Người phụ nữ tiêu biểu của ngành Bảo hiểm Xã hội tỉnh

09:59, 27/10/2016

BHG- Xuyên suốt quá trình công tác tại Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Hà Giang, Trưởng phòng Tiếp nhận và Quản lý hồ sơ (TN&QLHS) Nghiêm Thị Mão đã trở thành tấm gương sáng về lòng nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm để đóng góp cho sự phát triển không ngừng của ngành BHXH tỉnh.

Chị Nghiêm Thị Mão và đồng nghiệp tại Lễ trao giải Cuộc thi “Sáng kiến cải cách thủ tục hành chính và giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHTN”.
Chị Nghiêm Thị Mão và đồng nghiệp tại Lễ trao giải Cuộc thi “Sáng kiến cải cách thủ tục hành chính và giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHTN”.

Theo chia sẻ của Phó Giám đốc BHXH Hà Giang, Mai Quốc Hùng: Phòng TN&QLHS là một mắt xích quan trọng của cơ quan. Đòi hỏi sự linh hoạt, trí tuệ để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình. Khi gặp trường hợp khách hàng khó tính hoặc đến cơ quan BHXH với tinh thần bất hợp tác thì việc sử dụng kỹ năng mềm trong TN&QLHS, giải quyết vấn đề một cách thấu tình, đạt lý là yêu cầu vô cùng quan trọng. Bởi Phòng TN&QLHS chính là diện mạo đầu tiên về cơ quan gây ấn tượng với đối tác, khách hàng. Nói như vậy để thấy vai trò đặc biệt quan trọng của Trưởng phòng TN&QLHS Nghiêm Thị Mão trong quá trình quản lý, điều hành để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao...

Thực tế chứng minh, sau khi được phân công công tác tại Phòng TN&QLHS, chị Mão đã phát huy vai trò lãnh đạo, quản lý, điều hành, tạo bước chuyển quan trọng cho Phòng TN&QLHS. Trước đây, việc lưu trữ hồ sơ chủ yếu ở các phòng chuyên môn, nghiệp vụ. Trong đó, đa phần tài liệu có thời gian lưu trữ dài hạn, thậm chí lên đến 70 năm. Do vậy, khi cần hồ sơ, tài liệu phục vụ công tác kiểm tra, đối chiếu giải quyết chế độ hoặc bổ sung thời gian công tác,... trở nên khó khăn và mất nhiều thời gian, vì sự sắp xếp chưa khoa học. Nhưng đến năm 2015, chị Mão đã tổ chức thực hiện việc chỉnh lý Kho hồ sơ công việc bằng cách phân loại, chỉnh lý, sắp xếp hồ sơ để đưa vào giá, hộp, tầng theo quy định. Cách làm khoa học này được lãnh đạo, đồng nghiệp cơ quan đánh giá cao về tính hiệu quả. Thậm chí, đây còn là việc làm chưa từng có tiền lệ trong suốt hơn 20 năm hình thành, phát triển của ngành BHXH Hà Giang...

Theo nhận xét của nhiều đồng nghiệp trong cơ quan BHXH Hà Giang thì chính phong cách sống giản dị, khiêm tốn, cầu thị; công tâm, nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc đã tạo nên hình ảnh đầy ngưỡng mộ về Trưởng Phòng TN&QLHS Nghiêm Thị Mão, với tập thành tích dày trang đóng góp cho sự phát triển của ngành... Trước thực tế quy định của BHXH Việt Nam, hàng năm không in tờ rời sổ BHXH cung cấp cho người lao động mà chỉ in thông báo kết quả đóng BHXH năm trước (mẫu C13) chuyển đến đơn vị và người lao động. Việc in mẫu C13 này gây tốn kém kinh phí, không thuận tiện cho việc lưu giữ hoặc sử dụng khi cần thiết. Do vậy, năm 2014, chị Mão đã phối hợp nghiên cứu, triển khai bằng phương pháp đăng thông tin trên trang Website của ngành sáng kiến: “Tiện ích tra cứu kết quả đóng BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) hằng năm của người lao động tỉnh Hà Giang trên mạng internet góp phần cải cách thủ tục hành chính”; đã tạo tiện ích cho người lao động, đơn vị sử dụng lao động và cơ quan BHXH. Bởi người lao động có thể thường xuyên theo dõi được tình hình đóng BHXH, BHYT, BHTN của mình; phát hiện những sai sót về chức danh công việc, mức đóng,... để kiến nghị, phản ánh kịp thời với đơn vị sử dụng lao động và cơ quan BHXH thực hiện điều chỉnh, đảm bảo quyền lợi của mình. Hơn nữa, việc lưu trữ được thực hiện an toàn, khoa học trên website của ngành BHXH Hà Giang, giúp người lao động yên tâm về công tác lưu trữ. Còn với cơ quan BHXH, sáng kiến này giúp họ: Tiết kiệm thời gian, tiền bạc, sức lao động cho việc in ấn, đóng gói, gửi qua bưu điện; góp phần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý chuyên môn, nghiệp vụ về BHXH, BHYT.

