Thành phố Hà Giang đẩy mạnh công tác đào tạo nghề

10:22, 29/04/2014

HGĐT - Nhằm đáp ứng yêu cầu học nghề, tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập, tính kỷ luật, phẩm chất đạo đức của người lao động (NLĐ); trong những năm qua, thành phố Hà Giang không ngừng đổi mới, đầu tư và trú trọng tới công tác dạy nghề.


Trên cơ sở chỉ tiêu kế hoạch của tỉnh giao, Trung tâm Dạy nghề thành phố đã chủ động phối hợp với các hội, đoàn thể của thành phố, cấp ủy, chính quyền các xã, phường, các doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức khảo sát, nắm bắt nhu cầu học nghề của NLĐ, nhu cầu tuyển dụng của đơn vị sử dụng lao động, cũng như điều kiện phát triển KT-XH của địa phương để tổ chức tuyển sinh và đào tạo các nghề. Năm 2013, Trung tâm đã mở được 20 lớp nghề cho 656 học viên (HV), trong đó, ở trình độ dưới 3 tháng với các nghề nông nghiệp là 500 HV, phi nông nghiệp là 98 HV, ở trình độ sơ cấp đã đào tạo được 58 HV nghề phi nông nghiệp. Quý 1.2014, Trung tâm phối với chính quyền các xã tổ chức khai giảng được 7 lớp học nghề cho trên 200 HV, với các lớp như: Xây dựng dân dụng thôn Tân Tiến, điện dân dụng thôn Lúp, sửa chữa máy nông nghiệp ở thôn Bản Tùy, phòng và trị bệnh cho gia súc, gia cầm thôn Tân Tiến, trồng và nhân giống nấm tại thôn Bản Cưởm và thôn Tà Vải, trồng lúa năng suất cao thôn Mè Thượng...

 


Các học viên lớp Trồng và nhân giống thực hành theo khóa đào tạo của Trung tâm Dạy nghề thành phố Hà Giang.

Trung tâm dạy nghề thành phố với những giáo viên có kinh nghiệm, cùng phương châm “Cầm tay chỉ việc”, lấy hiệu quả để đánh giá kết quả học tập là cách làm trong việc dạy nghề cho bà con nhân dân. Thực tế cho thấy, việc giảng dạy, đào tạo nghề cho bà con không chỉ hướng dẫn chung chung, đưa quá nhiều lý thuyết vào giảng dạy, mà lấy thực tế, với những biện pháp canh tác, áp dụng khoa học kỹ thuật, lấy sự nhiệt tình và trách nhiệm truyền đạt cho HV, kết quả thực chất của HV đã được nâng cao. Được đào tạo nghề cơ bản, NLĐ có nhiều cơ hội xin việc trong các môi trường làm việc chuyên nghiệp, nâng cao thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình. Tuy nhiên, theo khảo sát, đa số NLĐ là lao động chính trong gia đình, hoàn cảnh khó khăn, nghề nghiệp không ổn định, nên người dân chưa tha thiết với nhu cầu học nghề. Vì vậy, để làm tốt hơn nữa trong năm 2014 và những năm tiếp theo, Trung tâm Dạy nghề thành phố cần làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đào tạo nghề, vai trò, vị trí của đào tạo nghề đối với phát triển KT-XH. Các khóa đào tạo phải phù hợp nhu cầu, nguyện vọng của NLĐ, phải luôn đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy. Tổ chức khảo sát, đánh giá nhu cầu thực về học nghề, cơ cấu nghề cần học, phân loại đối tượng. Nhất là đào tạo nghề phải gắn liền với thị trường lao động và các sự trợ giúp sau khi kết thúc khóa học, như thông qua các chương trình xuất khẩu lao động, chương trình tín dụng, vốn vay ưu đãi, giải quyết việc làm, tiêu thụ sản phẩm... để nâng cao chuyển đổi nghề tại chỗ, nâng cao hiệu quả sau đào tạo nghề.

 

Với quyết tâm cao, tâm huyết trong công tác đào tạo nghề, tin tưởng rằng Trung tâm Dạy nghề thành phố sẽ hoàn thành xuất sắc công tác đào tạo nghề, góp phần phát triển KT-XH, để thành phố tiến bước nhanh hơn, xa hơn trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập sâu rộng...

 


NHẬT LINH

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khánh thành nhà lớp học điểm trường Mầm non thôn Tò Đú, thị trấn Mèo Vạc
HGĐT- Sáng 27.3, UBND huyện Mèo Vạc phối hợp với Hội Wetter Foundation (Thụy Sĩ) tổ chức lễ khánh thành công trình nhà lớp học điểm trường Mầm non thôn Tò Đú, thị trấn Mèo Vạc. Đến dự có ông Rudolf Hans Kuehne - Chủ tịch Hội Wetter Foundation; lãnh đạo huyện Mèo Vạc; cấp ủy, chính quyền thị trấn Mèo Vạc.
27/03/2014
Học sinh Nguyễn Văn Tiến tấm gương sáng để noi theo
HGĐT - Tại buổi Lễ tổng kết phong trào thi đua lập thành tích chào mừng 83 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dạy đối với học sinh của trường THCS Lê Lợi – TPHG, để lại ấn tượng trong tôi về em Nguyễn Văn Tiến, học sinh lớp 7B với hành động đầy ý nghĩa đó là "nhặt được của rơi trả lại người đánh mất".
26/03/2014
Trường THCS Phương Độ đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2013 - 2018
HGĐT- Ngày 26.3, Trường THCS Phương Độ đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận trường THCS đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2013 – 2018. Dự buổi lễ có đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Hà Giang; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đại diện các trường học trên địa bàn thành phố, cùng các thầy cô giáo và các em học sinh.
26/03/2014
Khánh thành mô hình “nhà bán trú cho em” cho học sinh Trường PTDT bán trú Tiểu học xã Khâu Vai
HGĐT - Sáng 25.4, UBND huyện Mèo Vạc phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam tổ chức cắt băng khánh thành mô hình “nhà bán trú cho em” cho học sinh Trường PTDT bán trú Tiểu học xã Khâu Vai.
25/04/2014