Nguy cơ mất mùa dưa hấu ở Phong Quang

14:45, 11/06/2024

BHG - Dưa hấu trở thành một trong những cây trồng mang lại giá trị, hiệu quả kinh tế cao, giúp bà con nông dân xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên từng bước xóa đói, giảm nghèo. Nhưng vụ dưa năm nay lại đang khiến bà con phải đối mặt với nguy cơ mất mùa.

Vụ dưa năm 2024, toàn xã Phong Quang trồng 50 ha dưa hấu, tập trung tại một số thôn như: Bản Mán, Lùng Càng, Lùng Châu; tổng sản lượng ước đạt 600 tấn, năng suất ước đạt 120 tạ/ha. Tuy nhiên, do thời tiết thay đổi theo hướng cực đoan, nắng nóng, mưa bão kéo dài và không theo quy luật nên nhiều ruộng trồng dưa của nông dân xã sinh trưởng và phát triển kém, thân và lá khô khốc; dù đã bước vào vụ thu hoạch nhưng nhiều quả chỉ bằng nắm tay, quả nào to cũng chỉ nặng trên dưới 1 kg, bằng 1/3, 1/4 so với vụ trước; nhiều diện tích gần như mắt trắng. Bà Phàm Thị Tuyết, thôn Lùng Càng, xã Phong Quang chia sẻ: "Năm nay nhà ai trong thôn cũng tăng diện tích trồng dưa, nhưng không được mùa. Nhà tôi cũng gieo trồng khoảng 6 gói giống dưa và chỉ cho thu hoạch được hơn 3 gói giống dưa hấu nhưng khi phát triển quả ra không đồng đều, lá khô héo. Đầu mùa thì giá dưa còn dao động từ 18 – 20.000 đồng/kg nhưng đến thời điểm hiện tại thì giá giảm chỉ còn 10 – 12.000 đồng/kg."

Vụ dưa hấu của gia đình bà Phàm Thị Tuyết năm nay mất mùa
Vụ dưa hấu của gia đình bà Phàm Thị Tuyết năm nay mất mùa

Tìm nhặt những quả dưa hấu hiếm hoi có thể bán được, ông Lương Xuân Vương, thông Lùng Càng mong muốn vớt vát được phần nào vụ dưa này. Năm ngoái, gia đình ông thu được 18 – 20 triệu đồng trên 1 vụ dưa. Thấy hiệu quả kinh tế như vậy, năm nay ông tiếp tục trồng, nhưng với tình hình này, cùng lắm gia đình cũng chỉ thu hoạch tương đương với năm trước thậm chí là ít hơn. Ông Vương cho biết: "Năm nay vì thời tiết hạn hán, so với năm ngoái nên gần như mất 100%. Năm ngoái, mỗi quả dưa từ 3 - 5 kg, còn năm nay quả to nhất được 2 kg, chúng tôi không dám mang ra chợ bán, sợ người mua không mua vì dưa bé quá".

Ruộng dưa của gia đình ông Lương Xuân Vương, thôn Lùng Càng cho năng suất thấp
Ruộng dưa của gia đình ông Lương Xuân Vương, thôn Lùng Càng cho năng suất thấp

Được biết, mỗi vụ dưa hấu kéo dài từ 70 đến 80 ngày, bắt đầu trồng từ đầu mùa xuân. Qua tìm hiểu của phóng viên, hầu như tất cả các vùng chuyên canh dưa hấu của xã đều thất thu trong vụ dưa vừa qua. Giá dưa quả bán tại ruộng hiện nay từ 10.000 đến 12.000 đồng/kg, có thời điểm lên tới 15.000 – 18.000 đồng/kg khá cao so với thời điểm nhiều năm. Tuy nhiên, dưa năm nay nhìn chung năng suất thấp, nhiều ruộng thất thu bởi bà con phải nhổ bỏ vụ dưa đầu.

Theo ông Thượng Duy Du, Phó chủ tịch UBND xã Phong Quang cho biết nhằm tháo gỡ khó khăn cho người trồng dưa, đang tích cực phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ tìm đầu ra cho dưa hấu, nhằm giải quyết phần nào khó khăn cho người dân. Cùng với đó, xã khuyến khích, tuyên truyền, vận động người dân sau khi hết vụ dưa nên chuyển sang những loại cây trồng khác phù hợp, hiệu quả.

Bài, ảnh: Mai Ánh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên gặp mặt Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn/tổ dân phố

BHG - Thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 3.6.2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, sáng 28.3, Đảng bộ, chính quyền huyện Vị Xuyên tổ chức Hội nghị gặp mặt cán bộ chủ chốt thôn, tổ dân phố năm 2024 nhằm biểu dương những cống hiến của các đồng chí Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn bản/tổ dân phố; đồng thời lắng nghe những kiến nghị, đề xuất trong quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị từ cơ sở.

29/03/2024
Khởi công xây dựng cầu dân sinh tại xã Xín Chải (Vị Xuyên)
BHG - Sáng 28.5, Báo Tin tức (TTXVN) phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khấu quốc tế Thanh Thủy tổ chức lễ khởi công xây dựng cầu dân sinh thôn Tả Ván, xã Xín Chải  (Vị Xuyên).
28/05/2024
Vị Xuyên nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số
BHG - Huy động nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, triển khai hiệu quả các chính sách của Đảng, Nhà nước, phát triển KT - XH, tạo sinh kế, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa (VH) các dân tộc, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh và khối đại đoàn kết toàn dân tộc... là những giải pháp quan trọng huyện Vị Xuyên đang tập trung thực hiện nhằm nâng cao đời sống mọi mặt cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn.
28/05/2024
Huyện Vị Xuyên hội đàm với huyện Malypho (Trung Quốc)

BHG - Ngày 26.3, tại huyện Vị Xuyên, Huyện ủy Vị Xuyên (Hà Giang, Việt Nam) tổ chức Hội đàm với huyện Malypho, (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc). Dự hội đàm có các đồng chí: Lý Xuân Lù, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Vị Xuyên; Vương Lân, Phó Bí thư Huyện ủy huyện Malypho.

27/03/2024