Liên minh HTX Chè Thái Nguyên tham quan học tập mô hình sản xuất, chế biến trà tại Hoàng Su Phì
BHG - Ngày 3.4, Liên minh HTX sản xuất chế biến chè tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức chuyến tham quan học tập, trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc, chế biến trà tại Công ty Chè cổ thụ Việt Nam (thuộc HTX chế biến chè Phìn Hồ) huyện Hoàng Su Phì. Tham dự có lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì; Liên minh HTX và hơn 100 đại biểu đến từ 20 HTX của tỉnh Thái Nguyên.
![]() |
Các đại biểu nghe giới thiệu về cây trà Shan tuyết cổ thụ. |
Trong thời gian tham quan, học tập tại huyện, đoàn đã đi thăm khu vực vùng nguyên liệu hữu cơ châu Âu của HTX tại xã Thông Nguyên, xã Hồ Thầu; trao đổi với người dân về quy trình chăm sóc, thu hái những cây trà Shan tuyết cổ thụ; thăm cơ sở chế biến trà của HTX, cùng một số sản phẩm của Công ty Chè cổ thụ Việt Nam như: Trà xanh, Hồng trà, Trà đen, Trà Phổ Nhĩ…. Tìm hiểu về quy trình chế biến, tiêu chuẩn chất lượng, hàm lượng vi chất, đầu ra của sản phẩm, giá sản phẩm, đối tượng khách hàng và phản hồi của người tiêu dùng.
![]() |
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại khu vực vùng nguyên liệu hữu cơ châu Âu của HTX chế biến chè Phìn Hồ tại xã Hồ Thầu. |
Khác với trà Thái Nguyên, nơi trà được trồng theo quy mô công nghiệp, thu hái bằng máy móc và sử dụng phân bón hóa học để đạt sản lượng thu hoạch 8 - 10 lần mỗi năm, trà ở Hoàng Su Phì được canh tác theo phương pháp truyền thống, chỉ thu hoạch 3 - 4 lần/năm. Hiện nay, các HTX tại Thái Nguyên chiếm hơn 90% sản lượng trà sản xuất, trong đó có một phần dành cho trà đen. Trước xu hướng tiêu dùng ngày càng ưa chuộng hồng trà và trà Phổ Nhĩ, các HTX rất mong muốn học hỏi quy trình sản xuất các loại trà này để nâng cao chất lượng và gia tăng giá trị sản phẩm.
![]() |
Tham quan, học hỏi kinh nghiệm chế biến trà Phổ Nhĩ. |
Hai bên cũng đã chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, chế biến và kinh doanh trà an toàn theo hướng hữu cơ; xây dựng không gian văn hóa trà, mô hình sản xuất trà gắn với phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm… Xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm trà, góp phần cải thiện đời sống và nâng cao thu nhập. Hai bên nhất trí tiếp tục hợp tác, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, nhằm phát huy hết tiền năng và lợi thế của 2 vùng trà lớn, giúp nhau cùng phát triển.
Tin, ảnh: Nguyễn Yếm
Ý kiến bạn đọc