Hà Giang

Anh nông dân trở thành... giám đốc

07:37, 24/11/2016

BHG- Xuất phát điểm là một anh nông dân chân chất. Nhưng nhờ nắm bắt đúng chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể và bằng quyết tâm không cam chịu đói nghèo, anh nông dân ấy đã trở thành giám đốc, được nhiều người ngưỡng mộ. Anh chính là Đỗ Đại Tuân (sinh năm 1987), Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Thanh Long ruột đỏ (TLRĐ) Đồng Yên, có địa chỉ tại thôn An Xuân, xã Đồng Yên (Bắc Quang).

Anh Đỗ Đại Tuân thực hiện quy trình thí điểm kích thích cây Thanh Long ruột đỏ ra hoa, quả trái vụ bằng ánh sáng đỏ.
Anh Đỗ Đại Tuân thực hiện quy trình thí điểm kích thích cây Thanh Long ruột đỏ ra hoa, quả trái vụ bằng ánh sáng đỏ.

Học hết lớp 9, thương mẹ sức khỏe yếu, một mình nuôi 2 con ăn học với nguồn thu nhập không ổn định từ ruộng lúa, vườn lạc, chàng trai trẻ Đỗ Đại Tuân từ bỏ con đường cắp sách đến trường để phụ giúp mẹ chăm sóc gia đình. Sau nhiều năm bươn trải với đủ thứ nghề thì năm 2008, cây TLRĐ bất ngờ “bén duyên” với anh.

Nhưng vì là người đầu tiên trồng TLRĐ trên đất Đồng Yên nên suốt gần 4 năm kiên trì học tập kinh nghiệm tại các “vựa” TLRĐ của cả nước như: Bình Thuận, Long An, Tiền Giang,... và nếm trải nhiều lần thất bại; năm 2012, anh Tuân mới chọn đúng giống TLRĐ phù hợp để gây dựng kinh tế. Không phụ sự kiên trì, dày công chăm sóc của anh, năm 2014, 700 trụ TLRĐ có nguồn gốc nhập khẩu từ Thái Lan cho thu hoạch vụ quả đầu tiên, với trọng lượng đạt trên 8 kg quả/trụ... Từ đây, anh Tuân nhận thấy: Trồng TLRĐ còn có nhiều triển vọng để mở rộng thị trường, thu lợi nhuận kinh tế cao hơn nhưng sức một người không thể làm được. Đúng thời điểm này, được sự khuyến khích, động viên thành lập HTX của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương nhằm chung sức xây dựng Nông thôn mới, anh Tuân quyết tâm thành lập HTX. Đến tháng 10.2014, HTX TLRĐ Đồng Yên chính thức đi vào hoạt động, với vốn điều lệ 700 triệu đồng/7 thành viên tham gia. Lúc này, các thành viên của HTX có 4 ha TLRĐ đang thời kỳ cho thu hoạch.

Các thành viên khi tham gia HTX, được HTX đứng ra cung ứng sản phẩm đầu vào và đầu ra. Cụ thể như: Các sản phẩm phân bón sinh học, thuốc bảo vệ thực vật được HTX mua trực tiếp từ các công ty, đơn vị cung ứng sản phẩm uy tín trên thị trường để đảm bảo đầu vào có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; giúp thành viên yên tâm về chất lượng sản phẩm, tránh được hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trôi nổi trên thị trường. Đặc biệt, đến mùa TLRĐ, HTX đứng ra ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với đối tác cho các thành viên để có thể đưa hàng vào siêu thị hay các chợ đầu mối. Điều đó giúp thành viên yên tâm về đầu ra và sản phẩm có giá ổn định theo thị trường, không bị thương lái ép giá – anh Tuân chia sẻ.Thực tế cho thấy, với những đặc điểm vượt trội về hình thức, chất lượng sản phẩm nên TLRĐ của HTX đặc biệt được ưa chuộng trên thị trường, thậm chí cung không đủ cầu. Chị Nguyễn Thị Lan, thương lái đến từ huyện Lục Yên (Yên Bái) bày tỏ sự hài lòng: “TLRĐ Đồng Yên đúng là số 1 ở thị trường Yên Bái. Bởi mẫu mã quả không chỉ to, căng tròn với màu đỏ tươi đẹp mắt mà chất lượng quả thơm, ngọt đặc trưng khiến nhiều sản phẩm cùng loại ở Yên Bái khó có thể so sánh được”... Hơn nữa, nếu như giá bán TLRĐ tại vườn của HTX dao động từ 27 – 32 nghìn đồng/kg thì sản phẩm TLRĐ ngoài HTX bán được giá từ 15 – 25 nghìn đồng/kg, như chia sẻ của anh Đỗ Duy Minh (cùng thôn An Xuân). Một minh chứng khác chứng minh hiệu quả sản xuất kinh doanh của HTX chính là doanh thu bán hàng. Nếu như năm 2015, 4 ha TLRĐ cho HTX doanh thu gần 290 triệu đồng (đã trừ chi phí) thì vụ quả thứ 3 (vẫn còn 1 vụ quả thu vào thời điểm cuối năm 2016) đã giúp 7 thành viên HTX đạt doanh thu trên 550 triệu đồng (sau khi trừ chi phí 290 triệu đồng). Tiếp nối thành công trên, năm 2016, HTX tiếp tục nhân rộng diện tích trồng TLRĐ từ 4 ha lên 8,2 ha. Đến nay, HTX không chỉ cung cấp ra thị trường sản phẩm TLRĐ nức tiếng mà còn là địa chỉ học tập kinh nghiệm, cung cấp cây giống cho người dân trên địa bàn huyện Bắc Quang và nhiều hộ dân ở các tỉnh: Phú Thọ, Yên Bái, Lai Châu, Hòa Bình,... với giá bán từ 12-15 nghìn đồng/cành.

