Cháng Mí Gió – Cán bộ Mặt trận Tổ quốc năng động, sâu sát cơ sở

14:30, 11/06/2024

BHG - Trong 5 năm giữ cương vị Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Du Già (Yên Minh), đồng chí Cháng Mí Gió được cấp ủy, chính quyền xã đánh giá cao sự năng động, sâu sát cơ sở, gần gũi với nhân dân, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Anh Gió sinh năm 1989 trong một gia đình người dân tộc Mông hiếu học ở xã Sủng Thài, huyện Yên Minh. Sau khi tốt nghiệp Học viện Ngoại giao, chàng thanh niên vùng cao mong mỏi được làm việc, cống hiến cho quê hương và được nhận vào làm chuyên viên tại Văn phòng UBND huyện Yên Minh. Năm 2019, anh được điều động đến nhận công tác tại xã Du Già và được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch MTTQ xã nhiệm kỳ 2019 – 2024. Anh Gió chia sẻ: Ở vị trí công tác mới, ban đầu tôi cũng bỡ ngỡ nhưng xác định công tác mặt trận là một trong những  nhiệm vụ hết sức quan trọng trong hệ thống chính trị tại cơ sở, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc; là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Vì vậy, tôi đã cố gắng học tập, nghiên cứu các chủ trương của Đảng, Nhà nước; nắm bắt kịp thời tình hình thực tế của địa phương để tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực phụ trách.

Đồng chí Cháng Mí Gió (giữa) vận động nhân dân thôn Thâm Luông, xã Du Già (Yên Minh) bài trừ hủ tục, tập quán lạc hậu.
Đồng chí Cháng Mí Gió (giữa) vận động nhân dân thôn Thâm Luông, xã Du Già (Yên Minh) bài trừ hủ tục, tập quán lạc hậu.

Với sự năng động, nhiệt huyết trong công việc, trên cương vị Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã nhiệm kỳ 2019 – 2024, anh Gió đã tham mưu cho BTV Đảng ủy xã Du Già ban hành các chương trình, kế hoạch đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Đặc biệt, là tham mưu ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 10.5.2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025. Đồng thời trực tiếp triển khai việc đổi mới cách thức tuyên truyền, nắm bắt cơ sở để thông tin kịp thời, đầy đủ, sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thông tin, tuyên truyền như thiết lập và quản trị các fanpage trên facebook, chỉ đạo Ban công tác Mặt trận các thôn thành lập các nhóm Zalo, Facebook để trao đổi thông tin...

Công tác tại địa bàn xã phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số như Mông, Tày, Dao... Anh Gió đã tập trung nghiên cứu kỹ các nội dung Chỉ thị số 09 và Nghị quyết số 27 của Tỉnh ủy về xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc. Đồng thời đối chiếu với thực trạng những hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu của các dân tộc trên địa bàn xã đang tồn tại để phân loại theo từng dân tộc, từng dòng họ. Qua đó trực tiếp gặp gỡ các già làng, trưởng bản, trưởng họ, người có uy tín nắm bắt nguyên nhân, lý do còn để những hủ tục đó và phân tích những hệ lụy từ những hủ tục, tập quán lạc hậu ảnh hưởng đến đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; vận động các thôn ký cam kết thực hiện.

Những năm gần đây, Du Già trở nên nổi tiếng trên bản đồ du lịch của tỉnh. Nơi đây được ví như “Nàng tiên” mới thức giấc. Với tiềm năng, lợi thế lớn về phát triển du lịch, nhất là du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm. Anh Gió đã chủ động phối hợp với các ngành chuyên môn của xã tham mưu cho cấp ủy đánh giá thực trạng phát triển du lịch trên địa bàn, những tiềm năng, lợi thế, nhu cầu của du khách khi đến du lịch để tuyên truyền cho nhân dân nhân rộng mô hình du lịch cộng đồng mang đậm bản sắc của địa phương, bảo tồn kiến trúc nhà sàn truyền thống của người Tày, gìn giữ cảnh quan thiên nhiên, khôi phục làng nghề truyền thống…

Ngoài ra, 5 năm qua, anh Gió còn làm tốt công tác vận động thực hiện an sinh xã hội, xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn như: Xã hội hóa làm được 1 nhà đại đoàn kết, tu sửa 2 nhà đại đoàn kết; giúp đỡ kinh phí cho 4 người có hoàn cảnh khó khăn đi khám bệnh; kêu gọi quyên góp các mặt hàng thiết yếu phòng, chống đại dịch Covid-19 với tổng nguồn hỗ trợ ước tính trên 1 tỷ đồng; vận động nhân dân hiến gần 38.000m2 đất, mở mới, nâng cấp các tuyến đường liên thôn, nội thôn...

Bí thư Đảng ủy xã Du Già Thào Mí Chá cho biết: Đồng chí Gió là cán bộ trẻ năng động, nhiệt huyết, gần gũi với nhân dân, thường xuyên sâu sát cơ sở. Trong 5 năm liên tiếp đồng chí được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Với những cách làm mới, đồng chí Gió đã giúp hoạt động công tác mặt trận tại cơ sở trở thành địa chỉ tin cậy trong đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã. Hoạt động của MTTQ xã ngày càng được đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo đúng chủ trương, định hướng của tỉnh, huyện. Tại Đại hội MTTQ xã nhiệm kỳ 2024 – 2029 vừa diễn ra đầu năm nay, đồng chí Gió tiếp tục được bầu tái cử chức Chủ tịch MTTQ xã.

Bài, ảnh:  LƯƠNG HÀ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh tổng kết cao điểm xóa bỏ tà đạo “San sư khẻ tọ”
BHG - Chiều 30.5, UBND huyện Yên Minh tổ chức Hội nghị tổng kết cao điểm tuyên truyền, vận động các hộ theo tà đạo “San sư khẻ tọ” quay lại phong tục, tập quán truyền thống. Tới dự có lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Công an tỉnh, Sở Nội vụ…
31/05/2024
Phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024
BHG - Sáng 28.5, tại huyện Yên Minh, Sở Lao động, TB&XH phối hợp với UBND huyện Yên Minh tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024. Tới dự có các đồng chí: Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Sùng Đại Hùng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động, TB&XH; Ngô Xuân Nam, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện. Cùng dự có đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo các xã, thị trấn, các đơn vị trường học trên địa bàn huyện Yên Minh.
28/05/2024
Hội khỏe Phù Đổng huyện Yên Minh lần thứ IX
BHG - Sáng 28.2, huyện Yên Minh tổ chức Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng lần thứ IX – năm 2024. Tham dự có Thường trực HĐND, UBND và lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện.
28/02/2024
Công bố chứng nhận nhãn hiệu sản phẩm "Hồi Yên Minh"
BHG - Ngày 24.5, tại xã Ngọc Long, UBND huyện Yên Minh phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức công bố và đón nhận Văn bằng chứng nhận nhãn hiệu sản phẩm “Hồi Yên Minh”.
24/05/2024