Hà Giang

Hiến trên 1.000m2 đất làm đường xây dựng Nông thôn mới

10:18, 26/11/2016

BHG - Hiến đất làm đường xây dựng Nông thôn mới (NTM) là một việc làm rất có ý nghĩa, được nhiều gia đình ở xã Quang Minh (Bắc Quang) hưởng ứng tích cực. Trong đó, gia đình ông Lộc Văn Thương, sinh năm 1963 ở thôn Minh Tâm, xã Quang Minh là một điển hình.

Trước đây, con đường liên xóm dẫn vào nhà ông Thương chiều ngang chỉ vỏn vẹn chưa đến 1m. Thế nên để có được con đường rộng rãi luôn là mong ước từ lâu của bà con trong xóm. Khi Chương trình xây dựng NTM được tuyên truyền tại xã Quang Minh, năm 2015 địa phương đã chủ trương bê-tông hóa tuyến đường Chánh thôn Minh Tâm dài 450 m. Nhưng tuyến đường này muốn xây dựng lại đi qua trúng ngay ruộng vườn và đất nhà ông Thương. Muốn mở đường, thì ông Thương phải hiến đất với diện tích khá lớn. Khi ấy, hoàn cảnh gia đình mặc dù không mấy làm khá giả, cuộc sống khó khăn, mới thoát nghèo chưa lâu, nhưng qua nghe cán bộ xã tuyên truyền và bản thân ông nhận thấy được lợi ích lâu dài về sau, ông Thương đã tiên phong hiến trên 1.000 m2 đất sản xuất và thổ cư để làm đường bê-tông.

Bác Lộc Văn Thương bên con đường bê-tông thôn Minh Tâm dài 450 m.
Bác Lộc Văn Thương bên con đường bê-tông thôn Minh Tâm dài 450 m.

Ông Thương tâm sự: “ Dẫu biết tấc đất là tấc vàng,  hiến đất là nhà tôi bớt đi một khoản thu nhập vì đã phải lấp đi 1 ao cá, đất thổ cư, ruộng lúa, cùng chặt hạ nhiều cây gỗ lâu năm, ước tính cũng trên 100 triệu đấy. Nhưng nghĩ đến có con đường bê-tông đi lại, nhân dân cùng con cháu mình được hưởng lợi về sau, có chỗ đi lại thông suốt ra chợ thuận tiện, ô tô, xe máy đến tận nhà thu mua nông sản, cuộc sống sẽ bớt khó khăn đi rất nhiều. Nên tôi tự nguyện hiến đất và vận động bà con cùng tham gia”.

Được biết trong quá trình hiến đất xây dựng NTM, ông Thương đã phải phá bỏ đi 500 m2 ruộng, 630 m2 ao cá, gần 200 m2 đất thổ cư, phá bỏ 10 cây xoan, vườn cây bưởi ăn quả và di chuyển toàn bộ hệ thống chuồng trại chăn nuôi ra xa nhà, di chuyển nhà ở sang khu vực khác để tiện cho việc làm đường bê-tông. Giờ đây, con đường chánh thôn Minh Tâm đã được bê-tông rộng rãi, thẳng tắp với chiều dài 450 m; chiều rộng 3,5 m; dày 20 cm. Bà con lối xóm ai ai cũng phấn khởi, vui mừng.

Để góp phần cũng địa phương xây dựng NTM, gia đình ông Thương luôn xác định phải tích cực cùng chính quyền địa phương tham gia thực hiện các phong trào và lao động, sản xuất, cải thiện cuộc sống, giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền. Không chỉ gương mẫu đi đầu trong phong trào hiến đất làm đường, ông Thương còn tích cực vận động các hộ dân xung quanh cùng tham gia xây dựng NTM và các phong trào thi đua ở địa phương, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển KT-XH. Những việc làm của ông được cấp ủy, chính quyền và bà con ghi nhận.

Anh Nguyễn Tiến Chước, Phó Chủ tịch UBND xã Quang Minh cho biết: “Trong chương trình xây dựng NTM của xã, gia đình ông Thương là một hộ hiến nhiều đất nhất xã. Dù hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng mọi phong trào ông đều nhiệt tình tham gia, luôn có tinh thần vì lợi ích chung. Việc làm của ông Thương cần được biểu dương và nhân rộng’.

MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sức trẻ miền cực Tây

BHG- "Đời sống của đồng bào rẻo cao còn nhiều khó khăn, còn phải ra sức giúp đỡ đồng bào rẻo cao nhiều hơn nữa. Đối với cán bộ, đảng viên và đoàn viên phải củng cố tốt các chi bộ và chi đoàn, phát triển Đảng và Đoàn...". Điều thứ 8 trong 8 lời Bác Hồ dạy khi lên thăm Hà Giang tháng 3.1961.

29/09/2016
Nữ cán bộ đoàn với mô hình HTX của Đoàn thanh niên

BHG - Luôn năng động, sáng tạo trong công tác Đoàn, mong muốn tìm tòi và xây dựng thành công nhiều mô hình phát triển kinh tế trong đó có mô hình Hợp tác xã (HTX) của đoàn thanh niên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương đó là Nữ Bí thư Huyện đoàn Vị Xuyên Hoàng Thị Thanh Huyền. 

27/10/2016
Người phụ nữ tiêu biểu của ngành Bảo hiểm Xã hội tỉnh

BHG- Xuyên suốt quá trình công tác tại Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Hà Giang, Trưởng phòng Tiếp nhận và Quản lý hồ sơ (TN&QLHS) Nghiêm Thị Mão đã trở thành tấm gương sáng về lòng nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm để đóng góp cho sự phát triển không ngừng của ngành BHXH tỉnh.

27/10/2016
Cựu chiến binh Nguyễn Đức Kim và danh trà Shan tuyết Cổng trời 1

BHG- Bằng cơ duyên đặc biệt với những cây chè Shan tuyết cổ thụ nơi địa đầu Tổ quốc, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Đức Kim, thôn Chu Thượng, xã Tân Lập (Bắc Quang) đã làm nên danh trà Shan tuyết Cổng trời 1 nức tiếng.

26/10/2016