Người đứng đầu nêu gương làm theo lời Bác về thực hành tiết kiệm

15:06, 19/05/2017

BHG - Tháng 3.1961, khi lên thăm Hà Giang, Hồ Chủ tịch đã căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà “Tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm; cán bộ, đảng viên, đoàn viên phát huy tinh thần gương mẫu, tiên phong để hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân...”. Thực hiện lời dạy của Người, huyện Mèo Vạc đã và đang có những việc làm cụ thể, bình dị, mà hiệu quả thật to lớn, thiết thực.

Chúng tôi về Mèo Vạc vào thời điểm mà người dân trong huyện đang tập trung chăm sóc cây ngô vụ Xuân. Điều đầu tiên để lại ấn tượng đối với chúng tôi là hình ảnh Phó Chủ tịch UBND huyện Ma Quốc Trưởng tự mình đi xe máy về các xã để kiểm tra tình hình sản xuất vụ Xuân. Anh Trưởng cho biết, ở Mèo Vạc việc Thường trực Huyện ủy, HĐND và UBND đi xe máy về cơ sở, thôn, xóm làm việc là chuyện bình thường. Vấn đề không chỉ là tiết kiệm chi phí dùng xe công mà còn có thể sát sao, nắm bắt được tâm tư, tình cảm của người dân, giúp công việc hiệu quả hơn.

Thị trấn Mèo Vạc ngày càng trở thành đô thị đẹp trên Cao nguyên đá.
Thị trấn Mèo Vạc ngày càng trở thành đô thị đẹp trên Cao nguyên đá.

Trao đổi với đồng chí Hầu Minh Lợi, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc, anh cho biết: Một trong những nét mới của địa phương thời gian qua đó là mạnh dạn thực hành tiết kiệm với những việc làm cụ thể. Để có thể thực hiện hiệu quả, cần sự quyết tâm của những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ huyện xuống cơ sở. Nổi bật nhất là việc thực hành tiết kiệm trong sử dụng xe công. Để tránh việc lãng phí, phô trương không cần thiết, huyện chỉ đạo thường trực huyện khi đi công tác cơ sở từ 10 km trở lên và đi theo đoàn thì mới sử dụng xe công và khuyến khích dùng xe máy để giảm chi phí. Thời gian tới, huyện sẽ khuyến khích nếu đi công tác cơ sở xa trên 20 km thì mới dùng xe công.

Một trong những chuyển biến ở địa phương thời gian qua đó là việc huyện chỉ đạo thực hiện từ Huyện ủy trở xuống các địa phương hạn chế tối đa tổ chức ăn uống sau khi họp hành. Các đơn vị trong huyện khi thực hiện luân chuyển, tiếp nhận cán bộ, cán bộ được bổ nhiệm, đề bạt không tổ chức tiệc đưa, đón, chúc mừng. Huyện quán triệt cán bộ, nhân viên các cơ quan, công sở trong huyện nghiêm túc thực hiện quy định về thời gian làm việc, trong giờ làm việc không ra ngoài ăn uống. Thực tế, có lần huyện giao cho Đài TT – TH huyện đi quay được một số hình ảnh cán bộ, nhân viên trên địa bàn đi ăn sáng trong giờ làm việc và đã có công văn phê bình những cá nhân, tập thể vi phạm.

Bí thư Hầu Minh Lợi nhấn mạnh, trong lúc người dân đang vất vả làm nương ngay phía trước các cơ quan, công sở thì hình ảnh cán bộ, nhân viên Nhà nước bỏ việc công kéo nhau đi ăn sáng là rất phản cảm và không thể chấp nhận được. Nghiêm túc tránh điều đó để chúng ta thể hiện sự đồng cảm với những vất vả của bà con nhân dân. Anh Lợi chia sẻ thêm, trước đây khi mỗi lần thường trực huyện xuống cơ sở công tác, nhiều xã thường tổ chức cơm nước, mâm nọ, mâm kia, như thế vừa rườm rà, vừa tốn kém, mất thời giờ mà chưa chắc đã mang lại hiệu quả công việc. Chính vì thế, bản thân tôi và nhiều cán bộ huyện giờ đi cơ sở nếu phải ở lại thì thường là về thôn, xóm, tự mình đóng góp một vài trăm ngàn với một gia đình ở đây để ăn cùng, như thế mới thực tế và gần gũi bà con.

