Nữ cán bộ đoàn với mô hình HTX của Đoàn thanh niên

11:36, 27/10/2016

BHG - Luôn năng động, sáng tạo trong công tác Đoàn, mong muốn tìm tòi và xây dựng thành công nhiều mô hình phát triển kinh tế trong đó có mô hình Hợp tác xã (HTX) của đoàn thanh niên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương đó là Nữ Bí thư Huyện đoàn Vị Xuyên Hoàng Thị Thanh Huyền.

Sinh ra lớn lên ở thị trấn Vị Xuyên và gắn bó với mảnh đất quê hương. Trước khi trở thành Bí thư Huyện Đoàn huyện Vị Xuyên Hoàng Thị Thanh Huyền là giáo viên dạy môn Văn của Trường THPT Vị Xuyên và là nhân tố điển hình trong các phong trào hoạt động của Đoàn trường. Đây cũng là một trong những điều kiện giúp chị trưởng thành và được Tổ chức phân công điều động sang công tác tại Huyện đoàn Vị xuyên và được BCH huyện đoàn bầu giữ chức Bí thư Huyện đoàn.

Huyện đoàn Vị Xuyên tổ chức lớp tập huấn tuyên truyền tìm hiểu Luật HTX năm 2012
Huyện đoàn Vị Xuyên tổ chức lớp tập huấn tuyên truyền tìm hiểu Luật HTX năm 2012.

Trên cương vị mới chị đã không ngừng học hỏi và trau dồi kiến thức để dẫn dắt "đoàn tàu khởi nghiệp". Tuy nhiên trong quá trình hoạt động phong trào đoàn thanh niên ở cơ sở còn không ít khó khăn, thách thức như: Công tác tập hợp và đoàn kết thanh niên còn hạn chế; Việc xây dựng tổ chức cơ sở đoàn còn nhiều bất cập; Còn loay hoay, chưa định hướng được mô hình nào phù hợp cho thanh niên đặc biệt là thanh niên khu vực nông thôn để phát triển kinh tế trong giai đoạn hiện nay. Với sự năng động của mình, tạo được sự đồng tâm nhất chí trong Ban thường vụ Huyện đoàn, lại nhận được sự quan tâm chỉ đạo, sự ủng hộ của Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Phong trào Thanh niên khởi nghiệp do Huyện đoàn Vị Xuyên xây dựng đã dần trở thành một phong trào mạnh mẽ và có sức lan tỏa trong lực lượng thanh niên toàn huyện.

Được biết, để tìm được những mô hình phù hợp cho thanh niên lập thân lập nghiệp phát triển kinh tế tại địa phương, nữ Bí thư Huyện Đoàn Hoàng Thị Thanh Huyền đã tìm hiểu, nghiên cứu khá nhiều tài liệu, sách, báo, mạng internet... về các loại mô hình phát triển kinh tế trong đó có mô hình HTX kiểu mới. Qua tìm hiểu chị nhận thấy mục tiêu hoạt động của HTX kiểu mới là nhằm tương trợ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho các thành viên; đáp ứng các nhu cầu, nguyện vọng chung của thành viên về kinh tế và đời sống, phục vụ hỗ trợ thành viên phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng thêm lợi ích, thu nhập cho các thành viên. Qua khảo sát các mô hình, nhóm hộ, nhóm sở thích thanh niên trên địa bàn huyện Vị xuyên có khoảng gần 100 mô hình phát triển kinh tế của thanh niên gần 20 nhóm cùng sở thích, tổ hợp tác cho thu nhập tốt; nhưng sản xuất vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ, khả năng cạnh tranh thấp... Xuất phát từ thực trạng thanh niên nông thôn sau khi đi học chuyên ngiệp về thất nghiệp, chưa có việc làm, loay hoay tìm hướng đi và từ mong muốn, khát khao được làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương của mình và từ nhu cầu muốn liên kết hợp tác giúp nhau cùng phát triển. Tháng 6.2016 Huyện đoàn Vị Xuyên đã phối hợp với Trung tâm tư vấn hỗ trợ phát triển Hợp tác xã trực thuộc Liên minh HTX tỉnh Hà Giang mở hai lớp tập huấn tìm hiểu về Luật HTX 2012 trong đó một lớp cho gần 100 đoàn viên thanh niên trong toàn huyện và một lớp cho hơn 70 đoàn viên thanh niên và bà con nhân dân xã Linh Hồ. Qua hai lớp tập huấn nhiều Đoàn viên thanh niên đã nắm được bản chất, nguyên tắc tổ chức, mục tiêu hoạt động, thủ tục thành lập HTX, cách thức tổ chức Hội nghị thành lập... Căn cứ vào nhu cầu liên kết mong muốn được hợp tác của các đoàn viên xã Linh Hồ, chị quyết tâm xây dựng mô hình HTX điểm cho thanh niên xã Linh hồ. Với tinh thần, lòng nhiệt huyết chị đã chủ động phối hợp với Trung tâm tư vấn hỗ trợ phát triển HTX tổ chức tư vấn trực tiếp cho thanh niên xã Linh Hồ xây dựng Điều lệ HTX, phương án sản xuất kinh doanh và các thủ tục để tổ chức hội nghị thành lập HTX. Với sự giúp đỡ của các cấp ủy chính quyền xã, Huyện đoàn, Liên minh HTX tỉnh trong việc tuyên truyền, vận động và sát cánh cùng xây dựng mô hình HTX. Đến nay mô hình điểm HTX thanh niên Tiến Đạt chính thức được thành lập với 18 thành viên, vốn điều lệ là 1,8 tỷ đồng, ngành nghề kinh doanh chủ yếu là kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ vật tư nông nghiệp, dịch vụ thú y, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Tuy mới bước đầu thành lập, nhưng HTX thanh niên Tiến Đạt đã nhanh chóng khẳng định mình, làm ăn có lãi và tạo được việc làm ổn định cho các thành viên và dần trở thành mô hình điểm trong lực lượng đoàn viên thanh niên trong toàn huyện học tập và nhân rộng.

