Câu hỏi 11: Hồ Chí Minh quan niệm thế nào về văn hóa?

09:03, 20/05/2017

Trả lời: Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, khái niệm văn hóa được hiểu theo cả ba nghĩa rộng, hẹp và rất hẹp.

Theo nghĩa rộng, văn hóa là toàn bộ những giá trị vật chất và tinh thần do loài người sáng tạo ra với phương thức sử dụng chúng, nhằm đáp ứng lẽ sinh tồn, đồng thời đó cũng là mục đích của cuộc sống loài người.

Người viết: “Vì lẽ sinh tồn cũng như mục đích của cuộc sống, loài người mới sáng tạo và phát minh ra ngôn ngữ, chữ viết, đạo đức, pháp luật, khoa học, tôn giáo, văn học, nghệ thuật, những công cụ cho sinh hoạt hằng ngày về mặc, ăn, ở và các phương thức sử dụng. Toàn bộ những sáng tạo và phát minh đó tức là văn hóa. Văn hóa là sự tổng hợp của mọi phương thức sinh hoạt cùng với biểu hiện của nó mà loài người đã sản sinh ra nhằm thích ứng những nhu cầu đời sống và đòi hỏi của sự sinh tồn”6.

Định nghĩa về văn hóa của Hồ Chí Minh đã khắc phục được những quan niệm phiến diện về văn hóa trong lịch sử và hiện tại.

Theo nghĩa hẹp, Người viết: “Trong công cuộc kiến thiết nước nhà, có bốn vấn đề cần chú ý đến, cũng phải coi là quan trọng ngang nhau: Chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa. Nhưng văn hóa là một kiến trúc thượng tầng”7.

Theo nghĩa rất hẹp, văn hóa đơn giản là trình độ học vấn của con người, thể hiện ở việc Hồ Chí Minh yêu cầu mọi người phải đi học “văn hóa”, xóa mù chữ,...

6) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđđ, t.3, tr.458.

7) Hồ Chí Minh: Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận, Nxb. Văn học, Hà Nội, 1984, tr.34.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Câu hỏi 10: Hồ Chí Minh quan niệm như thế nào về khối đại đoàn kết toàn dân tộc?

Trả lời: Từ thực tiễn cách mạng Việt Nam, Hồ Chí Minh đã khái quát luận điểm có tính chân lý về vai trò của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đó là: Đoàn kết làm ra sức mạnh; "Đoàn kết là sức mạnh, đoàn kết là thắng lợi"1; "Đoàn kết là sức mạnh, là then chốt của thành công"2...

20/05/2017
Người đứng đầu nêu gương làm theo lời Bác về thực hành tiết kiệm

BHG - Tháng 3.1961, khi lên thăm Hà Giang, Hồ Chủ tịch đã căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà "Tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm; cán bộ, đảng viên, đoàn viên phát huy tinh thần gương mẫu, tiên phong để hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân...". Thực hiện lời dạy của Người, huyện Mèo Vạc đã và đang có những việc làm cụ thể, bình dị, mà hiệu quả thật to lớn, thiết thực.

19/05/2017
Đồn Biên phòng Lũng Làn: Tọa đàm đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới"

BHG - Nhân dịp kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 – 19.52017), sáng 17.5, Đồn BP Lũng Làn tổ chức buổi toạ đàm với chủ đề: "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới".

18/05/2017
Câu hỏi 7: Những điểm cơ bản trong tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ Tổ quốc là gì?

Trả lời: Tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ Tổ quốc gồm những điểm cơ bản sau:

18/05/2017