Kho hồ sơ công việc được sắp xếp khoa học do sự đóng góp quan trọng của chị Nghiêm Thị Mão (người đầu tiên). Ảnh: KIM NGÂN
Kho hồ sơ công việc được sắp xếp khoa học do sự đóng góp quan trọng của chị Nghiêm Thị Mão (người đầu tiên). Ảnh: KIM NGÂN

Không dừng lại ở sáng kiến trên, năm 2015, chị Mão tiếp tục có sáng kiến: “Giải pháp ứng dụng CNTT trong tra cứu hệ thống tiền lương - chức danh nghề nặng nhọc độc hại, đặc biệt nặng nhọc độc hại phục vụ công tác thu BHXH, BHYT và công tác giải quyết chế độ BHXH”. Với sáng kiến này, chị đã nghiên cứu và thiết kế nên một cơ sở dữ liệu tổng hợp, gồm: Hệ thống tiền lương qua các thời kỳ từ năm 1985 đến nay; các văn bản hướng dẫn chức danh nghề và cụ thể chức danh nghề của từng ngành... Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công việc, tiết kiệm tối đa về nhân sự và thời gian thực hiện; hạn chế tối đa sai sót, nhầm lẫn của cán bộ xử lý nghiệp vụ. Không những vậy, khả năng ứng dụng được áp dụng trên phạm vi rộng trong ngành BHXH, các cơ quan hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp...

Đặc biệt, khi tham gia Cuộc thi “Sáng kiến cải cách thủ tục hành chính và giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN” do BHXH Việt Nam tổ chức, chị Mão xuất sắc giành giải Ba khi đề xuất sáng kiến: “Giải pháp hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, đơn vị giao dịch qua mạng Internet khi lập hồ sơ tham gia đóng và giải quyết các chế độ BHXH, BHYT” và vinh dự được nhận Bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam tại Lễ trao giải (tháng 9.2016). Bên cạnh đó, nội dung bài dự thi Nhóm từ sáng kiến năm 2015 (đã trình bày ở trên) của chị Mão giành giải Khuyến khích tại Cuộc thi. Những kết quả này tiếp tục khẳng định đóng góp không nhỏ của chị Mão đối với ngành BHXH. Đồng thời, góp phần đưa vị thế ngành BHXH Hà Giang nơi cực Bắc Tổ quốc sánh vai cùng các địa phương khác trong tiến trình phát triển toàn diện...

Những kết quả trên chỉ là số ít trong tập thành tích dày trang của chị Mão. Song, có thể khẳng định, xuyên suốt quá trình công tác của mình, mặc dù giữ trọng trách là người quản lý nhưng chị Mão luôn cần mẫn như một “ong thợ” để kiến tạo nên những giá trị tốt đẹp, đóng góp tích cực cho sự phát triển không ngừng của ngành BHXH Hà Giang. Giá trị ấy đáng để đồng nghiệp học tập, ngưỡng mộ – Chia sẻ đầy cảm phục của anh Nguyễn Mạnh Tiến (Trưởng Phòng Quản lý Thu) cũng là tình cảm chung của rất nhiều đồng nghiệp khi nói về Trưởng Phòng TN&QLHS Nghiêm Thị Mão.

TH. PHƯƠNG - K. NGÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát triển kinh tế HTX được đổi mới, đi vào chiều sâu

BHG - Tính đến trung tuần tháng 8, toàn tỉnh có 22 hợp tác xã (HTX) được thành lập theo Luật HTX năm 2012; 13 HTX thành lập theo mô hình HTX thôn Chang (Việt Lâm - Vị Xuyên); 9 HTX hoàn thành thủ tục cấp giấy đăng ký thành lập và bắt đầu hoạt động... Phát triển HTX kiểu mới, HTX bậc cao là chủ trương lớn, tỉnh ta đã và đang huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm cụ thể hóa lời căn dặn của Bác Hồ khi lên thăm Hà Giang năm 1961.

31/08/2016
Sức trẻ miền cực Tây

BHG- "Đời sống của đồng bào rẻo cao còn nhiều khó khăn, còn phải ra sức giúp đỡ đồng bào rẻo cao nhiều hơn nữa. Đối với cán bộ, đảng viên và đoàn viên phải củng cố tốt các chi bộ và chi đoàn, phát triển Đảng và Đoàn...". Điều thứ 8 trong 8 lời Bác Hồ dạy khi lên thăm Hà Giang tháng 3.1961.

29/09/2016
Đảng bộ xã Phiêng Luông với việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị

BHG - Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, hơn 5 năm qua (2011-2016) việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (nay tiếp tục là Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh") đã trở thành phong trào có sức lan tỏa sâu rộng trong sinh hoạt, học tập và công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã Phiêng Luông (Bắc Mê), qua đó góp phần hoàn thành các mục tiêu chính trị, KT-XH của địa phương.

27/08/2016
Cựu chiến binh Nguyễn Đức Kim và danh trà Shan tuyết Cổng trời 1

BHG- Bằng cơ duyên đặc biệt với những cây chè Shan tuyết cổ thụ nơi địa đầu Tổ quốc, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Đức Kim, thôn Chu Thượng, xã Tân Lập (Bắc Quang) đã làm nên danh trà Shan tuyết Cổng trời 1 nức tiếng.

26/10/2016