Trường PTDT Nội trú huyện Quang Bình nói không với tiêu cực
HGĐT- Năm học vừa qua, Trường PTDT Nội trú Quang Bình đã đầu tư về cơ sở vật chất như hệ thống tường bao, sân chơi, nhà làm việc và các hạng mục công trình khác; chất lượng đội ngũ nhà giáo, chất lượng giáo dục đã được nâng cao thể hiện ở việc giảng dạy và học tập của các thầy, cô giáo và các em HS.
Hoạt động ngoại khóa của các em Trường PTDT Nội trú Quang Bình.
Với tổng số 12 phòng học hiện có, trong đó 8 phòng dành riêng cho 8 lớp học, số còn lại dùng cho các phòng bộ môn. Số HS là 248 em, được phân bổ trên địa bàn 15 xã của huyện. Trường luôn phải đối mặt với một thực tế là chất lượng đầu vào của trường thấp hơn so với mặt bằng chung của các trường khác và tâm lý ỷ lại, trông chờ vào sự ưu tiên của Nhà nước ở một bộ phận học sinh. Nên ngay từ đầu năm học, Chi bộ, BGH nhà trường đã quan tâm chỉ đạo giáo viên và HS thực hiện đồng bộ 5 mặt công tác là: Giáo dục tư tưởng, đạo đức, tác phong; hoạt động dạy và học; lao động, hướng nghiệp, dạy nghề; tổ chức nội trú và công tác Đảng, đoàn thể trong trường. Đồng thời tổ chức quán triệt và triển khai đầy đủ các Chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Bộ, Sở, Phòng GD&ĐT huyện về nhiệm vụ năm học và Cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”. Do tính chất là trường nội trú, trường đã tổ chức cho HS học tập điều lệ, nội quy của trường, lớp; ký cam kết thực hiện “5 không”: Không hút thuốc, không nói tục, không nợ quán xá, không đánh chửi nhau và không vi phạm các TNXH...; duy trì chế độ sinh hoạt lớp, sinh hoạt tập thể nội trú và giao ban giữa BGH với giáo viên chủ nhiệm để nắm chắc và uốn nắn tình hình đạo đức, học tập của HS. Với các biện pháp trên, từ đầu năm học đến nay, trường không có HS vi phạm TNXH và không có HS xếp loại đạo đức trung bình, yếu.
Cô Hiệu trưởng Hoàng Thị Xuyến cho biết: Năm học 2013 - 2014 là năm học tiếp tục với chủ đề “Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, công tác quản lý dạy, học và nuôi dưỡng được nhà trường thường xuyên quan tâm, phản ánh hàng tuần thông qua giao ban hàng tuần, đổi mới phương thức sinh hoạt lớp, phân chia lớp và tổ nhóm học tập tạo điều kiện thuận lợi cho giảng dạy của giáo viên và HS như rà soát, phân loại chất lượng hàng năm, bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS yếu kém. Nhà trường đã tổ chức tốt kỳ thi Olimpic Toán tuổi thơ đối với khối lớp 8 và thành lập đội tuyển tham dự thi Olimpic Toán tuổi thơ cấp huyện và đoạt giải Nhì đồng đội, trong đó 5/6 em đoạt giải cá nhân. Kỳ thi HS giỏi cấp huyện môn GDCD có 7 em đoạt giải và 1 em tham gia thi chọn HS giỏi cấp tỉnh. Đến thời điểm hiện tại đã có 35 em tham gia thi HS giỏi cấp huyện khối 8, 9 với hầu hết các bộ môn; kỳ thi chọn HS giỏi cấp trường năm 2013-2014 có 87 em đoạt giải. Ngoài ra, BGH nhà trường chỉ đạo việc dạy và học nghiêm túc theo chương trình chính khóa; quản lý chặt chẽ giờ tự học buổi chiều, buổi tối với sự giám sát của đội tự quản; tổ chức đăng ký thi đua đạt “giờ dạy tốt, ngày học tốt, tuần học tốt” trong các chi đoàn học sinh, “giờ dạy tốt” trong chi đoàn giáo viên. Trường cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động khuyến khích phong trào học tập, thực hiện dạy môn hướng nghiệp đối với các em lớp 9, nhằm giúp cho các em có hướng lựa chọn đúng đắn một công việc cụ thể sau khi học xong chương trình THCS. Đối với một trường PTDT nội trú, việc quản lý, giáo dục các em HS được thông qua các hoạt động tập thể như thể dục - thể thao, văn hóa - văn nghệ, tăng gia sản xuất... để các em có điều kiện học tập, rèn luyện và phát triển nhân cách.
Năm học này, Trường PTDT Nội trú Quang Bình đang cố gắng thoát khỏi bệnh thành tích và đang hướng tới những giá trị thực chất. Khi các tiêu chí đánh giá chất lượng dạy và học chỉ căn cứ vào các giá trị “ảo” của thành tích thì không thể điều trị được căn bệnh thành tích này. Nếu các tiêu chí đánh giá đã đi vào các nội dung thực chất, các hành vi gian lận trong thi cử được lên án mạnh mẽ, thì khi đó bệnh thành tích và gian lận trong thi cử sẽ dần được triệt tiêu. Để trong những năm tiếp theo, những học sinh dân tộc ít người từ mái trường này sẽ có những kiến thức thực chất để tiếp tục học cao hơn nữa và trở về xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp và văn minh.
Ý kiến bạn đọc