Nói đi đôi với làm, chúng tôi được biết hiện nay nhiều cán bộ, lãnh đạo huyện Mèo Vạc ở nhà công vụ của huyện rất ít khi đi ăn sáng bên ngoài mà đóng góp, tổ chức nấu ăn sáng hàng ngày tại nhà ăn công vụ của huyện để đỡ tốn thời gian ra ngoài và tiết kiệm, đảm bảo sức khỏe. Thời gian qua, thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh, cơ bản các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã nghiêm túc chấp hành việc không uống rượu buổi trưa trong các ngày làm việc, đảm bảo xây dựng hình ảnh cơ quan, công sở văn hóa.

Khối Đảng Huyện ủy Mèo Vạc đã đi đầu, nêu gương thực hành tiết kiệm điện, nước, văn phòng phẩm và nhiều chi tiêu khác. Được biết, trước đây khi chưa đẩy mạnh tiết kiệm, hàng tháng toàn Khối Đảng Huyện ủy phải trả từ 10 – 12 triệu đồng tiền điện thì nay con số này giảm xuống chỉ còn khoảng 5 triệu đồng/tháng. Để làm được điều này, Huyện ủy thực hiện khoán chi khác trên đầu người cho mỗi ban Đảng và Văn phòng Huyện ủy. Từ đó, nêu cao ý thức tiết kiệm của mỗi cán bộ, nhân viên, sử dụng hiệu quả điện, nước, văn phòng phẩm và các chi tiêu khác. Phần tiết kiệm được sẽ chăm lo đời sống cho chính các cán bộ, nhân viên.

Đồng chí Nông Văn Phương, Chủ tịch UBND xã Thượng Phùng khẳng định, những chủ trương chỉ đạo của huyện về thực hành tiết kiệm được cán bộ, đảng viên trên địa bàn rất đồng tình. Những sinh hoạt rườm rà, lãng phí, phô trương được loại bỏ sẽ góp phần xây dựng hình ảnh cán bộ, đảng viên gương mẫu, củng cố niềm tin của nhân dân.

Với tinh thần nêu gương, đi đầu, thời gian qua huyện Mèo Vạc đã tích cực chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiết kiệm từ nguồn ngân sách, mỗi cơ quan, đơn vị ủng hộ 50.000đ/tháng để góp phần nuôi dưỡng 10 trẻ mồi côi ở lớp học “ươm mầm tương lai” do huyện thành lập; kêu gọi tiết kiệm ngân sách để chia sẻ với các địa phương trong mục tiêu xây dựng Nông thôn mới. Những kêu gọi đó nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cán bộ, đảng viên bởi nó thể hiện tinh thần nêu gương, sự đồng cảm, sẻ chia trước những khó khăn của người dân. Từ đó, thực hiện tốt lời căn dặn của Bác Hồ với Hà Giang về thực hành tiết kiệm và nêu gương. 

Huy Toán


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Câu hỏi 9: Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân có phải là mục tiêu của Đảng, Chính phủ và mỗi cán bộ, đảng viên không?

Trả lời: Đúng vậy. Ngày 10.1.1946, tại cuộc họp đầu tiên của Ủy ban nghiên cứu kế hoạch kiến quốc, Hồ Chí Minh đã nói: "Chúng ta đã hy sinh phấn đấu để giành độc lập. 

18/05/2017
Hội nghị toàn quốc sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị

BHG - Sáng 18.5, tại Hà Nội, Ban Bí thư T.Ư Đảng tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố sơ kết một 1 năm  thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì Hội nghị. 

18/05/2017
Câu hỏi 8: Hồ Chí Minh quan niệm thế nào về vị trí, vai trò của nhân dân trong sự nghiệp cách mạng?

Trả lời: Đối với Hồ Chí Minh, nhân dân là phạm trù cao quý nhất, một phạm trù chính trị chỉ đạo trong học thuyết cách mạng của Người. "Trong bầu trời không gì quý bằng nhân dân. 

18/05/2017
Câu hỏi 7: Những điểm cơ bản trong tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ Tổ quốc là gì?

Trả lời: Tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ Tổ quốc gồm những điểm cơ bản sau:

18/05/2017