3 sản phẩm của HTX Hoa Bạc Hà đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh

20:26, 09/04/2020

BHG - Những năm qua, thực hiện Đề án mỗi xã một sản phẩm (OCOP), huyện Yên Minh đã tích cực triển khai đến các chủ thể sản xuất trên địa bàn và HTX Hoa Bạc Hà đang là đơn vị đi đầu khi có 3 sản phẩm mật ong đạt tiêu chuẩn 3 sao cấp tỉnh.

Các sản phẩm của HTX Hoa Bạc Hà được công nhận đạt 3 sao cấp tỉnh.
Các sản phẩm của HTX Hoa Bạc Hà được công nhận đạt 3 sao cấp tỉnh.

HTX Hoa Bạc Hà được thành lập cuối năm 2017, với ngành nghề chính là trồng trọt, chăn nuôi và chế biến các sản phẩm nông nghiệp. Hiện, HTX có 12 thành viên, tập trung vào chăn nuôi ong lấy mật. Tổng số đàn ong HTX hiện có trên 650 tổ, sản lượng mật năm 2019 đạt khoảng 2.900 lít. Năm 2019, các thành viên có doanh thu bình quân khoảng 100 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Cương, Giám đốc HTX Hoa Bạc Hà, cho biết: Phương châm của HTX chúng tôi nuôi 100% giống ong nội địa phương. Các thành viên đều thống nhất và thực hiện chung quy trình nuôi ong để đảm bảo chất lượng mật, như: Chỉ thu mật vào mùa hoa Bạc hà; đàn ong được lựa chọn đặt ở những nơi có nguồn hoa Bạc hà nhiều nhất, kết hợp bảo vệ cây Bạc hà khi đến vụ, không đặt ở những nơi ô nhiễm; quán triệt tuyệt đối việc nuôi ong bằng mật hoa tự nhiên, không nuôi bằng đường…

Dù mới thành lập và đi vào hoạt động chưa đến 3 năm, HTX Hoa Bạc Hà cho thấy cách làm bài bản, khoa học trong xây dựng thương hiện sản phẩm. Hiện nay, sản phẩm của HTX có 3 mẫu, được đóng vào các loại chai có thể tích: 100 ml, 250 ml và 350 ml. Tất cả các sản phẩm này đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh cuối năm 2019 vừa qua. Sản phẩm được đóng hộp, dán tem nhãn truy xuất nguồn gốc rõ ràng, bắt mắt, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm…

Có được kết quả trên, Ban Giám đốc đã tổ chức cho các thành viên HTX tập huấn quy trình, kỹ thuật nuôi, khai thác mật ong theo hướng dẫn của các ngành chức năng. Từ khâu khai thác mật, các thành viên HTX đều phải đảm bảo chỉ khi nào trên sáp ong tất cả đều vít nắp mật và vào những ngày nắng ấm mới thực hiện quay mật, không quay trong những ngày mưa hay sương mù, rét; mật khi quay xong phải được lọc tạp chất cẩn thận. Sau khi mật được chuyển về đơn vị sản xuất sẽ tiếp tục được lọc lại một lần nữa đảm bảo loại bỏ hoàn toàn tạp chất trong quá trình quay mật. Đồng thời được đưa vào máy hạ thủy phần đảm bảo xuống dưới mức 21% theo đúng tiêu chuẩn của Chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm mật ong Bạc hà của Hà Giang do Bộ Khoa học và Công nghệ chứng nhận.

Hiện nay, HTX Hoa Bạc Hà hiện là đơn vị duy nhất của huyện Yên Minh có sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh. HTX đang tiếp tục thực hiện các hướng dẫn của tỉnh và huyện để nâng hạng sao của các sản phẩm mật ong hiện có; liên kết thêm các thành viên, hội viên có truyền thống, kinh nghiệm nuôi ong, mở rộng quy mô; xây dựng vùng nguyên liệu cây Bạc hà riêng của HTX để chủ động trong khai thác nguồn mật và nghiên cứu chế biến một số sản phẩm mới từ mật ong Bạc hà, như: Mật ong chanh đào, mật ong gừng, rượu mật ong, rượu sữa ong chúa… Qua đó, tiếp tục khẳng định đơn vị đi đầu trong thực hiện Đề án OCOP, cũng như lĩnh vực chăn nuôi ong của huyện.

Lương Hà


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên "đánh thức" tiềm năng cây chè

BHG - Được xác định là một trong những cây trồng thế mạnh của huyện, những năm qua, Vị Xuyên đã đưa ra nhiều cơ chế, chính sách nhằm "đánh thức" tiềm năng cây chè.  Tổng diện tích chè hiện nay của toàn huyện là 3.674 ha; trong đó, diện tích cho thu hoạch 3.420 ha; năng suất chè búp tươi bình quân đạt 39,2 tạ/ha, sản lượng đạt 13.409 tấn/năm, tập trung tại các xã: Cao Bồ, Thượng Sơn, Quảng Ngần, Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, Thanh Thủy...

29/11/2019
Cao trà và duyên nợ người con gái Hà thành

BHG - "Từ xưa đến nay, chúng ta đều có thói quen uống chè (trà) xanh, chè khô nhưng chưa từng nghĩ sẽ có ngày được thưởng thức Cao trà  cho đến khi sản phẩm độc đáo này xuất hiện. Đây không những là thức uống quý tộc mà còn là dòng trà dược quý, tốt cho sức khỏe". Đó là nhận xét tâm đắc của nhiều chuyên gia, người thưởng trà trong và ngoài tỉnh khi nói về sản phẩm độc đáo Cao trà.

 

28/12/2019
Quang Bình xây dựng sản phẩm chè Shan tuyết đạt chuẩn OCOP

BHG - Thực hiện Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), đến nay, huyện Quang Bình có 4 sản phẩm đạt hạng 3, 4 sao. Trong đó, 2 sản phẩm đạt 4 sao là chè Shan tuyết chất lượng cao của Hợp tác xã (HTX) Minh Quang, xã Xuân Minh; 2 sản phẩm đạt 3 sao là chè Shan tuyết Quang Sơn của hộ kinh doanh Lý Chàn Tòng, xã Tiên Nguyên... 

28/02/2020
Trà Phìn Hồ hướng tới thương hiệu Quốc gia

BHG - Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2019, toàn tỉnh có duy nhất 2 sản phẩm trà của HTX Chế biến chè Phìn Hồ (HTX Phìn Hồ) đạt 5 sao cấp tỉnh và được đề nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT xem xét đánh giá, phân hạng cấp Quốc gia; điều này khẳng định sự uy tín, thương hiệu chè Phìn Hồ.

 

25/12/2019