Cựu Chủ tịch Hội Phụ nữ xã hết lòng vì công việc

07:30, 30/11/2016

BHG- Những ngày đầu tháng 11, khi cái lạnh kéo về các thôn, bản của xã Pải Lủng (Mèo Vạc); nơi mà bao quanh là núi đá cùng với cái lạnh của mùa Đông. Bất kể khó khăn, thiếu thốn; nơi đây vẫn luôn có những con người sống bình dị, chân thành và hết lòng vì công việc được giao phó; tiêu biểu như chị Vừ Thị Nhủa, cựu Chủ tịch Hội LHPN xã Pải Lủng.

Chị Vừ Thị Nhủa luôn vừa giỏi trong công việc chung, vừa giỏi làm kinh tế.
Chị Vừ Thị Nhủa luôn vừa giỏi trong công việc chung, vừa giỏi làm kinh tế.

Dáng người nhỏ nhắn, khuôn mặt hằn sâu những kham khổ của người phụ nữ hết lòng hy sinh vì công việc; thế nhưng, đôi mắt chị luôn ánh lên sự tinh anh;  mặc dù chị đã ở tuổi 59. Trước khi làm Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, chị Nhủa từng có 17 năm công tác tại Văn phòng UBND huyện Mèo Vạc. Suốt những năm làm việc ở huyện, chị luôn trăn trở vì là một cán bộ nhưng chưa giúp được nhiều cho bà con mình; đặc biệt là chị em phụ nữ. Nhất là khi chị chứng kiến không ít chị em thiếu hiểu biết, cuộc sống còn nhiều khó khăn... Đến năm 1996, chị nhận vị trí Chủ tịch Hội LHPN xã Pải Lủng, bắt đầu cuộc hành trình đưa “ánh sáng” đến với chị em phụ nữ trong xã. Chị đã nhận được nhiều Giấy khen, Bằng khen của các cấp, các ngành, tiêu biểu như “Cán bộ Hội cơ sở giỏi”... Đối với phụ nữ trong xã, chị Nhủa như một người chị, người mẹ; còn với chị, những tình cảm ấy không Bằng khen nào thay thế được.

Chị Nhủa là người dân tộc Mông, chị sinh ra, lớn lên và gắn bó với mảnh đất này nên thấu hiểu rõ sự thiệt thòi của chị em phụ nữ. Chị bắt đầu tiến hành tổ chức lại bộ máy trong từng thôn và bầu những chị em có kiến thức, năng lực vào các vị trí công tác phụ nữ. Chị không ngại khó, ngại khổ đi hết thôn này, bản khác để vận động chị em tham gia các phong trào của thôn, của xã. Trải lòng về những khó khăn của bản thân khi mới nhận chức, chị cho biết: “Thời điểm đó, các chị em hầu hết là không biết chữ, thậm chí họ cũng không thích vào Hội; có chị hỏi: vào Hội làm gì, mất thời gian đi nương! Thế nhưng mình vẫn phải ngày ngày xuống từng thôn để vận động, nói cho chị em hiểu những lợi ích khi vào Hội”. Được biết, từ những điều lớn như chính sách của Đảng, Nhà nước, đến các điều nhỏ nhất như vận động chị em dạy con cái vệ sinh tắm rửa sạch sẽ; cho các con đến trường, rồi các biện pháp tránh thai;... chị đều tự mình thiết kế thành bài học, rồi đến từng thôn giảng. Ban đầu, khi họ chưa biết chữ, chị dạy bằng tiếng Mông, sau dần, chị dựng thành giáo án, lên kế hoạch cho các chị em tự học nhóm, mỗi tuần từ 2-3 buổi tùy theo điều kiện. Có nhiều khi, chị em không chịu đến lớp học, chị đã cố gắng tạo sự thoải mái nhất để chị em tham gia. Đến nay, 100% chị em phụ nữ trong xã đều đã biết chữ và tự nguyện xin vào Hội.

Chị Nhủa cũng luôn tâm niệm, dạy người thì mình phải làm gương. Vì thế, có thể nói, chị là tấm gương sáng cho tất cả các gia đình trong xã học theo. Ngoài công việc của Hội hết sức bận rộn, chị vẫn dành thời gian nuôi dạy 4 người con ngoan ngoãn, thành đạt; trong đó 1 người học Đại học Luật, 2 người học Đại học Sư phạm 1 và cô con gái út cũng vừa học xong Cao đẳng Kế toán tài chính. 3 trong số 4 người con đều đã xây dựng gia đình, làm việc tại chính quê hương. Gia đình chị cũng vinh dự được Ủy ban T.Ư MTTQ trao tặng Bằng khen trong “Phong trào khuyến học và xây dựng gia đình hiếu học”.

“Cho đến nay, khi chị Nhủa không làm ở Hội nữa, nhưng chị luôn là tấm gương sáng cho mọi chị em phụ nữ trong xã học tập và noi theo về tất cả mọi mặt trong cuộc sống” - Anh Vàng Mí Dình - Bí thư xã Đảng ủy xã Pải Lủng cho biết: Hiện tại, chị Nhủa vẫn còn giữ chức Bí thư thôn Pải Lủng; chị luôn làm tốt công việc của thôn và vẫn cùng chồng chăm sóc 5 con lợn, 4 con bò và rất nhiều dê, gà,... Quả thật chị luôn là tấm gương tiêu biểu về “học tập” và l”àm theo” Bác Hồ ở bất kì vị trí, vai trò nào.            

MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngành GD&ĐT Xín Mần đẩy mạnh việc "học tập" và "làm theo" Bác

BHG- Mặc dù ở trên địa bàn còn nhiều khó khăn như huyện Xín Mần, song những năm qua, chất lượng giáo dục vẫn không ngừng được nâng cao; số lượng học sinh tốt nghiệp cấp 3 và đi học chuyên nghiệp của huyện là khá cao.

30/11/2016
Sức trẻ miền cực Tây

BHG- "Đời sống của đồng bào rẻo cao còn nhiều khó khăn, còn phải ra sức giúp đỡ đồng bào rẻo cao nhiều hơn nữa. Đối với cán bộ, đảng viên và đoàn viên phải củng cố tốt các chi bộ và chi đoàn, phát triển Đảng và Đoàn...". Điều thứ 8 trong 8 lời Bác Hồ dạy khi lên thăm Hà Giang tháng 3.1961.

29/09/2016
Người phụ nữ tiêu biểu của ngành Bảo hiểm Xã hội tỉnh

BHG- Xuyên suốt quá trình công tác tại Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Hà Giang, Trưởng phòng Tiếp nhận và Quản lý hồ sơ (TN&QLHS) Nghiêm Thị Mão đã trở thành tấm gương sáng về lòng nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm để đóng góp cho sự phát triển không ngừng của ngành BHXH tỉnh.

27/10/2016
Nữ cán bộ đoàn với mô hình HTX của Đoàn thanh niên

BHG - Luôn năng động, sáng tạo trong công tác Đoàn, mong muốn tìm tòi và xây dựng thành công nhiều mô hình phát triển kinh tế trong đó có mô hình Hợp tác xã (HTX) của đoàn thanh niên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương đó là Nữ Bí thư Huyện đoàn Vị Xuyên Hoàng Thị Thanh Huyền. 

27/10/2016