Bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động tín dụng tại BIDV Hà Giang

20:22, 29/08/2023

BHG - Chiều 29.8, lãnh đạo Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Chi nhánh Hà Giang (BIDV Hà Giang) có buổi làm việc với lãnh đạo các sở, ngành, Liên minh HTX, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động tín dụng 4 tháng cuối năm.

Lãnh đạo BIDV Hà Giang báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động tín dụng từ đầu năm 2023 đến nay.
Lãnh đạo BIDV Hà Giang báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động tín dụng từ đầu năm 2023 đến nay.

Từ đầu năm đến nay, BIDV Hà Giang luôn bám sát chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy phát triển KT - XH, hỗ trợ giảm thuế, giảm lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh; kịp thời, quyết liệt triển khai các chương trình chính sách tín dụng ưu đãi như: Cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 55 của Chính phủ; cho vay hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31 của Chính phủ; triển khai gói tín dụng ngắn hạn 50.000 tỷ đồng và gói tín dụng trung dài hạn 100.000 tỷ đồng cho vay đối với hoạt động khoa học công nghệ. Cùng với đó, BIDV triển khai các chương trình dịch vụ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong tiếp cận nguồn vốn vay.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của tình hình hậu Covid - 19 khiến kinh tế phục hồi chậm so với kỳ vọng, lạm phát tăng cao, suy giảm đầu tư, nhu cầu tiêu dùng giảm, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn khiến sản xuất, kinh doanh giảm sút, không đáp ứng quy định của ngân hàng về cho vay, cơ cấu lại nợ và hỗ trợ lãi suất; nhu cầu vay vốn của khách hàng giảm, một số chương trình tín dụng ưu đãi chưa phát sinh dư nợ, khiến kết quả hoạt động tín dụng của BIDV gặp nhiều khó khăn, chưa đạt mục tiêu đề ra. Tính đến 31.7.2023, tổng dư nợ cuối kỳ chỉ tăng trưởng 3% so với năm 2022; trong đó, dư nợ ngắn hạn cuối kỳ tăng 1,6% so với đầu năm, dư nợ trung dài hạn cuối kỳ tăng 4,3% so với đầu năm.

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng những tháng cuối năm tại BIDV Hà Giang, đảm bảo mức tăng trưởng đạt mục tiêu năm 2023 là 9,9%, các đại biểu đã thảo luận, đề xuất một số giải pháp trọng tâm như: Thông tin đa chiều một số công trình, dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc khiến việc thẩm định, phê duyệt và giải ngân vốn của ngân hàng gặp nhiều khó khăn; đề xuất phân bổ kế hoạch vốn xây dựng cơ bản hàng năm chi tiết đến từng gói thầu giúp ngân hàng có căn cứ, cơ sở, rút ngắn thời gian thủ tục xem xét quyết định cho vay; đẩy nhanh quá trình giải phóng mặt bằng để chủ đầu tư triển khai dự án đảm bảo tiến độ vì một số công trình đã được ngân hàng phê duyệt cho vay nhưng không thể giải ngân do quá trình triển khai dự án gặp vướng mắc; tạo điều kiện để các tổ chức tín dụng triển khai các sản phẩm, dịch vụ thực hiện chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực y tế, giáo dục và các dịch vụ thu hộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia, cung cấp các dịch vụ bán lẻ đến đông đảo người dân; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành và tổ chức tín dụng để trao đổi thông tin, quản lý, xử lý các dự án đầu tư đảm bảo đầy đủ pháp lý, đúng quy định; tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng hỗ trợ lãi suất theo nghị định của Chính phủ; đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách ưu đãi để khách hàng dễ dàng tiếp cận thông tin, dịch vụ, nguồn vốn ưu đãi phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Tin, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hương Sơn trồng cây Mai dây mang lợi ích “kép”
BHG - Cây Mai dây, trồng trên đất đồi ở xã Hương Sơn (Quang Bình) sau 6 tháng đã cho thu hái lá, một năm sau khi trồng đã cho thu cả lá lẫn măng. Ngoài lợi ích kinh tế, cây Mai dây còn có tác dụng phủ xanh đất trống, đồi trọc. Lợi ích từ trồng cây Mai dây mang lại đang trở thành mục tiêu phát triển của địa phương này.
29/08/2023
Chiến sỹ dự bị động viên Pản Văn Bằng làm kinh tế giỏi
BHG - Được sự giới thiệu của Ban CHQS xã Lạc Nông (Bắc Mê) chúng tôi đến thăm chiến sỹ dự bị động viên (DBĐV) Pản Văn Bằng ở thôn Giáp Cư, xã Lạc Nông, là một tấm gương làm kinh tế giỏi, một điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua quyết thắng, mặc dù hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn sống có lý tưởng, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
28/08/2023
“Đánh thức” những mảnh đất cằn
BHG - Từ những mảnh đất cằn cỗi, giá trị kinh tế thấp đã được nhiều nông dân huyện Mèo Vạc “đánh thức” bằng mô hình kinh tế hiệu quả, góp phần nâng cao giá trị thu nhập trên cùng diện tích đất canh tác. Đây cũng là kết quả tích cực đạt được từ thực hiện cải tạo vườn tạp (CTVT) theo Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy.
28/08/2023
Ông Nguyễn Ngọc Đường làm giàu từ kinh tế tổng hợp
BHG - Bằng ý chí, nghị lực vượt khó vươn lên làm giàu, nông dân ở các địa phương dần thay đổi tư duy, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn nghiên cứu, tìm tòi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật (KHKT) vào sản xuất và gặt hái được nhiều thành công. Gia đình ông Nguyễn Ngọc Đường, thôn Hạ Quang, xã Vĩ Thượng (Quang Bình) được mọi người biết đến là một trong số hộ của xã chuyển đổi cơ cấu cây trồng và mạnh dạn áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
24/08/2023