Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Pố Lồ Vượt khó, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

17:03, 29/05/2014

HGĐT - Trong điều kiện khó khăn của một huyện miền núi, hạ tầng giáo dục còn yếu và thiếu đồng bộ, trong những năm qua, trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học (PTDTBT TH) Pố Lồ, xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì) đã có nhiều nỗ lực trong xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia, tạo điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của địa phương.


Đến thăm trường, nhiều người sẽ ấn tượng với không gian xanh - sạch - đẹp nơi đây. Năm học 2013 - 2014, thầy và trò nhà trường vinh dự đón nhận danh hiệu trường chuẩn Quốc gia mức độ I giai đoạn 2014 - 2018, đây là sự cố gắng rất lớn của địa phương, ngành GD&ĐT huyện cùng tập thể thầy và trò nhà trường. Trường được thành lập từ năm 1993 có tên gọi là trường TH&THCS Pố Lồ. Đến năm 2011, trường được tách thành trường Tiểu học Pố Lồ. Được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, ngành GD&ĐT huyện, trường đã từng bước được đầu tư về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, số lượng học sinh ra lớp cũng tăng qua từng năm học. Thầy giáo Trần Thanh Bình, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Trải qua quá trình xây dựng và phát triển, đến nay trường có 15 lớp học với 287 học sinh, 32 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Mừng nhất là cơ sở vật chất trường học, lớp học, đảm bảo các điều kiện tốt cho việc dạy và học; với 10 phòng học kiên cố hóa, 5 phòng học cấp bốn và 8 phòng bộ môn, chức năng. Tổng diện tích trường đạt trên 3,3 nghìn m2, bình quân 12 m2/học sinh, trong đó diện tích sân chơi là 350 m2, xung quanh trường có hệ thống cây xanh, cây bóng mát. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên đi bồi dưỡng để nâng cao trình độ, vững vàng về chuyên môn đáp ứng nhu cầu dạy và học trong tình hình đổi mới, học sinh ngày càng tiến bộ về chất lượng học tập.

 

Cũng theo thầy giáo Bình, Pố Lồ là xã vùng cao biên giới, địa bàn rộng, đa số các em học sinh là người dân tộc thiểu số, đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Điều này khiến cho việc phấn đấu đạt cả 5 tiêu chí trường chuẩn Quốc gia (tổ chức và quản lý nhà trường; đội ngũ giáo viên; cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; công tác xã hội hoá và chất lượng giáo dục) của nhà trường gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của thầy, cô giáo trong trường, những vướng mắc ấy dần được tháo gỡ. Đơn cử như đối với tiêu chí tổ chức và quản lý nhà trường, để đảm bảo duy trì sĩ số học sinh tại mỗi lớp học, BGH nhà trường thường xuyên chỉ đạo các thầy, cô giáo không ngại khó khăn tới tận các hộ gia đình vận động học sinh ra lớp. Hay như với tiêu chí chất lượng giáo dục, trong 3 năm học gần đây, tỷ lệ học sinh chuyển lớp, chuyển cấp đều đạt từ 97% - 98%; học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%, hiệu quả đào tạo đạt 100%. Cùng với đó, nhà trường cũng xây dựng, đổi mới phương pháp dạy và học, gắn lý thuyết với thực hành, ứng dụng CNTT trong giảng dạy...

 

Đồng chí Nguyễn Hải Vịnh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: Trường PTDTBT TH Pố Lồ là ngôi trường thứ 5 trong toàn huyện được công nhận chuẩn Quốc Gia mức độ I, những năm qua, thực hiện công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia, ngành GD&ĐT huyện đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, đổi mới phương pháp dạy và học để nâng cao chất lượng giáo dục, huy động học sinh ra lớp, cũng như huy động nguồn lực xã hội hoá để đầu tư cơ sở vật chất... điều này đã góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường học đạt chuẩn trên địa bàn huyện.

 

Có thể nói, những chuyển biến tích cực trong quá trình xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I của trường PTDTBT TH Pố Lồ đã và đang từng bước khẳng định chất lượng giáo dục, trở thành điểm sáng của ngành Giáo dục huyện Hoàng Su Phì, góp phần từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện tại địa phương.

 

 


Tiến Lâm

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuyên truyền phòng chống dịch bệnh gia súc ở Phương Tiến
HGĐT- Trong 2 ngày 28-29.4, Trường Cao đẳng Nghề Hà Giang phối hợp với xã Phương Tiến (Vị Xuyên) tổ chức tuyên truyền phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm cho các cán bộ thú y thôn bản và tổ chức tư vấn tuyển sinh cho các em học sinh và nhân dân xã Phương Tiến.
30/04/2014
Huyện Quản Bạ và Mèo Vạc hoàn tất công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT
HGĐT - Chỉ còn vài ngày nữa, thí sinh lớp 12 THPT và bổ túc THPT sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2013 – 2014. Những ngày này, cùng với việc tập trung rà soát lại toàn bộ kiến thức ôn tập cho các em, huyện Quản Bạ cũng đã chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, công bằng, phản ánh đúng chất lượng dạy và học.
29/05/2014
Thành phố Hà Giang đẩy mạnh công tác đào tạo nghề
HGĐT - Nhằm đáp ứng yêu cầu học nghề, tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập, tính kỷ luật, phẩm chất đạo đức của người lao động (NLĐ); trong những năm qua, thành phố Hà Giang không ngừng đổi mới, đầu tư và trú trọng tới công tác dạy nghề.
29/04/2014
Đội ngũ giáo viên với phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư
HGĐT- Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời (HTSĐ) trong các gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư là một trong những hoạt động thực hiện mục tiêu xây dựng và phát triển xã hội học tập (XHHT) ở nước ta. Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng chỉ rõ: “Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình và xã hội; xây
29/04/2014