Xã Lao Chải khắc phục thiên tai đảm bảo cho năm học mới

15:12, 09/09/2024

BHG - Là xã biên giới có địa hình chia cắt, độ dốc lớn, nền địa chất yếu nên vào mùa mưa thường xuyên xảy ra sạt, lở đất, đá gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nơi đây. để chuẩn bị cho các em học sinh đến trường an toàn, vui đón năm học mới 2024 – 2025, cấp ủy, chính quyền xã Lao Chải (Vị Xuyên) chủ động triển khai các biện pháp vận động học sinh ra lớp và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh trên đường đến trường kịp ngày khai giảng.

Xã Lao Chải cắm biển cảnh báo tại các khu vực có nguy cơ sạt, lở cao.
Xã Lao Chải cắm biển cảnh báo tại các khu vực có nguy cơ sạt, lở cao.

Vẫn là con đường quen thuộc để đến trường trong suốt 8 năm học qua, nhưng vào mùa khai giảng năm học mới 2024 - 2025 này, đối với em Giàng Thị Thưởng và các bạn trong độ tuổi đến trường ở thôn Ngài Là Thầu thì con đường đến trường hôm nay sẽ để cho các em những ký ức tốt đẹp. Bởi, trong mấy tháng qua trên địa bàn xã thường xuyên có mưa to, kéo dài trong nhiều ngày nên với địa chất của vùng mà theo như Phó Chủ tịch UBND xã Lao Chải, Vàng Seo Lòng cho biết, 4 tuyến đường chính của 4 thôn đến trung tâm xã đều xảy ra sạt, lở với khối lượng rất lớn. Đặc biệt như tuyến đường vào thôn Lùng Chư Phùng đã sạt, lở mất hẳn mặt đường, hiện người dân và nhất là các em học sinh phải men theo ta-luy dương để ra xã. Dù biết nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao nhưng với khối lượng sạt quá lớn nên các lực lượng chức năng cùng với anh, em dân quân túc trực thường xuyên, nhất là thời điểm có mưa lớn, trong đêm để kịp thời ngăn bà con qua lại khi quá nguy hiểm hoặc hỗ trợ bà con qua lại khi có thể. Đồng thời cũng cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại những nơi có nguy cơ cao; các lực lượng chức năng của xã cũng đã tích cực tham gia khai thông để đảm bảo lưu thông, nhất là dịp đầu năm học mới…”.

Những nơi có nguy cơ xảy ra tai nạn cao luôn có lực lượng Dân quân tự vệ cùng người dân đưa học sinh tới trường.
Những nơi có nguy cơ xảy ra tai nạn cao luôn có lực lượng Dân quân tự vệ cùng người dân đưa học sinh tới trường.

Cùng với bố, mẹ ra trường chuẩn bị cho ngày khai giảng, em Giàng Thị Thưởng, trú tại thôn Ngài Là Thầu, học sinh lớp 9A tâm sự: “Những năm trước, em được bố hoặc mẹ đưa ra trường bằng xe máy trên con đường bê-tông thật nhanh nhưng năm nay, sau thời gian nghỉ Hè giờ quay lại trường phải đi qua những chỗ sạt lở em rất sợ, nhất là vào trời mưa...”.

Trao đổi về vấn đề này với anh Sùng Mí Vản, Chỉ huy phó Ban Chỉ huy Quân sự xã Lao Chải cho biết: “Toàn xã Lao Chải có 4 thôn với 4 tuyến đường dẫn đến 452 hộ gia đình. Hiện cả 4 tuyến đường đều bị sạt, lở, gây ách tắc giao thông. Để chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới được an toàn, niềm vui trọn vẹn, cấp ủy, chính quyền xã Lao Chải đã chủ động triển khai các biện pháp vận động học sinh ra lớp và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các cháu trên đường đến trường kịp ngày khai giảng. Tại tất cả các điểm sạt lở đều được cắm biển báo nguy hiểm và vào những khi trời mưa, nhất là trong đêm luôn luôn có lực lượng Dân quân tự vệ túc trực và hỗ trợ người dân cùng các em học sinh vượt qua vùng nguy hiểm”.

Năm học mới 2024 - 2025, Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS xã Lao Chải đón 619 học sinh cả hai cấp học. Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã Lao Chải, tất cả các em học sinh đã có mặt tại trường an toàn, đông đủ, vượt lên khó khăn để bước vào năm học mới với nhiều quyết tâm mới.

Bài, ảnh: PHI ANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phiên chợ việc làm tại các cụm xã trên địa bàn huyện Vị Xuyên
BHG - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, từ ngày 28 - 30.8, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp với UBND huyện Vị Xuyên và các địa phương tổ chức các phiên chợ giao dịch, giới thiệu việc làm lưu động tại các cụm xã, thị trấn trên địa bàn huyện năm 2024 gồm:
31/08/2024
Trao Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho người dân xã Thuận Hòa
BHG - Ngày 26.7, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Vị Xuyên tổ chức trao Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người dân xã Thuận Hòa nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch giải quyết dứt điểm công tác cấp GCN QSDĐ trên địa bàn huyện Vị Xuyên trong năm 2024.
27/07/2024
Vị Xuyên tìm giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi nạn tự tử
BHG - Những năm qua, tự tử là vấn đề được quan tâm ở không ít nơi trong cả nước, trong đó có Hà Giang. Tại huyện Vị Xuyên, trước không ít trường hợp tự tử xảy ra ở một số xã, thị trấn do các nguyên nhân khác nhau, Đảng bộ, chính quyền huyện đã quan tâm, chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các địa phương tìm các giải pháp phòng, chống.
27/07/2024
Huyện Vị Xuyên chủ động phòng bệnh Tả lợn châu Phi
BHG - Cùng với các địa phương trong tỉnh, với tinh thần chủ động phòng hơn chống, huyện Vị Xuyên đang tích cực triển khai các biện pháp đồng bộ và quyết liệt để phòng bệnh Tả lợn châu Phi.
26/07/2024