Nhau thai khô bán công khai tại TPHCM

07:39, 28/06/2012
Thay vì được mang đi tiêu hủy như một loại rác thải y tế, nhau thai đang được các cơ sở đông y tại chợ dược liệu quận 5, TP.HCM bày bán công khai với quảng cáo bồi bổ sức khỏe, trị viêm phổi, thậm chí là trị bách bệnh.

Nhau thai khô bán công khai tại TPHCM
Nhau thai khô của Trung Quốc được một cơ sở ở chợ đông y bán 500 nghìn đồng/bịch 100gr. Ảnh: Giáo dục
 
Ghé một tiệm dược liệu trên đường Hải Thượng Lãn Ông, quận 5, TP.HCM, phóng viên hỏi mua “Tử hà xa” hay còn gọi nhau thai, người bán hàng đã báo giá 500 ngàn đồng cho 100gr nhau thai khô.
 
Cầm trên tay loại nhau thai khô, chúng tôi thực không ai biết đây là thực hay giả bởi nó được gói sơ sài trong bao nilon, bên ngoài loằng ngoằng vài chữ Trung Quốc. Tuy nhiên, theo người bán hàng, thì, "loại này rất tốt bởi nó có công dụng trị hư lao thương tổn, tinh khô huyết kiệt, thần kinh suy nhược, mệt mỏi hay quên và gân cốt yếu mềm…".
 
Cách đó không xa là tiệm dược liệu trên đường Lương Nhữ Học, quận 5. Người ở tiệm cho biết, họ không bán nhau thai khô vì bị cấm nhưng họ có bán thực phẩm chức năng trong đó thành phần lớn là nhau thai với giá 110 ngàn/hộp 40 viên. Còn nếu muốn mua nhau thai tươi thì cứ đặt hàng trước là có.
 
Đem hộp thuốc đó hỏi một số bác sĩ, phóng viên được biết, đây là loại rác thải y tế nên không thể lấy làm thành phần thuốc. “Trước kia nhau thai được dùng để bồi bổ sức khỏe, nhưng theo tôi với những tiến bộ mới của y học hiện nay thì không cần dùng vì có rất nhiều loại thuốc bổ khác thay thế", bác sĩ Huỳnh Thị Trong, Trưởng khoa sản bệnh viện An Sinh cho biết. Cũng theo bác sĩ Trong, "loại nhau thai này rất nguy hiểm cho sức khỏe vì rất có thể bị nhiễm một số bệnh nguy hiểm…”,
 
Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Trần Hữu Vinh, Trưởng phòng Quản lý y học cổ truyền, sở Y tế TP.HCM khẳng định, trong 120 cơ sở sản xuất kinh doanh đông dược ở địa bàn TPHCM, sở chưa cấp phép cho cơ sở nào bào chế, mua bán nhau thai. “Những loại nhau thai đó rất có thể là nhập lậu chứ Việt Nam thì không có”.
 
Câu hỏi đặt ra là: Vậy “Tử hà xa” có được sử dụng trong y tế hay không? Ngành y tế cần có một nghiên cứu để quy định rõ cho phép hay không cho phép sử dụng. Nếu không có quy định rõ ràng, nghiêm túc về mặt khoa học, thì chắc chắn sẽ để hậu quả xấu nếu cứ để nhau thai không rõ nguồn gốc tung hoành trên thị trường và là mầm mống gây các loại bệnh nguy hiểm. 

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thảo đồng thuận tuyến tỉnh về can thiệp giảm tác hại bao gồm tiếp thị BCS cho nhóm chị em
HGĐT - Sáng ngày 30.5, tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS, Sở y tế, Ban Quản lý Dự án Quỹ toàn cầu phòng chống HIV/AIDS tổ chức hội thảo đồng thuận tuyến tỉnh về can thiệp giảm tác hại bao gồm tiếp thị bao cao su (BCS) cho nhóm chị em. Dự hội nghị có lãnh đạo Sở y tế, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS, các đại biểu đại diện cho các ban, ngành, thành viên Ban chỉ đạo phòng chống
30/05/2012
Mổ đẻ thành công một sản phụ sinh 4
Ngày 26-6, bác sĩ Trần Ngọc Hải, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ cho biết, sau 6 ngày được điều trị tích cực, tình hình sức khỏe của sản phụ cùng 4 đứa con đã tương đối ổn định. Dự kiến, sản phụ Trần Thị Tình (31 tuổi, ngụ huyện Lai Vung, Đồng Tháp) sẽ xuất viện vào hôm nay (27-6).
27/06/2012
Cái nghèo ở Sán Trồ
HGĐT- Vượt qua những đoạn đường ngoằn nghèo, quanh co, khúc khuỷu, trơn trượt vì mưa, chúng tôimới đến được thôn biên giới Sán Trồ, một thôn đồng bào Mông đặc biệt khó khăn của xã Bát Đại Sơn, huyện Quản Bạ. Trước mắt chúng tôi là những ngôi nhà trình tường lụp xụp, những đứa trẻ lấm lem nghịch đất; những bà mẹ trẻ bận bịu với đàn con nheo nhóc...
26/06/2012
Lạm dụng thuốc, thận lâm nguy
Dùng thuốc chữa bệnh là việc “cực chẳng đã” phải đưa vào cơ thể người một lượng hoạt chất ngoại lai mà nhiều khi “mặt trái” của chúng rất nguy hại cho các cơ quan nội tạng, đặc biệt là gan và thận. Chính vì vậy, nếu dùng thuốc thiếu hiểu biết, lạm dụng thuốc thường xuyên sẽ dẫn đến những nguy cơ chết người do các cơ quan này bị nhiễm độc và mắc những căn bệnh trầm trọng.
26/06/2012