Sức trẻ miền cực Tây

07:16, 29/09/2016

BHG- “Đời sống của đồng bào rẻo cao còn nhiều khó khăn, còn phải ra sức giúp đỡ đồng bào rẻo cao nhiều hơn nữa. Đối với cán bộ, đảng viên và đoàn viên phải củng cố tốt các chi bộ và chi đoàn, phát triển Đảng và Đoàn...”. Điều thứ 8 trong 8 lời Bác Hồ dạy khi lên thăm Hà Giang tháng 3.1961.

Dưới sự hướng dẫn của tổ chức Đoàn, đoàn viên Ma Seo Pao mạnh dạn chuyển sang mô hình nuôi bò thịt, thay cho việc nuôi bò lấy sức kéo, hiện cho kết quả tốt.
Dưới sự hướng dẫn của tổ chức Đoàn, đoàn viên Ma Seo Pao mạnh dạn chuyển sang mô hình nuôi bò thịt, thay cho việc nuôi bò lấy sức kéo, hiện cho kết quả tốt.

Khắc sâu 8 lời Bác dạy, anh Lộc Văn Huy, Bí thư đoàn xã Pà Vầy Sủ, đã mang đến nơi “rẻo cao” cực Tây một luồng gió mới. Pà Vầy Sủ là một xã biên giới khó khăn của huyện Xín Mần với những mỏm đá cheo leo, cây ngô là lương thực chính, đời sống và nhận thức của người dân còn hạn chế... Nhưng nay, trên khuôn mặt họ đã khắc lên vẻ rạng ngời về một tương lai mới.

Thanh niên luôn là nguồn lao động chủ lực của xã, nhưng trước đây họ chỉ biết làm việc trên nương, say trong men rượu, hay bỏ làng, bản đi nơi khác làm việc... khắc phục tình trạng này, năm 2015 Huyện ủy Xín Mần cử anh Lộc Văn Huy xuống xã, giữ chức vụ Bí thư Đoàn; từ đây đã mở ra sự đổi thay của thanh niên trong xã.Theo anh Huy tâm sự “khi mới nhận công tác, xã không có một quyển sổ đoàn, hai năm liền trong xã không có quyết định kết nạp đoàn viên, thanh niên thiếu mạnh rạn, lượng thanh niên mù chữ, bỏ học và tảo hôn còn nhiều... ”. Đây là sự thiếu hụt và trở ngại trong công tác xây dựng Đoàn xã. Nhưng bằng vai trò là đoàn viên và khắc ghi lời dạy của Bác “cần phải ra sức giúp đỡ đồng bào...”, anh đã đi sâu nắm tình hình thanh niên 7/7 thôn nhằm tìm ra nguyên nhân và giải pháp, giúp khơi dậy nhiệt huyết tuổi trẻ của thanh niên xã Pà Vầy Sủ.

Không đốt cháy giai đoạn, anh Huy từng bước đưa tình yêu Đoàn vào các thanh niên bằng những việc làm cụ thể: Giao cho Bí thư Chi đoàn của từng thôn giới thiệu và vận động thanh niên tham gia tổ chức Đoàn, tuyên truyền cho thanh niên hiểu về mục đích và ý nghĩa của Đoàn; tổ chức họp điểm tại thôn Thèn Ván, đồng thời mời Bí thư 6 thôn còn lại đến dự, xen kẽ là các hoạt động, trò chơi... Điều này đã mang lại kết quả tốt, toàn bộ số thanh niên tham gia đều hưởng ứng và nhận thấy sự thu hút của Đoàn. Sau đó, anh củng cố kiện toàn bộ máy, các Chi đoàn cơ quan và chi đoàn của 7/7 thôn. Từng việc làm nhỏ mà thiết thực của anh đã tác động tích cực đến nhiều thanh niên trong xã và thu hút họ tự nguyện xin gia nhập Đoàn. Điều này, giúp tăng lượng đoàn viên năm 2015 từ 75 lên 183 đoàn viên.

