Khó khăn trong công tác Dân số - KHHGĐ

08:14, 26/07/2012

HGĐT- Với điều kiện đặc thù của Hà Giang, địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, nhận thức của người dân đối với công tác dân số còn nhiều hạn chế, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa thì đội ngũ cán bộ dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGĐ) đóng vai trò rất quan trọng.


Thế nhưng, hoạt động của đội ngũ cán bộ dân số xã, cộng tác viên (CTV) dân số thôn, bản đang bộc lộ nhiều bất cập. Hiện nay, cán bộ DS-KHHGĐ xã, phường, thị trấn chỉ được hưởng duy nhất nguồn hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu Quốc gia với số tiền 200 nghìn đồng/người/tháng; CTV dân số thôn, bản là 50 nghìn đồng. Thu nhập quá thấp, chưa thoả đáng nên một số cán bộ DS-KHHGD xã bỏ việc, còn CTV không tham gia.


Trước thực trạng trên, Sở Y tế có văn bản chỉ đạo, cử cán bộ Trạm y tế kiêm nhiệm cán bộ DS-KHGĐ tuyến xã, phường, thị trấn; nhân viên y tế thôn bản kiêm nhiệm vai trò của CTV dân số. Đồng thời báo cáo UBND tỉnh kiện toàn, sắp xếp cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ tuyến xã. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh giao Sở Nội vụ, Y tế và các ngành liên quan tổ chức tư vấn sắp xếp cán bộ dân số xã, phường, thị trấn, CTV dân số thôn bản, tổ dân phố; xây dựng lộ trình, kế hoạch biên chế hàng năm cho cán bộ dân số tuyến cơ sở. Đối với CTV dân số, cơ bản đã được nhân viên y tế thôn bản kiêm nhiệm, mức phụ cấp được hưởng 0,5% và 50 nghìn đồng từ Chương trình mục tiêu Quốc gia DS-KHHGĐ, CTV không phải là nhân viên y tế thôn bản vẫn chỉ được hưởng 50 nghìn đồng/người/tháng. Riêng thành phố Hà Giang, cán bộ làm công tác dân số xã được hỗ trợ thêm 100 nghìn đồng/người/tháng, CTV dân số là 50 nghìn đồng.


Tuy nhiên, mức hỗ trợ trên vẫn không khuyến khích được và tình trạng cán bộ dân số xã, CTV dân số thôn, bản, tổ dân phố bỏ việc vẫn xảy ra. Do đó công tác DS-KHHGĐ đang gặp khó khăn trong việc thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch giảm sinh, giảm tỷ lệ tăng dân số tự nhiên, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 và các mô hình nâng cao chất lượng dân số...


Thiên Thanh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thực phẩm cho người đau lưng
Đau lưng là triệu chứng thường gặp trong nhiều bệnh lý nội ngoại khoa. Thông thường khi chữa chứng đau lưng, các thầy thuốc y học cổ truyền hay sử dụng các biện pháp như dùng thuốc uống trong và xoa đắp bên ngoài, châm cứu bấm huyệt, tập luyện khí công dưỡng sinh.
29/06/2012
Nhau thai khô bán công khai tại TPHCM
Thay vì được mang đi tiêu hủy như một loại rác thải y tế, nhau thai đang được các cơ sở đông y tại chợ dược liệu quận 5, TP.HCM bày bán công khai với quảng cáo bồi bổ sức khỏe, trị viêm phổi, thậm chí là trị bách bệnh.
28/06/2012
Mổ đẻ thành công một sản phụ sinh 4
Ngày 26-6, bác sĩ Trần Ngọc Hải, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ cho biết, sau 6 ngày được điều trị tích cực, tình hình sức khỏe của sản phụ cùng 4 đứa con đã tương đối ổn định. Dự kiến, sản phụ Trần Thị Tình (31 tuổi, ngụ huyện Lai Vung, Đồng Tháp) sẽ xuất viện vào hôm nay (27-6).
27/06/2012
Cái nghèo ở Sán Trồ
HGĐT- Vượt qua những đoạn đường ngoằn nghèo, quanh co, khúc khuỷu, trơn trượt vì mưa, chúng tôimới đến được thôn biên giới Sán Trồ, một thôn đồng bào Mông đặc biệt khó khăn của xã Bát Đại Sơn, huyện Quản Bạ. Trước mắt chúng tôi là những ngôi nhà trình tường lụp xụp, những đứa trẻ lấm lem nghịch đất; những bà mẹ trẻ bận bịu với đàn con nheo nhóc...
26/06/2012