Đ/c Hoàng Thị Thanh Huyền-Bí thư huyện đoàn Vị Xuyên thăm mô hình chăn nuôi của đoàn viên - thanh niên xã Linh Hồ.
Đồng chí Hoàng Thị Thanh Huyền thăm mô hình chăn nuôi của đoàn viên - thanh niên xã Linh Hồ.

Trao đổi về phong trào xây dựng các mô hình phát triển kinh tế hợp tác (HTX) kiểu mới trong thời gian tới. Nữ Bí thư Huyện đoàn chia sẻ: Huyện đoàn tiếp tục tuyên truyền về luật HTX năm 2012 để thanh niên thấy được sự cần thiết phải hợp tác và mong muốn thành lập. Thành lập HTX phải dựa trên cơ sở của các tổ hợp tác, các CLB cùng sở thích đã có sẵn, các thành viên phải tự nguyện và có nhu cầu hợp tác. Để thành lập được HTX và đi vào hoạt động có hiệu quả thì phải xây dựng được phương án kinh doanh thật sự phù hợp, nhân sự của hội đồng quản trị phải chọn được những người có năng lực trình độ, tâm huyết và trách nhiệm, biết tổ chức sản xuất, biết quản lý và điều hành HTX. Bên cạnh đó các HTX cần được hỗ trợ như: Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; Ứng dụng khoa học, kỹ thuật và công nghệ mới; Tiếp cận vốn và quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã;  Tạo điều kiện tham gia các chương trình mục tiêu, chương trình phát triển kinh tế - xã hội; sự quan tâm của các cấp chính quyền của địa phương là một trong những yếu tố quyết định tới sự thành công của các HTX.

Với tinh thần, lòng nhiệt huyết của mình, hy vọng rằng Nữ Bí thư huyện đoàn Vị Xuyên sẽ dẫn dắt "đoàn tàu" của mình gặt hái được nhiều thành công trên con đường hợp tác cùng có lợi. Mong rằng phong trào kinh tế hợp tác sẽ tạo đà cho đoàn viên thanh niên gắn kết với nhau giúp nhau cùng phát triển./.

Bài, ảnh: Thủy Phương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát triển kinh tế HTX được đổi mới, đi vào chiều sâu

BHG - Tính đến trung tuần tháng 8, toàn tỉnh có 22 hợp tác xã (HTX) được thành lập theo Luật HTX năm 2012; 13 HTX thành lập theo mô hình HTX thôn Chang (Việt Lâm - Vị Xuyên); 9 HTX hoàn thành thủ tục cấp giấy đăng ký thành lập và bắt đầu hoạt động... Phát triển HTX kiểu mới, HTX bậc cao là chủ trương lớn, tỉnh ta đã và đang huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm cụ thể hóa lời căn dặn của Bác Hồ khi lên thăm Hà Giang năm 1961.

31/08/2016
Sức trẻ miền cực Tây

BHG- "Đời sống của đồng bào rẻo cao còn nhiều khó khăn, còn phải ra sức giúp đỡ đồng bào rẻo cao nhiều hơn nữa. Đối với cán bộ, đảng viên và đoàn viên phải củng cố tốt các chi bộ và chi đoàn, phát triển Đảng và Đoàn...". Điều thứ 8 trong 8 lời Bác Hồ dạy khi lên thăm Hà Giang tháng 3.1961.

29/09/2016
Người phụ nữ tiêu biểu của ngành Bảo hiểm Xã hội tỉnh

BHG- Xuyên suốt quá trình công tác tại Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Hà Giang, Trưởng phòng Tiếp nhận và Quản lý hồ sơ (TN&QLHS) Nghiêm Thị Mão đã trở thành tấm gương sáng về lòng nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm để đóng góp cho sự phát triển không ngừng của ngành BHXH tỉnh.

27/10/2016
Đảng bộ xã Phiêng Luông với việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị

BHG - Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, hơn 5 năm qua (2011-2016) việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (nay tiếp tục là Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh") đã trở thành phong trào có sức lan tỏa sâu rộng trong sinh hoạt, học tập và công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã Phiêng Luông (Bắc Mê), qua đó góp phần hoàn thành các mục tiêu chính trị, KT-XH của địa phương.

27/08/2016