Hoàng Văn Mơi vượt khó làm giàu

20:27, 29/08/2023

BHG - Không cam chịu khó nghèo, anh Hoàng Văn Mơi, ở xã Xín Mần (Xín Mần) là gương điển hình nông dân nỗ lực phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống.

Anh Hoàng Văn Mơi chăm sóc đàn trâu.
Anh Hoàng Văn Mơi chăm sóc đàn trâu.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông tại xã Nà Chì, sau khi lập gia đình, cuộc sống của anh Mơi gặp nhiều khó khăn. Với quyết tâm thay đổi cuộc sống, năm 2016 anh cùng vợ con lên xã Xín Mần tìm kế sinh nhai. Ban đầu làm thuê chăn nuôi và trông coi trang trại bò cho dự án của huyện, sau 1 năm dự án kết thúc, gia đình anh không có việc làm, không có tiền để trang trải cuộc sống, không có đất canh tác. Với ý chí vươn lên thoát nghèo cùng với sự hỗ trợ của các chương trình, dự án đầu tư của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã, anh Mơi đăng ký tham gia mô hình phát triển kinh tế như: Chăn nuôi trâu, bò vỗ béo, lợn sinh sản và lợn thịt, chăn nuôi gia cầm và thủy cầm, trồng rau các loại… nhờ sự chịu thương chịu khó, tích cực tham gia học tập kinh nghiệm, tìm tòi sáng tạo, biết ứng dụng khoa học kỹ thuật vào các mô hình phát triển kinh tế, gia đình anh Mơi đã có thu nhập ổn định tăng dần qua các năm, cùng với đó là mua đất xây được nhà ở khang trang, xây dựng được thêm chuồng trại chăn nuôi….

Anh Mơi chia sẻ: Sau khi được được cấp ủy, chính quyền xã tuyên truyền triển khai chương trình cải tạo vườn tạp theo Nghị quyết số 05-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh, gia đình tôi đã mạnh dạn đăng ký mở rộng thêm diện tích chăn nuôi, trồng trọt. Từ năm 2020 đến nay, gia đình nuôi 8 con trâu, trong đó có 3 con sinh sản, 5 con vỗ béo; 8 con lợn sinh sản, 35 con lợn thịt; 700 con gia cầm, thủy cầm; trồng các loại rau trái vụ... Nếu như năm 2019 thu nhập 100 triệu đồng/năm thì năm 2020 cho thu nhập 250 triệu đồng/năm, năm 2021 - 2022 thu nhập từ 300 - 350 triệu đồng/năm.

Năm 2021, Công ty TNHH Việt Nam Misaki liên kết với huyện Xín Mần trồng thử nghiệm Củ cải xuất khẩu sang Nhật Bản, nhận thấy điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp, huyện đã lựa chọn xã Xín Mần triển khai thực hiện dự án. Sau khi được cấp ủy, chính quyền xã tuyên truyền, vận động triển khai thực hiện, gia đình anh Mơi mạnh dạn đăng ký thực hiện với diện tích từ 2 - 2,7 ha/vụ, mỗi năm trồng 2 vụ với tổng sản lượng ước đạt 50 tấn/ha. Hàng năm thu nhập từ trồng Củ cải trừ các khoản chi phí đầu tư thu về 250 triệu đồng. Để thuận tiện cho việc giao thương, buôn bán và liên kết sản phẩm, tháng 8 năm 2022 anh đăng ký thành lập HTX Nông sản Mơi Hạnh do anh làm Giám đốc. Việc thành lập HTX đã tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 7 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ nỗ lực phát triển kinh tế, anh Mơi còn nhiệt tình tham gia các phong trào, luôn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế cho bà con học tập, làm theo. Sự nỗ lực và thành quả của anh đã được các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở ghi nhận như: Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2021; Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2022; Giấy khen của cấp ủy, chính quyền xã qua các năm vì có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua, lao động sản xuất giỏi.

Bài, ảnh: Hoàng Hằng (Huyện ủy Xín Mần)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động tín dụng tại BIDV Hà Giang
BHG - Chiều 29.8, lãnh đạo Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Chi nhánh Hà Giang (BIDV Hà Giang) có buổi làm việc với lãnh đạo các sở, ngành, Liên minh HTX, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động tín dụng 4 tháng cuối năm.
29/08/2023
Hương Sơn trồng cây Mai dây mang lợi ích “kép”
BHG - Cây Mai dây, trồng trên đất đồi ở xã Hương Sơn (Quang Bình) sau 6 tháng đã cho thu hái lá, một năm sau khi trồng đã cho thu cả lá lẫn măng. Ngoài lợi ích kinh tế, cây Mai dây còn có tác dụng phủ xanh đất trống, đồi trọc. Lợi ích từ trồng cây Mai dây mang lại đang trở thành mục tiêu phát triển của địa phương này.
29/08/2023
Chiến sỹ dự bị động viên Pản Văn Bằng làm kinh tế giỏi
BHG - Được sự giới thiệu của Ban CHQS xã Lạc Nông (Bắc Mê) chúng tôi đến thăm chiến sỹ dự bị động viên (DBĐV) Pản Văn Bằng ở thôn Giáp Cư, xã Lạc Nông, là một tấm gương làm kinh tế giỏi, một điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua quyết thắng, mặc dù hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn sống có lý tưởng, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
28/08/2023
“Đánh thức” những mảnh đất cằn
BHG - Từ những mảnh đất cằn cỗi, giá trị kinh tế thấp đã được nhiều nông dân huyện Mèo Vạc “đánh thức” bằng mô hình kinh tế hiệu quả, góp phần nâng cao giá trị thu nhập trên cùng diện tích đất canh tác. Đây cũng là kết quả tích cực đạt được từ thực hiện cải tạo vườn tạp (CTVT) theo Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy.
28/08/2023