Tùng Vài nâng cao tiêu chí thu nhập từ sản xuất nông nghiệp

12:12, 04/09/2023

BHG - Tùng Vài là một xã biên giới của huyện Quản Bạ, nơi đây có hơn 95% đồng bào dân tộc thiểu số. Thu nhập chủ yếu của bà con dựa vào sản xuất nông nghiệp nên còn nhiều khó khăn.

Trên cơ sở phân tích sự phù hợp về điều kiện, trình độ canh tác và xu thế của thị trường đối với các sản phẩm nông nghiệp, cấp ủy, chính quyền xã Tùng Vài đã định hướng phát triển 3 loại cây trồng chủ lực mới trong lĩnh vực trồng trọt, gồm: Cà chua, Dưa chuột và ớt, bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế tăng thu nhập cho bà con.

Lãnh đạo xã Tùng Vài kiểm tra mô hình trồng Dưa chuột của bà con thôn Lùng Chu Phìn.
Lãnh đạo xã Tùng Vài kiểm tra mô hình trồng Dưa chuột của bà con thôn Lùng Chu Phìn.

Thực hiện hiệu quả giải pháp phát triển các cây trồng chủ lực, xã đã hình thành, phát triển vùng trồng thử nghiệm cây Cà chua năng suất, chất lượng, hiệu quả cao với diện tích trồng năm 2023 ước đạt 6 ha ở các thôn Pao Mả Phìn, Lùng Chu Phìn, Tùng Pàng; Dưa chuột ước đạt khoảng 7 ha ở thôn Sì Lo Phìn, Lùng Chu Phìn; cây ớt được trồng thử nghiệm ở bản Thăng với khoảng 1 ha.

Trao đổi với đồng chí Nguyễn Trọng Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã được biết: Xã đã triển khai áp dụng theo Nghị quyết 88/2019/QH14 về phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030 do Quốc hội ban hành, các thôn bản trong xã đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn nông dân ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Ngành nông nghiệp đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất mới, hiệu quả.

Là hộ gia đình tiêu biểu vươn lên phát triển kinh tế từ trồng cây Cà chua, anh Vương Phát Quý, thôn Lùng Chu Phìn cho biết: Trước đây gia đình anh trồng ngô, lạc và một số loại cây hoa màu khác thu nhập không cao. Nhưng từ khi chuyển sang trồng Cà chua, gia đình anh đã có “của ăn của để” bởi cây Cà chua tương đối dễ trồng, cho năng suất cao và phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương. Giá bán dao động từ 18 - 22 nghìn đồng/kg, đầu ra ổn định.

Trên tinh thần phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, bền vững, theo chuỗi giá trị. Vì vậy, việc phát triển các loại cây trồng chủ lực của xã cũng phải bám sát vào mục tiêu xuyên suốt đó. Xã tiếp tục có những định hướng, giải pháp cụ thể và dài hơi cho nông nghiệp địa phương. Đặc biệt, cấp ủy, chính quyền, người dân, doanh nghiệp phải luôn nhận thức được rằng, trong tình hình sản xuất nông nghiệp hiện nay, nhất là đối với cây trồng chủ lực, cần phải đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật.

Để tiếp tục phát triển các cây trồng chủ lực, xã Tùng Vài đang tiếp tục thực hiện các giải pháp đẩy mạnh tích tụ, tập trung đất đai, tạo vùng sản xuất tập trung, quy mô lớn phát triển các cây trồng chủ lực. Thu hút các doanh nghiệp đầu tư liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân. Từ đó, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm cây trồng chủ lực của xã.

Bài, ảnh: Nguyễn Yếm

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cán bộ nêu gương, nhân dân đồng thuận
BHG - Bằng những cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn cùng phương châm xuyên suốt “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, phong trào xây dựng Nông thôn mới (NTM) ở huyện Hoàng Su Phì đã khơi dậy mạnh mẽ vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên cùng sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, đem đến diện mạo mới cho bộ mặt nông thôn của huyện.
31/08/2023
Thành phố Hà Giang quyết tâm đảm bảo nguồn thu ngân sách mức cao nhất
BHG - Năm 2023, Chi cục Thuế thành phố Hà Giang triển khai thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do sản xuất, kinh doanh phục hồi chậm sau dịch bệnh Covid-19, giá cả nguyên vật liệu tăng cao, thời tiết khô hạn kéo dài nên sản lượng điện của các nhà máy thủy điện giảm; các hoạt động giao dịch mua, bán bất động sản, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trong dân giảm mạnh… điều đó ảnh hưởng lớn đến việc thu NSNN trên địa bàn.
31/08/2023
Đồng hành cùng người dân phát triển kinh tế
BHG - Bám sát chỉ đạo của các cấp, ngành, nhất là Ngân hàng Nhà nước trong việc hỗ trợ người dân tiếp cận các nguồn vốn tín dụng để phát triển kinh tế gia đình, thời gian qua, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Đồng Văn đã mạnh dạn vay vốn Agribank để mở rộng kinh doanh, phát triển sản xuất, chăn nuôi - trồng trọt. Từ nguồn vốn này, đã xuất hiện nhiều hộ vượt khó làm giàu, có thu nhập ổn định.
30/08/2023
Hợp tác xã Nhật Minh hướng tới xây dựng sản phẩm Ocop
BHG - Hợp tác xã (HTX) Nhật Minh có trụ sở chính tại tổ 3 Xuân Hòa, xã Tân Quang (Bắc Quang) với ngành nghề kinh doanh, sản xuất và chế biến các sản phẩm trà lá, hoa Đu đủ, trà lá Vối, tinh dầu Sả, Bồ kết túi lọc, cao Bồ kết. Đây là những sản phẩm làm hoàn toàn bằng nguyên liệu sẵn có tại địa phương. Bằng sự sáng tạo, đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại nên sản phẩm của HTX hiện đã có mặt tại nhiều đại lý ở nhiều tỉnh, thành phố trong nước; mang lại nguồn thu nhập khá, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.
30/08/2023