Câu hỏi 7: Những điểm cơ bản trong tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ Tổ quốc là gì?

09:16, 18/05/2017

- Về xây dựng lực lượng: Lực lượng chính trị quần chúng và lực lượng vũ trang nhân dân là hai lực lượng chủ yếu tiến hành khởi nghĩa và đấu tranh cách mạng, phối hợp chặt chẽ và bổ sung cho nhau tạo nên sức mạnh tổng hợp. Lực lượng chính trị quần chúng là cơ sở cho đấu tranh quân sự, đồng thời còn là lực lượng tiến công trực tiếp đánh địch theo các phương thức và nội dung rất phong phú, linh hoạt. “Sự đồng tâm của đồng bào ta đúc thành một bức tường đồng xung quanh Tổ quốc”1. Về lực lượng vũ trang, Người chủ trương xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân gồm ba thứ quân: Bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương và dân quân, du kích.

- Đặc biệt quan tâm xây dựng bản chất cách mạng và ý thức chính trị cho quân đội. “Quân sự mà không có chính trị như cây không có gốc, vô dụng lại có hại”2. Người xác định quân đội ta có ba nhiệm vụ: Đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân sản xuất. Quân đội và lực lượng công an nhân dân đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng.

- Về sức mạnh của lực lượng vũ trang, Người nhấn mạnh vai trò của yếu tố con người khi nêu luận điểm “người trước, súng sau”. Đó là sự thống nhất giữa người cầm vũ khí với vũ khí, trong đó người cầm vũ khí đóng vai trò quyết định. Trong quân đội, Người chủ trương xây dựng đội ngũ cán bộ quân sự, cả chính trị, quân sự, khoa học – kỹ thuật và hậu cần. Người nêu sáu yêu cầu cơ bản đối với người chỉ huy quân sự: “Trí – Dũng – Nhân – Tín – Liêm – Trung”.

-Chăm lo xây dựng thế trận lòng dân, nền quốc phòng toàn dân. Đó là sức mạnh vật chất, nguồn nhân lực và sức mạnh tinh thần, mà lòng dân là sức mạnh đặc biệt to lớn. Người chủ trương, xây dựng một nền quốc phòng toàn dân hùng mạnh.

 Còn nữa

1) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđđ, t.5, tr.179.

2) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđđ, t.7, tr.217.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ý chí làm giàu của đảng viên Giàng Mí Cho

BHG- Tích cực học tập và làm theo lời Bác, đảng viên Giàng Mí Cho, sống tại thôn Séo Lủng B, xã Sảng Tủng (Đồng Văn) đã không ngại khó, chủ động tìm tòi, học tập để phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống từ mô hình chăn nuôi lợn thịt.

21/04/2017
Đồn Biên phòng Lũng Làn: Tọa đàm đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới"

BHG - Nhân dịp kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 – 19.52017), sáng 17.5, Đồn BP Lũng Làn tổ chức buổi toạ đàm với chủ đề: "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới".

18/05/2017
Người phụ nữ luôn khắc ghi lời Bác, tận tâm với nghề

BHG - Đó là chị Lù Thị Hân, phòng Tổ chức cán bộ Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình đông anh em tại xã Tùng Vài (Quản Bạ), năm 10 tuổi tạm xa quê hương chị theo học tại Trường Thiếu nhi rẻo cao Việt Bắc rồi tiếp tục theo học chuyên nghiệp. Nén cảm xúc nhớ nhà, gạt bỏ những mặc cảm chị quyết tâm học thật tốt để cống hiến cho quê hương. 

18/05/2017
Đảng bộ xã Thượng Tân "học" và "làm" theo Bác

BHG - Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, Đảng bộ xã Thượng Tân (Bắc Mê) đã có cách làm hiệu quả, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Từ đó, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, ổn định, cải thiện cuộc sống người dân địa phương.

18/05/2017