Mặt trận Tổ quốc huyện Xín Mần huy động các nguồn lực thực hiện an sinh xã hội

14:33, 11/06/2024

BHG - Bằng nhiều hoạt động thiết thực và sự ủng hộ của cộng đồng, những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Xín Mần đã tích cực tuyên truyền, vận động, phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác an sinh xã hội và các hoạt động cứu trợ, nhân đạo từ thiện, góp phần nâng cao đời sống người dân.

Huyện Xín Mần có 18 xã, thị trấn với 187 thôn bản, tổ dân phố, 4 xã giáp biên. Toàn huyện có gần 15 nghìn hộ dân với 18 dân tộc cùng sinh sống. Những năm gần đây, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự điều hành của chính quyền, sự đồng tâm hiệp lực của các ngành, cấp và đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, đời sống người dân Xín Mần có nhiều đổi thay. Tuy nhiên, Xín Mần vẫn là huyện nghèo, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo vẫn còn cao. Do đó, hàng năm MTTQ các cấp trong huyện luôn xác định, công tác nhân đạo từ thiện, an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên. Mặt trận các cấp luôn tranh thủ sự lãnh đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, phối hợp chặt chẽ với tổ chức thành viên, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân, cộng đồng doanh nghiệp và người dân cùng thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội, cứu trợ nhân đạo, xây dựng nhà đại đoàn kết, vận động Quỹ “Vì người nghèo” nhằm hỗ trợ, giúp đỡ, chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, các đối tượng yếu thế trong xã hội vươn lên trong cuộc sống.

Lãnh đạo Công an tỉnh và huyện Xín Mần hỗ trợ và bàn giao nhà ở cho bà Hoàng Thị Nhị, thôn Đại Thắng, xã Nà Chì.
Lãnh đạo Công an tỉnh và huyện Xín Mần hỗ trợ và bàn giao nhà ở cho bà Hoàng Thị Nhị, thôn Đại Thắng, xã Nà Chì.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Xín Mần, Chu Thị Nga cho biết: Mặt trận vừa vận động trực tiếp các nguồn lực, vừa hướng dẫn, kết nối để các doanh nghiệp, cá nhân, các nhà hảo tâm triển khai giúp đỡ trực tiếp cho hộ nghèo, người nghèo. Xây dựng và triển khai có hiệu quả kế hoạch vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” được các tầng lớp nhân dân trong huyện tích cực tham gia hưởng ứng ủng hộ. Từ những việc làm thiết thực của mặt trận các cấp và tổ chức thành viên, nhiều phong trào, cuộc vận động trở thành phong trào của toàn dân có sức lan tỏa sâu rộng, tạo dấu ấn ở các địa phương.

Trong nhiệm kỳ 2019 – 2024, Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện đã vận động quyên góp được hơn 1,1 tỷ đồng. Số tiền quyên góp được đã chi hỗ trợ sửa chữa, làm nhà cho 41 hộ nghèo, hỗ trợ sản xuất cho 59 hộ nghèo, hỗ trợ cho 316 hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán hàng năm. Tiếp nhận từ Ủy ban MTTQ tỉnh Dự án nuôi bò sinh sản thực hiện tại xã Chế Là với 15 con. Đến nay, Dự án thực hiện xong, sinh sản được 8 bê con, đàn bò phát triến tốt. Các chương trình hỗ trợ hộ nghèo được triển khai hiệu quả, đặc biệt là 3 Chương trình mục tiêu quốc gia gắn với việc thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” đã triển khai 134 dự án sản xuất chăn nuôi, trồng trọt hỗ trợ trên 3 nghìn hộ nghèo, cận nghèo.

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn được triển khai thực hiện ngày càng hiệu quả. Hàng năm, MTTQ huyện phối hợp tiếp nhận nhiều phần quà từ các đoàn từ thiện, các nhà hảo tâm hỗ trợ cho trên 25 nghìn đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, người khuyết tật... Chương trình hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo còn khó khăn về nhà ở được triển khai quyết liệt, hiệu quả, giúp các hộ nghèo, cận nghèo còn khó khăn về nhà ở có cuộc sống ổn định, yên tâm lao động sản xuất. Bà Hoàng Thị Nhị, thôn Đại Thắng, xã Nà Chì tâm sự: Tôi rất vui mừng khi được các cấp, chính quyền quan tâm và hỗ trợ xây dựng ngôi nhà mới khang trang; cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng có ngôi nhà kiên cố, an toàn hơn, nhất là vào mùa mưa lũ…

Từ năm 2019 đến nay, MTTQ các cấp huyện Xín Mần đã phối hợp hỗ trợ làm mới gần 1.200 nhà, trong đó Chương trình hỗ trợ cho các đối tượng người có công, cựu chiến binh nghèo và hộ nghèo khó khăn về nhà ở được 595 nhà; Chương trình 1953 của Tỉnh ủy xây dựng 295 nhà; Chương trình hỗ trợ của Bộ Công an 300 nhà; Chương trình hỗ trợ của MTTQ tỉnh 31 nhà đại đoàn kết, với số kinh phí hơn 1,6 tỷ đồng; hỗ trợ cho 5 hộ nghèo di dời nhà ở khỏi khu vực nguy cơ sạt lở.

Phát huy những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, đồng thời tiếp tục nêu cao tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Xín Mần sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, quan tâm chăm lo cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Bài, ảnh: Văn Long

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xín Mần tổ chức Ngày hội Thiếu nhi và khai giảng các lớp năng khiếu Hè 2024
BHG - Với mong muốn tạo sân chơi trong dịp Hè lành mạnh, bổ ích, giúp các em thiếu nhi có cơ hội học tập, rèn luyện năng khiếu, sáng 30.5, Huyện đoàn Xín Mần phối hợp tổ chức Ngày hội Thiếu nhi và khai giảng các lớp năng khiếu Hè 2024.
30/05/2024
Xín Mần nỗ lực giải ngân các nguồn vốn đầu tư
BHG - Xác định rõ nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến tỷ lệ giải ngân còn đạt thấp, tiến độ thi công các công trình đặc biệt là những dự án, công trình trọng điểm của huyện. Từ đó, đề ra giải pháp phù hợp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, quyết tâm từng bước đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư của huyện Xín Mần.
29/05/2024
Thường trực HĐND huyện Xín Mần tiếp xúc, đối thoại với Hội đồng Trẻ em
BHG - Sáng 29.5, Huyện đoàn Xín Mần, Văn phòng Plan phối hợp với HĐND huyện tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Thường trực HĐND huyện Xín Mần với Hội đồng Trẻ em (HĐTE) huyện.
29/05/2024
Xín Mần giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống gắn với xây dựng đời sống văn minh

BHG - Trên cơ sở quán triệt và nhận thức sâu sắc Nghị quyết số 33 ngày 9.6.2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước từ những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, UBND huyện Xín Mần đã thay đổi phương thức lãnh đạo sát với thực tế, ở cơ sở tổ chức các hoạt động văn hóa, lễ hội, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, phục hồi và phát triển du lịch.

26/03/2024