Ý kiến bạn đọc:

Cần cho học sinh vùng cao nghỉ học theo qui định của Bộ GD-ĐT

16:25, 11/01/2011

HGDT - Gần một tháng trở lại đây, khí hậu miền Bắc liên tục hứng chịu những đợt không khí lạnh. Những đợt rét đậm, rét hại kéo dài vẫn chưa có chiều hướng suy giảm. Trong các bản tin thời tiết của Đài Truyền hình Việt Nam có thêm khuyến cáo cho các bậc phụ huynh, đó là căn cứ vào bản dự báo thời tiết lúc 6 giờ sáng để quyết định có cho con em đến trường hay không. Vì theo qui định của Bộ GD-ĐT, nhiệt độ xuống dưới 100C các cháu Mầm non và học sinh Tiểu học được nghỉ, dưới 70C học sinh các cấp được nghỉ.


Hà Giang là một trong những địa phương có nhiệt độ lạnh nhất trong những đợt rét vừa qua. Đặc biệt tại một số huyện vùng cao nhiệt độ càng xuống thấp hơn nhiều. Những ngày có nhiệt độ xuống thấp 4-50C không phải là hiếm nhưng rất ít trường cho các em nghỉ học. Chứng kiến cảnh học sinh vùng cao đến trường trong những ngày rét buốt này mới thấy hết sự nhọc nhằn của cái chữ vùng cao. Nhất là đến các điểm trường vùng cao, không ít lớp học chỉ duy nhất có cô giáo là đủ áo ấm.



                          Tuổi thơ trên đá, Ảnh: Lê Lâm
 

Trên trang website của Sở GD-ĐT Hà Giang đã có văn bản chỉ đạo Phòng GD-ĐT các huyện, thị, các trường, đơn vị trực thuộc về việc thực hiện nhiệm vụ trong thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài. Trong văn bản chỉ đạo ghi rõ: Cho học sinh nghỉ theo qui định của Bộ Giáo dục-Đào tạo. Tổ chức dạy bù chương trình sau khi cho học sinh nghỉ tránh rét... Tuy nhiên cho đến thời điểm này, rất ít trường áp dụng. Rất nhiều ý kiến cho rằng, với đặc thù thời tiết như các huyện vùng cao Hà Giang mà cho học sinh nghỉ theo qui định của Bộ GD-ĐT thì số thời gian đó sẽ rất nhiều, không đảm bảo thời gian của năm học. Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình thực tế hiện nay, chúng tôi thiết nghĩ, với các trường ở vùng cao của tỉnh càng phải áp dụng một cách triệt để qui định của Bộ GD-ĐT, vì: Ở các huyện vùng cao, mức sống chung của đại bộ phận người dân còn rất thấp. Các gia đình không có điều kiện để mua đủ quần áo ấm cho con em mình. Rất nhiều học sinh đến trường phong phanh một manh áo, chân khôngdép... Đấy là chưa kể đến bữa ăn của các em cũng không đáp ứng đủ dinh dưỡng cho cơ thể trong thời tiết giá rét này. Thực tế đó cho thấy, nếu các trường vẫn không cho học sinh nghỉ khi nhiệt độ xuống dưới 70C thì vừa không đảm bảo sức khỏe cho các em vừa không thể có được chất lượng giáo dục đề ra.

 

Hiện nay, đa phần các trường ở vùng cao vẫn cố gắng duy trì lớp học. Ở một số trường, các thầy cô có sáng kiến để các em luân phiên nhau đem củi đến lớp đốt lên sưởi cho đỡ lạnh. Tuy nhiên, đó không phải là giải pháp, bởi như vậy các em lại phải bỏ thời gian đi tìm củi và tìm được một bó củi ở vùng cao (nơi chất đốt ngày càng trở nên khan hiếm) cũng không dễ dàng chút nào. Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn, tình hình rét đậm, rét hại ở tỉnh ta còn có thể kéo dài, vậy nên cho học sinh vùng cao nghỉ học theo qui định của Bộ GD-ĐT mới chính là giải pháp đảm bảo sức khỏe cho các em và như vậy các buổi lên lớp của các em mới có hiệu quả như mong muốn. Đó cũng chỉ là giải pháp trước mắt bởi đúng là với đặc thù thời tiết vùng cao, nếu cho học sinh nghỉ học khi nhiệt độ xuống dưới 70C thì sẽ không thể đảm bảo chương trình học. Vậy nên giải pháp lâu dài, nên chăng áp dụng chương trình nghỉ Đông cho học sinh vùng cao- như đã từng được áp dụng ở vùng cao Hà Giang trước đây.

 

Các giải pháp phụ thuộc vào các ngành chức năng mà thời tiết rét đậm, rét hại vẫn có chiều hướng gia tăng, vậy nên việc làm thiết thực nhất hiện nay đó là ủng hộ quần áo ấm cho học sinh vùng cao để các em tới trường.


Yến Khanh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần hạn chế tình trạng người xây, người phá
HGĐT- Tuyến đường liên xã từ Ngọc Linh đi vào Bạch Ngọc, huyện Vị Xuyên, do Công ty TNHH 307 thi công, cơ bản đã gần xong, chỉ còn lại 2 đoạn ngắn tổng chiều dài khoảng 200m chưa được rải nhựa, cảnh lầy lội xưa đã tạm đi vào quá khứ.
27/11/2010
Tiềm ẩn nguy cơ sạt lở ở công trình trường PTTH Nà Chì
HGĐT - Tọa lạc trên quả đồi được san ủi gần 2 ha, trường PTTH xã Nà Chì (Xín Mần) được đánh giá là ngôi trường to đẹp, hoành tráng nhất, nhì trong tỉnh, là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Về diện mạo và quy mô đầu tư là rất lớn và đấy cũng thể hiện sự quan tâm của các cấp lãnh đạo từ tỉnh xuống cơ sở, sự đầu tư của Đảng, Nhà nước ta cho công tác giáo
27/08/2010
Cần sớm khắc phục tuyến đường Cán Tỷ – Thái An
Nhiều ngày nay, người dân xã Thái An (Quản Bạ) luôn sống trong tình trạng bị cô lập, mọi hoạt động giao thương, trao đổi hàng hóa gần như bị ngưng trệ.
27/08/2010
Đèn giao thông ở thị xã... xuống cấp!?
Mấy năm qua, việc trang bị nhiều cột đèn tín hiệu giao thông ở thị xã Hà Giang từng bước tạo nên một nét văn hoá giao thông cho người dân nơi đây.
23/08/2010