Sau khi kiện toàn bộ máy, để có kinh phí hoạt động Đoàn, anh đã xây dựng các hoạt động xã hội hóa gây Quỹ đoàn, đồng thời tạo sự liên kết giữa các thanh niên, như: Mỗi chi đoàn có một mô hình gây quỹ (trồng gừng, trồng đu đủ, trồng rau...); đảm nhận tuyến đường tự quản; hoạt động nhặt đá lăn, bán lại cho các công ty doanh nghiệp sửa đường trên địa bàn xã... Phát động các hoạt động giúp thanh niên phát triển kỹ năng xã hội như: Tổ chức các lớp năng khiếu, các buổi tư vấn về tâm sinh lý, tuyên truyền giáo dục pháp luật... giúp thanh niên mạnh dạn thể hiện bản thân và tăng khả năng nhận thức. Vận động 5 hộ làm nhà tiêu hợp vệ sinh; 31 hộ di rời chuồng trại gia súc ra xa nhà.

Dưới sự dẫn dắt của tổ chức Đoàn, nhiều thanh niên đã mạnh dạn vươn lên làm giàu như: Mô hình nuôi dê của anh Ma Seo Sèng, Giàng Seo Sử... Thanh niên đã phát huy được vai trò xung kích trong việc đảm nhận những nội dung mới và đã có những nhận thức tích cực “trước đây tôi chỉ nghĩ nuôi bò để lấy sức kéo, nhưng sau khi tham gia các hoạt động đoàn, cùng những đóng góp, định hướng của anh Huy, tôi đã trưởng thành hơn, có hướng đi riêng”, tâm sự của anh Ma Seo Pao, đoàn viên thôn Thèn Ván.

Ngoài ra, anh Huy đã kết nối với các nhóm từ thiện, thiện nguyện và các tổ chức, cá nhân nhằm thu hút sự đầu tư và giảm bớt khó khăn của đồng bào nơi đây như: Kết nối với Liên chi đoàn Khoa PH – XB Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, tổ chức các chương trình “Đông ấm biên cương Hà Giang”, Tết Thiếu nhi, tổng giá trị trên 400 triệu đồng; phối hợp với Huyện đoàn và Đoàn Thanh niên Bộ Công an thăm và tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 300 người dân...

Chiều cuối tháng Tám, đất trời chuyển giao một mùa mới, những bông lúa cũng trở nên nặng hơn trong nắng chiều buông xuống. Một sự khởi đầu cùng những tia hi vọng mới đang mở ra cho đất trời nơi đây. Ngắm nhìn sự thay đổi từ sản xuất cho đến nhận thức của người dân mới thấy hết sức mạnh và vai trò của Đoàn Thanh niên.

HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát triển kinh tế HTX được đổi mới, đi vào chiều sâu

BHG - Tính đến trung tuần tháng 8, toàn tỉnh có 22 hợp tác xã (HTX) được thành lập theo Luật HTX năm 2012; 13 HTX thành lập theo mô hình HTX thôn Chang (Việt Lâm - Vị Xuyên); 9 HTX hoàn thành thủ tục cấp giấy đăng ký thành lập và bắt đầu hoạt động... Phát triển HTX kiểu mới, HTX bậc cao là chủ trương lớn, tỉnh ta đã và đang huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm cụ thể hóa lời căn dặn của Bác Hồ khi lên thăm Hà Giang năm 1961.

31/08/2016
Tấm lòng người Cựu chiến binh

BHG- 87 tuổi, cái tuổi xưa nay hiếm, nhưng ông vẫn cố gắng dành phần sức khỏe còn lại và những kiến thức có được để giúp những CCB bằng những việc làm cụ thể. Ông tâm sự: "Khi nào còn sức tôi còn làm, còn giúp cho những đồng chí, đồng đội được hưởng những chế độ của Đảng và Nhà nước để mọi người giảm bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống". 

30/07/2016
Cựu chiến binh Trần Đức Phú làm kinh tế giỏi

BHG- Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, trên địa bàn huyện Vị Xuyên xuất hiện nhiều tấm gương cựu chiến binh (CCB) làm kinh tế giỏi. Điển hình là CCB Trần Đức Phú, sinh năm 1939, trú tại thôn Minh Thành, xã Trung Thành (Vị Xuyên).

28/07/2016
Một tấm gương thầm lặng

BHG- "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" không cần phải ở đâu xa mà chỉ ở những công việc, ở những con người xung quanh ta rất đỗi bình thường và giản dị. Tấm gương tiêu biểu của chị Trịnh Thị  Đào, người lao công thuộc Trạm dịch vụ vệ sinh và môi trường huyện Bắc Quang là một điển hình.

28/07/2016