Tâm huyết với hạt gạo nếp Quảng Nguyên

09:48, 30/06/2020

BHG - Xuất thân từ gia đình làm nông nghiệp dưới chân đèo Gió, năm 2017, chàng thanh niên người Tày Nguyễn Trọng Quế, thôn Quảng Hạ, xã Quảng Nguyên (Xín Mần) đã mạnh dạn đầu tư và thành lập HTX Thanh Tâm với mục đích liên kết sản xuất, thu mua sản phẩm gạo nếp Quảng Nguyên và từng bước đưa đặc sản của địa phương ra thị trường trong nước.

Anh Nguyễn Trọng Quế giới thiệu sản phẩm gạo nếp Quảng Nguyên.
Anh Nguyễn Trọng Quế giới thiệu sản phẩm gạo nếp Quảng Nguyên.

Nhìn bề ngoài, anh Quế có vẻ thư sinh, dáng người mảnh khảnh; cách nói chuyện nhỏ nhẹ và đặc điểm dễ nhận biết nhất về anh là đôi kính cận. Qua trò chuyện với chúng tôi, chàng thanh niên (sinh 1988) có vẻ hơi nhút nhát; nhưng khi được hỏi về chuyện khởi nghiệp, chúng tôi bắt gặp được ánh mắt cũng như ước mơ rực sáng trong suy nghĩ và tâm huyết xây dựng HTX của anh; anh Quế chia sẻ: Sinh ra trong một gia đình thuần nông, từ khi còn nhỏ đã quen mùi lúa chín, rơm vàng và cả bùn đất quê hương,... nên thấu hiểu được sự quý giá của hạt lúa thấm đượm mồ hôi trên những cánh đồng. Ở Quảng Nguyên, lúa nếp được người dân trồng là giống lúa thuần và được lưu giữ từ đời này sang đời khác qua công tác phục tráng, chọn lọc. Đặc tính của gạo nếp Quảng Nguyên rất dễ nhận biết, hạt to tròn có màu trắng đục và mùi thơm đặc trưng; khi sử dụng để đồ xôi thì cho hạt cơm dẻo và có lớp nhựa bóng bám bên ngoài rất ngon. Chính vì vậy, gạo nếp Quảng Nguyên là sản phẩm nổi tiếng được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, việc sản xuất của người dân chưa có quy mô, số lượng lớn, chất lượng không đồng đều; mặt khác, sản phẩm chưa được đăng ký nhãn hiệu, chưa có bao bì đóng gói cũng như chưa có đơn vị, tổ chức làm đầu mối thu mua và bán sản phẩm với số lượng lớn giúp cho người dân.

Anh Quế cho biết: Dẫu biết, khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp là vấn đề cực kỳ khó, tinh thần, sự nhiệt huyết thực sự rất cần thiết nhưng từng đó là chưa đủ để thực hiện thành công; bởi còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Ngoài ra, việc xác định được mục tiêu, ý tưởng khởi nghiệp, nhưng trên thực tế để biến ý tưởng đó trở thành hiện thực lại là điều không hề dễ dàng. Lúc mới thành lập, HTX Thanh Tâm chỉ có 12 xã viên, quá trình hoạt động gặp nhiều khó khăn về mọi mặt; trong đó, nguồn vốn đóng góp của xã viên ít, chỉ với gần 100 triệu đồng,  còn lại dựa vào nguồn vốn vay từ ngân hàng. Ngoài ra, các vấn đề nảy sinh, như: Kinh nghiệm kinh doanh, quảng bá sản phẩm còn hạn chế; trang thiết bị máy móc, nhà xưởng thiếu kinh phí đầu tư; chất lượng sản phẩm không đồng đều do khâu bảo quản sau thu hoạch… Mặc dù vậy, qua kiến thức đã được tích lũy trong quá trình học tập và tìm hiểu thực tế; anh Quế cùng các thành viên quyết tâm đưa HTX đi vào hoạt động cũng như việc thu mua, chế biến sản phẩm gạo nếp. Bên cạnh đó, HTX thường xuyên được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã quan tâm, hỗ trợ và hướng dẫn về các thủ tục hành chính để thực hiện đăng ký nhãn hiệu sản phẩm, hỗ trợ các thủ tục vay vốn kinh doanh, tuyên truyền đến người dân trong xã về kỹ thuật trồng và thu hoạch lúa nếp…

