Câu hỏi 10: Hồ Chí Minh quan niệm như thế nào về khối đại đoàn kết toàn dân tộc?

09:02, 20/05/2017

Trả lời: Từ thực tiễn cách mạng Việt Nam, Hồ Chí Minh đã khái quát luận điểm có tính chân lý về vai trò của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đó là: Đoàn kết làm ra sức mạnh; “Đoàn kết là sức mạnh, đoàn kết là thắng lợi”1; “Đoàn kết là sức mạnh, là then chốt của thành công”2...

Trong quá trình xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phải đứng vững trên lập trường giai cấp công nhân để giải quyết hài hòa mối quan hệ giai cấp – dân tộc. Để tập hợp lực lượng, không được phép bỏ sót một lực lượng nào, miễn là lực lượng đó có lòng trung thành và sẵn sàng phục vụ Tổ quốc, không là Việt gian, không phản bội lại quyền lợi của dân chúng. “Đoàn kết của ta không những rộng rãi mà còn đoàn kết lâu dài... Ai có tài, có đức, có sức, có lòng phụng sự Tổ quốc và phục vụ nhân dân thì ta đoàn kết với họ”3.

Để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phải kế thừa truyền thống yêu nước – nhân nghĩa – đoàn kết của dân tộc. Để thực hành đoàn kết rộng rãi, cần có niềm tin vào nhân dân, với đại đa số là công nhân, nông dân. Phải có lòng khoan dung, độ lượng với con người, trân trọng “phần thiện”, dù nhỏ nhất ở mỗi con người để lôi kéo, tập hợp, quy tụ rộng rãi mọi lực lượng: “Trong mấy triệu người cũng có người thế này thế khác, nhưng thế này hay thế khác đều dòng dõi của Tổ tiên ta. Vậy nên ta phải khoan hồng đại độ. Ta phải nhận rằng đã là con Lạc cháu Hồng thì ai cũng có ít hay nhiều lòng ái quốc. Đối với những đồng bào lạc lối lầm đường, ta phải lấy tình thân ái mà cảm hóa họ. Có như thế mới thành đại đoàn kết, có đại đoàn kết thì tương lai chắc sẽ vẻ vang”4. “Bất kỳ ai mà thật thà tán thành hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ thì dù những người đó trước đây chống chúng ta, bây giờ chúng ta cũng thật thà đoàn kết với họ”5.

1, 2) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđđ, t.14, tr.27,186.

3) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđđ, t.9, tr.244.

4) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđđ, t.4, tr.280-281.

5) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđđ, t.9, tr.244.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người đứng đầu nêu gương làm theo lời Bác về thực hành tiết kiệm

BHG - Tháng 3.1961, khi lên thăm Hà Giang, Hồ Chủ tịch đã căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà "Tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm; cán bộ, đảng viên, đoàn viên phát huy tinh thần gương mẫu, tiên phong để hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân...". Thực hiện lời dạy của Người, huyện Mèo Vạc đã và đang có những việc làm cụ thể, bình dị, mà hiệu quả thật to lớn, thiết thực.

19/05/2017
Hội nghị toàn quốc sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị

BHG - Sáng 18.5, tại Hà Nội, Ban Bí thư T.Ư Đảng tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố sơ kết một 1 năm  thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì Hội nghị. 

18/05/2017
Câu hỏi 9: Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân có phải là mục tiêu của Đảng, Chính phủ và mỗi cán bộ, đảng viên không?

Trả lời: Đúng vậy. Ngày 10.1.1946, tại cuộc họp đầu tiên của Ủy ban nghiên cứu kế hoạch kiến quốc, Hồ Chí Minh đã nói: "Chúng ta đã hy sinh phấn đấu để giành độc lập. 

18/05/2017
Câu hỏi 8: Hồ Chí Minh quan niệm thế nào về vị trí, vai trò của nhân dân trong sự nghiệp cách mạng?

Trả lời: Đối với Hồ Chí Minh, nhân dân là phạm trù cao quý nhất, một phạm trù chính trị chỉ đạo trong học thuyết cách mạng của Người. "Trong bầu trời không gì quý bằng nhân dân. 

18/05/2017