Cán Tỷ từng bước nâng cao tiêu chí thu nhập

10:27, 12/09/2023

BHG - Những ngày đầu Thu, tiết trời cũng trở nên dịu mát hơn, chúng tôi có chuyến công tác tại xã Cán Tỷ, một trong những địa phương còn nhiều khó khăn của huyện Quản Bạ. Cán Tỷ hôm nay đang khoác lên mình một diện mạo mới, xóa dần đi những khó khăn vất vả ngày nào.

Hiện tại ngô vẫn là một trong những cây trồng chủ lực của xã Cán Tỷ.
Hiện tại ngô vẫn là một trong những cây trồng chủ lực của xã Cán Tỷ.

Cách trung tâm huyện khoảng 15 km, xã Cán Tỷ có diện tích tự nhiên trên 4.000 ha; địa hình phức tạp với những dãy núi đá cao và chia cắt. Xã có tuyến đường Quốc lộ 4C chạy qua, đây là lợi thế lớn cho việc giao thương hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm của người dân, phát triển du lịch. Toàn xã có 8 thôn, 1.129 hộ, 5.536 nhân khẩu, đa số người dân là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) như người Mông, Dao; thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp...

Thời gian qua, xã Cán Tỷ chú trọng triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), trong đó tập trung thực hiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới. Xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi giúp bà con tiếp cận nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư phát triển kinh tế.
Anh Sùng Mí Chơ, thôn Đầu Cầu II, xã Cán Tỷ chăm sóc đàn bò.
Anh Sùng Mí Chơ, thôn Đầu Cầu II, xã Cán Tỷ chăm sóc đàn bò.

Anh Sùng Mí Chơ, thôn Đầu Cầu II, xã Cán Tỷ chia sẻ: “Gia đình tôi đã vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 60 triệu đồng để phát triển kinh tế và vay thêm 40 triệu đồng từ nguồn vốn tín dụng theo Nghị định 28/NĐ-CP ngày 26.4.2022 của Chính phủ để làm nhà ở. Khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, gia đình tôi mạnh dạn xây trang trại và nuôi bò. Nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi gia đình tôi đã đạt được hiệu quả kinh tế cao và có nguồn thu nhập ổn định”.

Không chỉ riêng gia đình anh Chơ, nhiều hộ dân ở xã Cán Tỷ đã chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả ôn đới, cải tạo vườn tạp, di dời chuồng trại ra xa nhà, phát triển chăn nuôi có hiệu quả như: Gia đình anh Cháng Mí Sử, thôn Lùng Vái và Mua Mí Chính, thôn Đầu Cầu II chăn nuôi với quy mô từ 20 - 30 con lợn…

Ngoài việc thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, xã Cán Tỷ đã huy động tốt nội lực trong nhân dân để phát triển kinh tế. Nhờ đó, hàng năm, nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế đều đạt và vượt kế hoạch. Đến nay, toàn xã có tổng diện tích gieo trồng 761,5 ha; tổng đàn trâu, bò 1.985 con, dê 792 con, lợn 2.635 con; gia cầm 10.374 con; đàn ong 560 tổ…

Đồng chí Sầm Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Cán Tỷ cho biết: “Trên địa bàn xã đang triển khai thực hiện 3 chương trình MTQG, trong đó có chương trình MTQG giảm nghèo bền vững và chương trình MTQG vùng đồng bào DTTS giai đoạn 2021 -2026. Qua đó từng bước khai thác được tiềm năng, lợi thế của xã, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, nhất là góp phần đắc lực trong việc nâng cao đời sống của người dân; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng trên địa bàn cũng nhờ đó được củng cố, giữ vững ổn định.

Bài, ảnh: Nguyễn Dịu

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành phố Hà Giang quyết tâm đảm bảo nguồn thu ngân sách mức cao nhất
BHG - Năm 2023, Chi cục Thuế thành phố Hà Giang triển khai thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do sản xuất, kinh doanh phục hồi chậm sau dịch bệnh Covid-19, giá cả nguyên vật liệu tăng cao, thời tiết khô hạn kéo dài nên sản lượng điện của các nhà máy thủy điện giảm; các hoạt động giao dịch mua, bán bất động sản, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trong dân giảm mạnh… điều đó ảnh hưởng lớn đến việc thu NSNN trên địa bàn.
31/08/2023
Cán bộ nêu gương, nhân dân đồng thuận
BHG - Bằng những cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn cùng phương châm xuyên suốt “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, phong trào xây dựng Nông thôn mới (NTM) ở huyện Hoàng Su Phì đã khơi dậy mạnh mẽ vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên cùng sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, đem đến diện mạo mới cho bộ mặt nông thôn của huyện.
31/08/2023
Đồng hành cùng người dân phát triển kinh tế
BHG - Bám sát chỉ đạo của các cấp, ngành, nhất là Ngân hàng Nhà nước trong việc hỗ trợ người dân tiếp cận các nguồn vốn tín dụng để phát triển kinh tế gia đình, thời gian qua, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Đồng Văn đã mạnh dạn vay vốn Agribank để mở rộng kinh doanh, phát triển sản xuất, chăn nuôi - trồng trọt. Từ nguồn vốn này, đã xuất hiện nhiều hộ vượt khó làm giàu, có thu nhập ổn định.
30/08/2023
Hợp tác xã Nhật Minh hướng tới xây dựng sản phẩm Ocop
BHG - Hợp tác xã (HTX) Nhật Minh có trụ sở chính tại tổ 3 Xuân Hòa, xã Tân Quang (Bắc Quang) với ngành nghề kinh doanh, sản xuất và chế biến các sản phẩm trà lá, hoa Đu đủ, trà lá Vối, tinh dầu Sả, Bồ kết túi lọc, cao Bồ kết. Đây là những sản phẩm làm hoàn toàn bằng nguyên liệu sẵn có tại địa phương. Bằng sự sáng tạo, đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại nên sản phẩm của HTX hiện đã có mặt tại nhiều đại lý ở nhiều tỉnh, thành phố trong nước; mang lại nguồn thu nhập khá, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.
30/08/2023