vào siêu thị Vinmart, HTX đã liên kết với Công ty xuất, nhập khẩu Quốc tế Vàng Long đưa 6 sản phẩm đến kênh phân phối ở Hà Nội. Tôi đang nghiên cứu thêm 2 sản phẩm chè phân khúc cao để giới thiệu cho nhiều người biết đến và được thưởng thức chè Xuân Minh”.

Thời gian qua, tỉnh cũng đã triển khai các hoạt động tuyên truyền, xúc tiến, quảng bá các sản phẩm OCOP tại hội chợ các tỉnh Quảng Ninh, Hòa Bình, Lạng Sơn. Trong đó, năm 2020, tỉnh xây dựng 3 điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP tại các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Bắc Quang; hỗ trợ 3 điểm bán và giới thiệu sản phẩm cấp tỉnh tại thành phố Hà Nội; tham gia gian hàng tại Hội thảo kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm và trình diễn văn hóa, ẩm thực Hà Nội và các tỉnh miền núi phía Bắc; xúc tiến đưa 3 sản phẩm cam Sành Hà Giang, mật ong Bạc Hà, chè Shan tuyết cổ thụ vào chuỗi siêu thị Vinmart. Vừa qua, trong Tuần hàng giới thiệu sản phẩm cam và sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang tại Hà Nội đã kết nối, ký kết 8 biên bản ghi nhớ và hợp đồng nguyên tắc tiêu thụ các sản phẩm: Cam, chè, thực phẩm qua chế biến, các sản phẩm chế biến từ cam. Định hướng giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh phát triển từ 100 -  300 sản phẩm OCOP, tạo ra 50 - 100 tổ chức kinh tế OCOP. Giải pháp được đặt ra là đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, hợp tác trong nước và quốc tế, nhằm nâng cao năng lực quản lý, điều hành chương trình OCOP của tỉnh, tiến tới xuất khẩu sản phẩm OCOP.

Bài, ảnh:  MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tâm huyết với hạt gạo nếp Quảng Nguyên

BHG - Xuất thân từ gia đình làm nông nghiệp dưới chân đèo Gió, năm 2017, chàng thanh niên người Tày Nguyễn Trọng Quế, thôn Quảng Hạ, xã Quảng Nguyên (Xín Mần) đã mạnh dạn đầu tư và thành lập HTX Thanh Tâm với mục đích liên kết sản xuất, thu mua sản phẩm gạo nếp Quảng Nguyên và từng bước đưa đặc sản của địa phương ra thị trường trong nước.

 

30/06/2020
Quang Bình xây dựng sản phẩm chè Shan tuyết đạt chuẩn OCOP

BHG - Thực hiện Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), đến nay, huyện Quang Bình có 4 sản phẩm đạt hạng 3, 4 sao. Trong đó, 2 sản phẩm đạt 4 sao là chè Shan tuyết chất lượng cao của Hợp tác xã (HTX) Minh Quang, xã Xuân Minh; 2 sản phẩm đạt 3 sao là chè Shan tuyết Quang Sơn của hộ kinh doanh Lý Chàn Tòng, xã Tiên Nguyên... 

28/02/2020
Toàn tỉnh có 49 sản phẩm OCOP đạt hạng 3-4 sao

BHG - Chủ tịch UBND tỉnh vừa có Quyết định 1487, phê duyệt kết quả phân hạng và cấp giấy chứng nhận cho sản phẩm tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Hà Giang năm 2020 (lần 1).

25/08/2020
Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận "Thịt lợn đen thành phố Hà Giang"

BHG - Thành phố Hà Giang đã xây dựng nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) "Thịt lợn đen thành phố Hà Giang" để tạo cơ hội cho người dân địa phương phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm, giới thiệu ra các thị trường rộng hơn, đáp ứng nhu cầu ẩm thực của người dân và du khách gần xa. 

 

24/11/2020