Khi văn hóa công sở bị... xem nhẹ!

07:37, 03/03/2011

HGĐT- Công sở là bộ mặt và là nơi thực hiện các giao dịch, nơi đại diện cho quyền lợi của nhân dân, của tập thể... Vì thế, xưa nay việc xây dựng công sở trang nghiêm, tạo dựng nét văn hóa cho nơi làm việc công luôn có ý nghĩa quan trọng, và ngày nay những yếu tố đó cũng là một tiêu chí để xét tặng danh hiệu cơ quan, đơn vị văn hóa, tạo dựng nên những thành công trong công việc.


Với ý thức và kỷ luật, nhiều nơi, nhiều cơ quan trong thời gian qua ngoài việc nâng cao chất lượng chuyên môn đã chú trọng, quan tâm đến việc xây dựng văn hóa công sở, xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa, văn hóa doanh nghiệp... Từ đó, tạo nên những công sở, những nhà, phòng làm việc khang trang, sạch đẹp cùng với những ứng xử chuyên nghiệp của cán bộ, đảng viên làm việc trong các công sở đó. Tuy nhiên, nếu để ý ta cũng có thể bắt gặp không ít những nơi, những chỗ còn xem nhẹ văn hóa công sở, tạo ra những hình ảnh làm mất đi sự trang nghiêm, hiệu quả trong công việc của các cơ quan, đơn vị.

Trong một buổi sáng đi làm, tôi được bắt gặp một vài những hình ảnh cán bộ của mấy cơ quan nọ vẫn còn khoắc đồng phục, khoảng 8h30 vẫn còn la cà trong quán ăn sáng, có người đã có một hai chén rượu vẫn đem luôn cả khuôn mặt đỏ hồng vào công sở, khoảng 9h, tại một vài chợ họp ngay trên phố, có không ít chị em công chức thi nhau chọn rau, chọn củ, chọn gà, chọn thịt, để rồi khi vào cơ quan nọ, lại bắt gặp mấy cô, mấy chị túm vào tước rau bí, nhặt rau cải... và buôn chuyện nỏ như ngô rang. Ở một đơn vị nọ, không ít lần chị em còn mang cả bánh cuốn, bánh rán và nhiều đồ ăn vặt... đến cơ quan, bày ra cả bàn làm việc để... có cớ làm việc cho đỡ buồn!?. Có cả đơn vị, trong phòng làm việc, phòng tiếp khách liên tục bày biện bánh kẹo, nước ngọt và thậm chí là cả một chai vang Bóc - đô trên bàn nước, trông chẳng khác một tư phòng của một cá nhân nào đó.


Không những thế, có không ít công sở dường như chưa chú ý đến việc bố trí, sắp xếp công sở một cách gọn gàng, bố trí công sở có cảm giác như nó rất “gần gũi” với nhà riêng; có nơi còn có tình trạng cán bộ phơi quần áo ngay tại công sở, trên nóc công sở. Không ít đơn vị xe cộ để bừa bãi, cán bộ, người dân đến giao dịch mạnh ai nấy để tùm lum. Bên cạnh đó, ngày nắng, ngày mưa một vài chỗ dột, thấm nước cũng chẳng có ai quan tâm, mặc cho thời tiết phá hoại, làm hỏng công sở; toa – lét công cộng thì mạnh ai nấy dùng, đen xì và hôi hám theo kiểu “của chung không ai khóc”...


Tại vài địa bàn có đơn vị... nuôi chó và một số động vật khác trong khu vực công sở.


Đổi mới tác phong, lề lối làm việc (trong đó có việc xây dựng văn hóa công sở) là thiết thực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ. Thực hiện điều này thời gian qua đã có nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương làm tốt, tuy nhiên vẫn còn có những nơi, những chỗ “nói và làm” vẫn còn khoảng cách lớn. Với những ý kiến mang tính xây dựng này, rất mong mỗi cơ quan, mỗi cấp, ngành cần quan tâm, chú trọng hơn đến việc xây dựng văn hóa công sở, để từ đó, không chỉ nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên mà còn tạo ra niềm tin của người dân với các cơ quan, đơn vị.


HUY BA

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần hạn chế tình trạng người xây, người phá
HGĐT- Tuyến đường liên xã từ Ngọc Linh đi vào Bạch Ngọc, huyện Vị Xuyên, do Công ty TNHH 307 thi công, cơ bản đã gần xong, chỉ còn lại 2 đoạn ngắn tổng chiều dài khoảng 200m chưa được rải nhựa, cảnh lầy lội xưa đã tạm đi vào quá khứ.
27/11/2010
Cần sớm khắc phục tuyến đường Cán Tỷ – Thái An
Nhiều ngày nay, người dân xã Thái An (Quản Bạ) luôn sống trong tình trạng bị cô lập, mọi hoạt động giao thương, trao đổi hàng hóa gần như bị ngưng trệ.
27/08/2010
Tiềm ẩn nguy cơ sạt lở ở công trình trường PTTH Nà Chì
HGĐT - Tọa lạc trên quả đồi được san ủi gần 2 ha, trường PTTH xã Nà Chì (Xín Mần) được đánh giá là ngôi trường to đẹp, hoành tráng nhất, nhì trong tỉnh, là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Về diện mạo và quy mô đầu tư là rất lớn và đấy cũng thể hiện sự quan tâm của các cấp lãnh đạo từ tỉnh xuống cơ sở, sự đầu tư của Đảng, Nhà nước ta cho công tác giáo
27/08/2010
Đèn giao thông ở thị xã... xuống cấp!?
Mấy năm qua, việc trang bị nhiều cột đèn tín hiệu giao thông ở thị xã Hà Giang từng bước tạo nên một nét văn hoá giao thông cho người dân nơi đây.
23/08/2010