Đồng hành cùng người dân phát triển kinh tế

15:37, 30/08/2023

BHG - Bám sát chỉ đạo của các cấp, ngành, nhất là Ngân hàng Nhà nước trong việc hỗ trợ người dân tiếp cận các nguồn vốn tín dụng để phát triển kinh tế gia đình, thời gian qua, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Đồng Văn đã mạnh dạn vay vốn Agribank để mở rộng kinh doanh, phát triển sản xuất, chăn nuôi - trồng trọt. Từ nguồn vốn này, đã xuất hiện nhiều hộ vượt khó làm giàu, có thu nhập ổn định.

Phòng giao dịch Agribank chi nhánh Đồng Văn.
Phòng giao dịch Agribank chi nhánh Đồng Văn.

Mấy chục năm trước, gia đình chị Vàng Dỉ Tắng, thôn Lô Lô Chải, xã Lũng Cú cũng như bao gia đình cùng thôn chỉ trồng ngô, nuôi bò, làm lụng quanh năm mà cũng chỉ đủ ăn. Là địa phương có điều kiện để phát triển du lịch, nhưng do thiếu vốn, gia đình cũng không thể làm được gì. Năm 2021, gia đình được Agribank chi nhánh huyện Đồng Văn hỗ trợ vay vốn với số tiền 200 triệu đồng để phát triển du lịch. Khi có tiền, gia đình chị Tắng được cán bộ thôn, xã hướng dẫn và tuyên truyền để xây dựng homestay. Sau 2 tháng thi công, căn homestay của gia đình đã đón những du khách đầu tiên. Chị Tắng bảo, gia đình rất vui vì được tiếp cận nguồn vốn của Agribank để phát triển kinh tế, nếu không có vốn, gia đình rất khó có được như ngày hôm nay.

Thôn Lô Lô Chải là một trong những điểm du lịch lý tưởng của du khách từ khắp nơi trên thế giới. Anh Sình Dỉ Gai, Trưởng thôn cho biết: “Trước đây, đa phần các hộ dân chủ yếu chăn nuôi và trồng trọt, đời sống gặp rất nhiều khó khăn. Nhờ các nguồn vốn ưu đãi của Agribank huyện Đồng Văn, bà con có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, toàn thôn đã có 40 hộ làm du lịch, trung bình mỗi phòng cho thuê dao động từ 500 – 600 nghìn đồng, thậm chí có những phòng có giá gần 2 triệu đồng một tối. Cuộc sống các gia đình trong thôn đã thay đổi, lượng khách ghé thăm theo thời gian cũng tăng dần hàng năm. Tính từ đầu năm 2023 đến nay, thôn Lô Lô Chải đã đón trên 6.000 du khách đến tham quan, lưu trú, doanh thu từ các hoạt động thương mại dịch vụ ước tính đạt gần 5 tỷ đồng.

Gia đình chị Viên Thị Nghiêm, thôn Sủa Pả A, xã Phố Cáo cũng là một trong những khách hàng được Agribank chi nhánh huyện Đồng Văn đồng hành, hỗ trợ về vốn. Đến nay, cửa hàng nhà chị luôn là địa chỉ tin cậy của bà con trong việc lựa chọn những sản phẩm phục vụ sinh hoạt, sản xuất hàng ngày. Chị Nghiêm cho biết: “Những ngày đầu thành lập, gia đình tôi vay Agribank chi nhánh huyện 500 triệu đồng để đầu tư các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân, sau đó tôi mua máy móc thiết bị phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Sau gần 5 năm được Agribank chi nhánh huyện Đồng Văn đồng hành về vốn, đến thời điểm này, gia đình đã có thu nhập ổn định, dao động từ 350 -500 triệu đồng/năm. Hiện nay, gia đình tạo việc làm thường xuyên cho 4 đến 6 lao động địa phương với thu nhập bình quân từ 5 -7 triệu đồng/tháng”.

Ông Trần Huy Hoàng, Giám đốc Agribank chi nhánh huyện Đồng Văn cho biết: “Trên cơ sở định hướng phát triển hằng năm của huyện và Agribank chi nhánh Hà Giang về triển khai các gói chính sách tín dụng, Agribank chi nhánh huyện Đồng Văn đã tập trung thực hiện các gói vay ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Tập trung ưu tiên cho vay phục vụ phát triển kinh tế nông nghiệp, công nghiệp, chăn nuôi trang trại, gia trại, phát triển du lịch dịch vụ… Tính đến hết tháng 8 năm 2023, tổng dư nợ của đơn vị đạt trên 587 tỷ đồng, với tổng số 2.400 lượt khách hàng được vay vốn. Phần lớn vốn vay sử dụng vào đầu tư sản xuất công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp, tạo điều kiện cho bà con phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo, cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM”.

Thấu hiểu và luôn sát cánh cùng người dân trong việc phát triển kinh tế tại địa phương, thời gian tới, Agribank Đồng Văn tiếp tục chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho khách hàng về hạn mức vốn vay, tài sản thế chấp; chủ động rà soát khách hàng để áp dụng khung hỗ trợ được hưởng ở mức tốt nhất theo quy định hiện hành. Đồng thời, nắm bắt nhu cầu của khách hàng để mở rộng nguồn cho vay thông qua các tổ, nhóm ở các xã, thị trấn, vùng sâu, vùng xa. Với sự hỗ trợ tích cực về vốn của Agribank Đồng Văn, chắc chắn rằng các đơn vị, cá nhân, đặc biệt là bà con nông dân sẽ có điều kiện phát triển kinh tế ngày càng vững vàng hơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: Thiện Ngay


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hợp tác xã Nhật Minh hướng tới xây dựng sản phẩm Ocop
BHG - Hợp tác xã (HTX) Nhật Minh có trụ sở chính tại tổ 3 Xuân Hòa, xã Tân Quang (Bắc Quang) với ngành nghề kinh doanh, sản xuất và chế biến các sản phẩm trà lá, hoa Đu đủ, trà lá Vối, tinh dầu Sả, Bồ kết túi lọc, cao Bồ kết. Đây là những sản phẩm làm hoàn toàn bằng nguyên liệu sẵn có tại địa phương. Bằng sự sáng tạo, đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại nên sản phẩm của HTX hiện đã có mặt tại nhiều đại lý ở nhiều tỉnh, thành phố trong nước; mang lại nguồn thu nhập khá, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.
30/08/2023
Hoàng Văn Mơi vượt khó làm giàu
BHG - Không cam chịu khó nghèo, anh Hoàng Văn Mơi, ở xã Xín Mần (Xín Mần) là gương điển hình nông dân nỗ lực phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống.
29/08/2023
Bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động tín dụng tại BIDV Hà Giang
BHG - Chiều 29.8, lãnh đạo Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Chi nhánh Hà Giang (BIDV Hà Giang) có buổi làm việc với lãnh đạo các sở, ngành, Liên minh HTX, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động tín dụng 4 tháng cuối năm.
29/08/2023
Hương Sơn trồng cây Mai dây mang lợi ích “kép”
BHG - Cây Mai dây, trồng trên đất đồi ở xã Hương Sơn (Quang Bình) sau 6 tháng đã cho thu hái lá, một năm sau khi trồng đã cho thu cả lá lẫn măng. Ngoài lợi ích kinh tế, cây Mai dây còn có tác dụng phủ xanh đất trống, đồi trọc. Lợi ích từ trồng cây Mai dây mang lại đang trở thành mục tiêu phát triển của địa phương này.
29/08/2023