Đặc biệt, khi TLRĐ bắt đầu ra hoa, kết vụ quả thứ 4/năm, anh Tuân dành 1 ha TLRĐ của HTX để thử nghiệm cách dùng ánh sáng đỏ kích thích cây tiếp tục ra hoa nhằm kéo dài thời vụ thu hoạch từ 4 lên 6 vụ/năm. Chia sẻ về cách làm táo bạo này, anh Tuân cho biết: “Đây là cách làm còn rất mới với HTX nên không biết kết quả sẽ thành hay bại. Nhưng để làm được việc này, tôi đã vượt đường dài vào tận Bình Thuận học tập kinh nghiệm. Áp dụng vào thực tiễn, tôi dùng dây nhựa cố định để giăng dây điện phủ khắp diện tích 1 ha vườn TLRĐ. Sau đó, sẽ thắp 500 bóng điện có ánh sáng đỏ để kích thích cây TLRĐ tiếp tục ra hoa, quả trái vụ”... Dù cách làm này còn quá sớm để đánh giá kết quả nhưng nhiều người quen biết anh đều đặt niềm tin cho sự thành công. Bởi họ biết, thất bại khó có thể chinh phục được anh – một chàng trai nông dân ham học hỏi, sáng tạo, cầu tiến bộ đã vươn lên khẳng định vị trí Giám đốc HTX TLRĐ Đồng Yên khi tuổi đời mới tròn 27.

Và chúng tôi tin, thành công trên của HTX TLRĐ Đồng Yên sẽ nối dài thành công để mỗi năm, màu Thanh Long lại thắm đỏ trên đất Đồng Yên; góp thêm gam màu sáng cho bức tranh đẹp về kinh tế tập thể nơi địa đầu Tổ quốc; đúng như chia sẻ mộc mạc nhưng ngời sáng ý chí quyết tâm của anh Tuân: “HTX TLRĐ Đồng Yên không phát triển... trên giấy mà ươm mầm sống trên đất Đồng Yên”.

THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sức trẻ miền cực Tây

BHG- "Đời sống của đồng bào rẻo cao còn nhiều khó khăn, còn phải ra sức giúp đỡ đồng bào rẻo cao nhiều hơn nữa. Đối với cán bộ, đảng viên và đoàn viên phải củng cố tốt các chi bộ và chi đoàn, phát triển Đảng và Đoàn...". Điều thứ 8 trong 8 lời Bác Hồ dạy khi lên thăm Hà Giang tháng 3.1961.

29/09/2016
Người phụ nữ tiêu biểu của ngành Bảo hiểm Xã hội tỉnh

BHG- Xuyên suốt quá trình công tác tại Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Hà Giang, Trưởng phòng Tiếp nhận và Quản lý hồ sơ (TN&QLHS) Nghiêm Thị Mão đã trở thành tấm gương sáng về lòng nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm để đóng góp cho sự phát triển không ngừng của ngành BHXH tỉnh.

27/10/2016
Nữ cán bộ đoàn với mô hình HTX của Đoàn thanh niên

BHG - Luôn năng động, sáng tạo trong công tác Đoàn, mong muốn tìm tòi và xây dựng thành công nhiều mô hình phát triển kinh tế trong đó có mô hình Hợp tác xã (HTX) của đoàn thanh niên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương đó là Nữ Bí thư Huyện đoàn Vị Xuyên Hoàng Thị Thanh Huyền. 

27/10/2016
Cựu chiến binh Nguyễn Đức Kim và danh trà Shan tuyết Cổng trời 1

BHG- Bằng cơ duyên đặc biệt với những cây chè Shan tuyết cổ thụ nơi địa đầu Tổ quốc, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Đức Kim, thôn Chu Thượng, xã Tân Lập (Bắc Quang) đã làm nên danh trà Shan tuyết Cổng trời 1 nức tiếng.

26/10/2016