Vượt qua những tháng ngày khó khăn khi mới thành lập, HTX Thanh Tâm đã có sự phát triển qua từng năm. Đến nay, HTX đã xây dựng được nhãn hiệu cho sản phẩm gạo nếp Quảng Nguyên do Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hoá (CPRP) tỉnh hỗ trợ và được đầu tự hệ thống máy móc phục vụ sản xuất, chế biến: Máy xay xát, máy hút chân không, máy sấy thóc... Nhờ đó, chất lượng sản phẩm gạo nếp Quảng Nguyên từng bước được nâng lên, cùng với đó, vùng nguyên liệu ngày càng được mở rộng, người dân biết cách bảo quản sản phẩm sau thu hoạch đúng kỹ thuật; đến nay, sản phẩm đã có mẫu mã và chất lượng tốt hơn. Từ năm 2018 - 2019, HTX Thanh Tâm đã liên kết với hơn 200 hộ dân trồng lúa nếp với diện tích trên 70 ha tại 9 thôn, bản trên địa bàn xã và bao tiêu sản phẩm thóc nếp với trên 300 tấn. Trong năm 2019, doanh thu từ sản xuất,  kinh doanh của HTX đạt hơn 1,3 tỷ đồng. Tại cuộc thi phân hạng Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) năm 2019, sản phẩm gạo nếp Quảng Nguyễn đã đạt 3 sao cấp tỉnh. Hiện nay, sản phẩm gạo nếp Quảng Nguyên đã có bao bì đóng gói, có mã số, mã vạch, tem truy suất nguồn gốc sản phẩm và ký hợp đồng tiêu thụ với các đại lý ở thành phố Hà Giang, Hà Nội và một số địa phương khác.

Tuy nhiên, sản phẩm gạo nếp hiện chưa được chế biến chuyên sâu, giá thị còn thấp, thị trường tiêu thụ còn nhỏ lẻ, chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của địa phương cũng như mong muốn của người dân. Vì vậy, HTX vẫn mong nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành từ tỉnh, huyện, xã và nguồn hỗ trợ từ các chương trình, dự án để tiếp tục có nguồn vốn đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ... Giám đốc HTX Thanh Tâm Nguyễn Trọng Quế, chia sẻ.

Bài, ảnh:  VĂN LONG


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên "đánh thức" tiềm năng cây chè

BHG - Được xác định là một trong những cây trồng thế mạnh của huyện, những năm qua, Vị Xuyên đã đưa ra nhiều cơ chế, chính sách nhằm "đánh thức" tiềm năng cây chè.  Tổng diện tích chè hiện nay của toàn huyện là 3.674 ha; trong đó, diện tích cho thu hoạch 3.420 ha; năng suất chè búp tươi bình quân đạt 39,2 tạ/ha, sản lượng đạt 13.409 tấn/năm, tập trung tại các xã: Cao Bồ, Thượng Sơn, Quảng Ngần, Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, Thanh Thủy...

29/11/2019
Cao trà và duyên nợ người con gái Hà thành

BHG - "Từ xưa đến nay, chúng ta đều có thói quen uống chè (trà) xanh, chè khô nhưng chưa từng nghĩ sẽ có ngày được thưởng thức Cao trà  cho đến khi sản phẩm độc đáo này xuất hiện. Đây không những là thức uống quý tộc mà còn là dòng trà dược quý, tốt cho sức khỏe". Đó là nhận xét tâm đắc của nhiều chuyên gia, người thưởng trà trong và ngoài tỉnh khi nói về sản phẩm độc đáo Cao trà.

 

28/12/2019
Quang Bình xây dựng sản phẩm chè Shan tuyết đạt chuẩn OCOP

BHG - Thực hiện Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), đến nay, huyện Quang Bình có 4 sản phẩm đạt hạng 3, 4 sao. Trong đó, 2 sản phẩm đạt 4 sao là chè Shan tuyết chất lượng cao của Hợp tác xã (HTX) Minh Quang, xã Xuân Minh; 2 sản phẩm đạt 3 sao là chè Shan tuyết Quang Sơn của hộ kinh doanh Lý Chàn Tòng, xã Tiên Nguyên... 

28/02/2020
Trà Phìn Hồ hướng tới thương hiệu Quốc gia

BHG - Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2019, toàn tỉnh có duy nhất 2 sản phẩm trà của HTX Chế biến chè Phìn Hồ (HTX Phìn Hồ) đạt 5 sao cấp tỉnh và được đề nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT xem xét đánh giá, phân hạng cấp Quốc gia; điều này khẳng định sự uy tín, thương hiệu chè Phìn Hồ.

 

25/12/2019